Mới đây, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức họp với các sở, ngành và đại diện liên danh nhà đầu tư về đàm phán thỏa thuận chấm dứt thực hiện hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn.

Dự án tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao BOT do Nhà đầu tư Liên danh gồm: Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP, Công ty CP Lam Sơn, Công ty CP DamSan, Công ty CP Tập đoàn Phú Thành và doanh nghiệp dự án Công ty CP Đầu Tư Thái Bình Cầu Nghìn triển khai.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhằm khắc phục các khó khăn, vướng mắc phát sinh như: tiến độ công tác giải phóng mặt bằng của dự án chậm so với hợp đồng đã ký; diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 bùng phát, phải thực hiện giãn cách xã hội dẫn đến các hoạt động thi công xây dựng gặp nhiều khó khăn làm gián đoạn cung ứng vật tư, vật liệu xây dựng… nhà đầu tư và các sở, ngành đã nghiên cứu các phương án điều chỉnh dự án, điều chỉnh hợp đồng BOT.

Tuy nhiên, do các ảnh hưởng không lường trước, việc tiếp tục thực hiện hợp đồng sẽ gây thiệt hại cho Nhà nước và nhà đầu tư, tỉnh Thái Bình đã quyết định không tiếp tục thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi Cầu Nghìn theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao (BOT).

Nhằm tránh gây thiệt hại cho Nhà nước và nhà đầu tư, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Bình thống nhất quan điểm thỏa thuận chấm dứt thực hiện hợp đồng này. Đồng thời đề nghị các sở, ngành chức năng của tỉnh và nhà đầu tư triển khai các nội dung trong thỏa thuận chấm dứt thực hiện hợp đồng phải trên tinh thần đúng theo quy định của pháp luật.

Hiện Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình đang phối hợp với các sở, ngành chức năng và liên danh các nhà đầu tư xác định rõ điểm dừng kỹ thuật của dự án để chốt khối lượng thực hiện, thuê đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng công trình. Trên cơ sở đó tiến hành kiểm toán, quyết toán giá trị khối lượng công trình.

Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành chức năng thống nhất với liên danh nhà đầu tư xây dựng kế hoạch chi tiết từ sau khi có thỏa thuận chấm dứt hợp đồng đến khi thanh lý hợp đồng.

Tuyến đường từ TP. Thái Bình đi cầu Nghìn được HĐND tỉnh Thái Bình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vào tháng 12/2019.

Tới tháng 5/2020, dự án được điều chỉnh với chiều dài 21,2km, quy mô đường cấp 2 đồng bằng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2020 – 2030 và thời gian thu phí kéo dài 22 năm 11 tháng.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.586 tỷ đồng. Trong đó, gần 786 tỷ đồng là vốn Nhà nước, hơn 1.800 tỷ đồng là vốn nhà đầu tư.

Đơn vị trúng thầu dự án là Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP, Công ty CP DAMSAN, Công ty CP Lam Sơn Thái Bình, Công ty CP Tập đoàn Phú Thành.

Dự án đi qua 17 xã, thị trấn thuộc TP. Thái Bình và 2 huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình đánh giá đây là tuyến đường đóng vai trò quan trọng và thiết thực khi cùng với Quốc lộ 10 hình thành nên tuyến giao thông thuận lợi, kết nối từ trung tâm TP. Thái Bình đến TP. Hải Phòng.

Sau khi hợp đồng BOT được ký kết, UBND tỉnh Thái Bình và liên danh nhà đầu tư đã tích cực triển khai các công việc nhằm đảm bảo tiến độ. Dự án được chính thức khởi công vào ngày 27/2/2021.

Tuy nhiên, đến nay dự án mới thi công đào hữu cơ được 17,6km, đắp cát nền đường 16,54km, thi công 1 cầu tạm, triển khai đệm thoát nước khoảng 3,5km, hoàn thành sửa chữa và đảm bảo giao thông phạm vi nút giao với đường tỉnh ĐT.455...

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.