CafeLand - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Việt Nam ước tính chỉ đạt 2,91% trong năm nay, mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm (2011-2020) nhưng nền kinh tế vẫn nằm trong số ít các nền kinh tế trên thế giới có mức tăng trưởng dương. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, thì đây được xem là thành công lớn của Việt Nam.

Đại dịch Covid-19 cùng những thách thức về biến đổi khí hậu, bao gồm nhiều cơn bão đổ bộ liên tục vào miền Trung và xâm nhập mặn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là những khó khăn nghiêm trọng khác mà Việt Nam phải đối mặt trong năm qua. Bất chấp những khó khăn đó, nền kinh tế Việt Nam đã tạo ra hơn 1,2 nghìn tỷ USD GDP trong 5 năm qua, trong đó năm 2020 là 340 tỷ USD, đưa Việt Nam nằm trong top 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới và vượt qua một số nền kinh tế lớn mạnh ở châu Á.

Những thành công khác của nền kinh tế Việt Nam trong 5 năm qua có kể đến bao gồm tạo ra 8 triệu việc làm mới, giá trị xuất khẩu nông nghiệp là 41 tỷ USD, thị trường chứng khoán phát triển nhanh với giá trị có thời điểm vượt 1.200 điểm và dự trữ ngoại hối đạt mức cao kỷ lục 100 tỷ USD. Thu nhập của người dân ngày càng tăng lên, hiện thu nhập bình quân mỗi lao động Việt Nam đạt gần 5.000 USD một năm. Tính trong 5 năm qua, thu nhập bình quân của người dân Việt Nam đã tăng gần 145%.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thừa nhận đất nước còn nhiều thách thức. Tăng trưởng vẫn thấp hơn tiềm năng, thu nhập của người dân thấp và các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đang gặp khó khăn để phát triển. Trong những năm tới, chính phủ đặt mục tiêu cung cấp bảo hiểm y tế cho tất cả người dân, bao gồm bảo hiểm đầy đủ cho trẻ em dưới 16 tuổi.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặt ra mục tiêu phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2021 vào khoảng 6,5% hoặc cao hơn, đồng thời chuẩn bị các yếu tố nền tảng để tăng tốc trong giai đoạn từ 2022 trở đi. Thủ tướng cũng kêu gọi mọi người cùng nỗ lực để đưa Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045.

Nhiều bài báo trên các cơ quan báo chí nước ngoài cũng nêu bật Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới trong năm này và Việt Nam có mọi điều kiện tiên quyết cần thiết để tăng trưởng mạnh mẽ kỷ lục trong năm tới.

Mới đây, một báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho biết với mức tăng trưởng GDP 2,8%, Việt Nam sẽ nằm trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong một năm bị tàn phá bởi Covid-19. Theo đó, Việt Nam sẽ là một trong ba quốc gia ở châu Á có mức tăng trưởng dương trong năm nay, cùng với Trung Quốc và Myanmar.

Trong khi đó, tờ Asia Times đánh giá, quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, việc tham gia các hiệp định quy mô lớn như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA), cùng với việc gia tăng xuất khẩu là những yếu tố cốt lõi tạo nên thành công của nền kinh tế Việt Nam. .

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhấn mạnh rằng các hành động táo bạo của Chính phủ Việt Nam và phản ứng nhanh chóng của Chính phủ Việt Nam để ngăn chặn các tác động tiêu cực của Covid-19 đối với nền kinh tế và sức khỏe cộng đồng là động lực chính cho tăng trưởng tích cực trong năm nay. IMF dự đoán tỷ lệ tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 2,4% trong năm nay và 6,5% năm 2021.

  • Bất động sản 24h: Nâng mục tiêu GDP 2021 lên 6,5%

    Bất động sản 24h: Nâng mục tiêu GDP 2021 lên 6,5%

    CafeLand - Thủ tướng nâng mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2021 lên 6,5%; Thành phố Thủ Đức là động lực, là đòn bẩy nâng cao đời sống người dân; Giá bất động sản neo cao do đầu cơ lướt sóng... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.