Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vừa tái triển khai sau 2 năm không thu xếp được vốn, nay lại đứng trước nguy cơ tạm dừng vì chính sách thay đổi.
Chủ đầu tư kiến nghị 2 phương án
Là một trong hai đoạn tuyến còn lại của Hành lang kinh tế giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Hải Phòng - Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn - Nam Ninh), Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công từ tháng 10/2015, do liên danh Công ty cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty cổ phần Đầu tư 468, Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, do các nhà đầu tư cũ không thu xếp được nguồn vốn và một số nguyên nhân khác, Dự án đã không thể triển khai, chậm tiến độ gần 2 năm. Bước ngoặt của Dự án chỉ đến khi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) chấp thuận phương án tái cơ cấu của UDIC, với sự tham gia của nhóm nhà đầu tư trong Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hải Thạch.

Ngay sau khi tiếp nhận Dự án, chủ đầu tư mới đã thu xếp nguồn vốn, lựa chọn các nhà thầu và đẩy nhanh tiến độ triển khai nhằm hoàn thành dự án vào cuối năm 2019.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, sự thay đổi của chính sách đã khiến Công ty đang rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan.
Cụ thể, ngày 21/10/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14, trong đó quy định: “Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện nay”.
Ông Tự bày tỏ băn khoăn, không rõ quy định trên có áp dụng cho các dự án đã được nhà đầu tư ký kết hợp đồng BOT với Bộ GTVT hay không?
Ông Tự cho biết, Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn triển khai hai hợp phần, gồm cải tạo Quốc lộ 1 và xây dựng mới đường cao tốc. Công ty đã gần như hoàn thành việc cải tạo Quốc lộ 1 và đang xây dựng trạm thu phí; hợp phần cao tốc cũng đang gấp rút triển khai thi công.
Nếu không được đặt trạm thu phí cải tạo Quốc lộ 1 theo phương án đã được phê duyệt, thì phương án tài chính bị đảo lộn, làm triệt tiêu khả năng thu hồi vốn; còn nếu tiếp tục thu phí Quốc lộ 1, thì trái với quy định trên.
“Nếu không làm rõ vấn đề này và thông báo rộng rãi cho người dân, Công ty lo ngại sẽ xảy ra hiện tượng người dân phản ứng như một số trạm thu phí BOT khác trên Quốc lộ 1 vừa qua, gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng đến khả năng hoàn vốn để trả nợ ngân hàng”, ông Tự nói.
Trước thực trạng trên, ông Tự cho biết, trong trường hợp Dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết số 437/NQ - UBTVQH14, phía Công ty đề xuất các cơ quan chức năng 2 phương án để Dự án tiếp tục được triển khai.
Theo đó, phương án thứ nhất, ngân sách nhà nước hoàn trả phần vốn đã đầu tư hợp phần Quốc lộ 1 và Công ty chỉ thu phí trên tuyến cao tốc. Phương án thứ hai, nếu ngân sách nhà nước không hoàn trả phần vốn đầu tư Quốc lộ 1, thì cho phép chủ đầu tư được nghiên cứu đầu tư tiếp đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và thu phí kín trên toàn bộ tuyến cao tốc.
Nếu cả hai phương án trên không được chấp thuận, chủ đầu tư bắt buộc phải tạm dừng thực hiện Dự án để chờ chỉ đạo của Chính phủ.
Chủ đầu tư đang cùng với chính quyền tỉnh Lạng Sơn làm việc với Bộ GTVT để báo cáo Chính phủ và Quốc hội tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật đồng thời tạo hiệu quả đầu tư cho Dự án.
Nhiều dự án cùng cảnh ngộ
Hiện có không ít nhà đầu tư BOT đường bộ cũng lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan và có thể bị phá sản do không được đặt trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án đã triển khai.
Mới đây, ngày 28/10, Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc cũng đã có đơn khẩn cầu gửi Bộ GTVT để được thực hiện thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ hoàn vốn cho Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 (đoạn km 75 - km 100) theo hình thức BOT.
Tương tự như Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, dự án này cũng gồm 2 hợp phần, cải tạo đường quốc lộ cũ và xây mới đường cao tốc. Dự án thông xe kỹ thuật vào tháng 3/2017 và đã được Hội đồng Nghiệm thu của Bộ GTVT đồng ý nghiệm thu đưa vào khác thác sử dụng từ ngày 18/5/2017.
Hiện tại, Dự án chưa thể tiến hành thu phí để hoàn vốn do chưa thống nhất được việc đặt trạm thu phí khiến chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Tính từ tháng 1/2017 đến nay, chi phí phát sinh trả lãi cho ngân hàng, duy trì hoạt động của Công ty BOT và chi phí bảo dưỡng thường xuyên là trên 160 tỷ đồng.
Đáng chú ý, theo quy định tại hợp đồng, bắt đầu từ tháng 11/2017 nhà đầu tư phải trả nợ gốc cho ngân hàng.
Để doanh nghiệp dự án không bị phá sản, liên danh nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT chấp thuận áp dụng theo phương án giảm giá thu phí đã được nhà đầu tư thống nhất với địa phương. Bên cạnh đó xem xét đề xuất của địa phương về việc đầu tư bổ sung các hạng mục ngoài phạm vi dự án đã được duyệt.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, nhiều nhà đầu tư BOT cho rằng, điều đáng lo nhất đối với họ là sự thiếu nhất quán của luật pháp, trong khi thiếu chế tài đảm bảo áp dụng nguyên tắc không hồi tố khi có sự thay đổi của pháp luật, làm đảo lộn các tính toán ban đầu về tính khả thi và hiệu quả đầu tư của dự án, gây rủi ro lớn cho nhà đầu tư.
Chủ đề: Các dự án BT, BOT
Anh Trung (Đầu Tư)
VIP

Nhà hẻm 5m Gò Vấp Nguyễn Văn Nghi trệt lầu BTCT hoàn công đủ, ngang 3m dài 10m.
3 tỷ 800 triệu- 30m2
Thông Tây Hội, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0911194***
VIP

Ngang hơn 4m, 52m2, 4tầng 5pn3wc. Có giếng trời, sân thượng.Sổ vuông. Ply chuẩn
8 tỷ - 52m2
Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0909026***
VIP

2tỷ040 Căn hộ 2PN Lê Quang Định Full nội thất SH riêng Góp 15 Năm 0365.222382
2 tỷ 40 triệu- 51m2
Bình Lợi Trung, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0365222***
VIP

Shophouse 2 mặt tiền đường 33m giá chỉ từ 8.9tỷ/căn tại Izumi City.
8 tỷ 900 triệu- 114m2
Long Hưng, Đồng Nai
Hôm nay
0989788***
VIP

BÁN NHÀ PHỐ HXH –P.Hạnh Thông, Tp.HCM – SETUP SẴN, CHỈ CẦN DỌN VÀO Ở NGAY
Thương lượng- 360m2
Hạnh Thông, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0909218***
VIP

Khu Biệt Thự Compound Cao Cấp Vani Villas - Chuẩn nghỉ dưỡng, an ninh
30 triệu - 1000m2
Lái Thiêu, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0909218***
VIP

Suất Ngoại Giao căn hộ The Emerald 68 chiết khấu 10%+ 350tr kèm CK 22% căn góc.
3 tỷ 585 triệu- 73.6m2
Bình Hòa, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0942882***
VIP

TRUNG TÂM CỔ BI, CĂN GÓC NGÔI SAO, VIEW CÔNG VIÊN & KHU THƯƠNG MẠI, CHUNG CƯ
Thương lượng- 0m2
Gia Lâm, TP. Hà Nội
Hôm nay
0865536***
-
Quy định mới về quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT
Chính phủ ban hành Nghị định 257/2025/NĐ-CP hướng dẫn về thực hiện dự án BT. Trong đó, quy định rõ về quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT thanh toán bằng quỹ đất.
-
Quy trình thực hiện dự án BT thế nào theo quy định mới nhất hiện nay?
Nghị định số 257/2025/NĐ-CP ngày 08/10/2025 của Chính phủ quy định chi tiết về việc thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
-
Thông tin mới tại dự án đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An của Bitexco
Sau nhiều năm đình trệ với hạng mục cầu vượt dang dở, dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An do Bitexco đầu tư lại có diễn biến mới. Hà Nội vừa chỉ đạo rà soát toàn diện công tác giải phóng mặt bằng và yêu cầu các đơn vị liên quan ...
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.