Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lỗ lớn hơn 47.000 tỷ đồng trong 2 năm 2022 và 2023 do chênh lệch giá mua vào, bán ra lên đến 208-216 đồng/kWh.

Vấn đề giá điện và điều hành giá nhận được rất nhiều sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương sáng ngày 21/8.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Tây Ninh) phản ánh tình trạng nhiều cử tri và chuyên gia cho rằng việc điều hành giá điện còn nhiều bất cập.

Đây là một trong những nguyên nhân gây thua lỗ cho ngành điện hơn 47.000 tỷ đồng trong năm 2022 và 2023.

“Bộ trưởng có đồng tình với ý kiến trên, có giải pháp tháo gỡ nào để việc điều hành giá điện tốt hơn thời gian tới”, đại biểu Huỳnh Thanh Phương đặt vấn đề.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói EVN sẽ hết lỗ nếu giá điện được xóa bỏ bù chéo, tính đúng và đủ giá thành điện năng. Ảnh: Quochoi

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định không có chuyện điều hành giá điện bất cập gây thua lỗ cho ngành điện.

“Bộ Công thương là cơ quan quản lý Nhà nước chỉ thực hiện 3 chức năng cơ bản là: Quy hoạch, kế hoạch; cơ chế chính sách và thanh tra kiểm tra. Việc tham mưu chính sách trong vấn đề giá điện vừa qua thực hiện đúng quy định của luật pháp hiện hành, nhất là Luật Điện lực và Luật Giá”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Hiện nay, điện một là trong những mặt hàng phải đảm bảo bình ổn giá theo chỉ đạo của Nhà nước. Ở đầu vào, EVN là đơn vị duy nhất có chức năng mua bán điện và cung ứng điện để đảm bảo an ninh năng lượng điện quốc gia.

Song, dù phải mua điện với cơ chế giá thị trường, EVN lại phải đảm bảo bình ổn giá đầu ra. Yêu cầu này khiến giá mua vào và bán ra của EVN đã chênh lệch tới 208-216 đồng/kWh.

Để EVN không lỗ trong tương lai, Bộ Công thương đang tham mưu với Chính phủ sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Luật Điện lực và sẽ trình trong kỳ họp Quốc hội tháng 10 tới theo hướng xóa bù chéo giữa các đối tượng sử dụng điện; tính đúng, tính đủ, tính hết giá thành điện năng (bao gồm giá sản xuất điện, giá điều độ, vận hành hệ thống điện) để đảm bảo khách quan.

Đồng thời, Chính phủ đã có quyết định đưa Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) về trực thuộc Bộ Công thương, nhằm đảm bảo sự minh bạch, công bằng trong việc vận hành, điều độ hệ thống điện giữa các đơn vị phát điện và sử dụng điện.

Chính phủ cũng ban hành Nghị định về mua bán điện trực tiếp đối với khách hàng sử dụng điện lớn; đồng thời chuẩn bị ban hành nghị định khuyến khích về phát triển điện mặt trời áp mái.

Lãnh đạo Bộ Công thương nhận định, những việc trên sẽ từng bước làm cho thị trường điện hoàn thiện hơn.

Chủ đề: Thiếu điện,
Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.