
Tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 đã được khởi công từ tháng 6/2023 và đến nay đã đạt 65% khối lượng công việc - Ảnh TTXVN.
Tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh là một trong những dự án giao thông trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, với tổng mức đầu tư hơn 6.127 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 4.462 tỷ đồng là vốn vay ODA từ Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế (EDCF), phần còn lại khoảng 1.665 tỷ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách Việt Nam.
Dự án có chiều dài khoảng 26,6km, quy mô 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, tốc độ thiết kế lên đến 100km/h và dự kiến được thực hiện trong vòng 5 năm kể từ khi hiệp định vay vốn có hiệu lực.
Khi hoàn thành, cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh sẽ kết nối trực tiếp với tuyến Cao Lãnh – An Hữu, hình thành một phần quan trọng trong trục cao tốc ngang Chơn Thành – Cà Mau, đồng thời kết nối với các trục dọc như tuyến TP.HCM – Cần Thơ – Cà Mau. Điều này sẽ giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 1, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa các địa phương, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc đã và đang đầu tư.
Theo kế hoạch ban đầu, tại cuộc họp giữa các bên liên quan hồi tháng 8/2024, các đơn vị đã thống nhất cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh sẽ hoàn thành xử lý nền đất yếu trong quý I/2025, để tạo điều kiện cho tuyến Cao Lãnh - An Hữu triển khai thi công lao dầm trong quý II/2025.
Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng kiến nghị Bộ Tài chính sớm xem xét, điều chuyển 350 tỉ đồng vốn đầu tư từ giai đoạn 2026 - 2030 sang giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời bố trí vốn trong năm 2025 để phục vụ thi công tuyến Cao Lãnh - An Hữu.
Trước đó, tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 đã được khởi công từ tháng 6/2023 và đến nay đã đạt 65% khối lượng công việc, với tiến độ giải ngân vốn đạt 99,9% trong năm 2025. Một điểm đáng chú ý là nguồn cát phục vụ thi công đã được cung ứng khoảng 2,048 triệu m3, đạt gần 90% nhu cầu tổng thể. Dự kiến đến tháng 6/2025, tổng sản lượng cát khoảng 2,3 triệu m3 sẽ được đưa đầy đủ về công trường.
Bên cạnh đó, vật liệu đất đắp nền với tổng nhu cầu khoảng 205.000 m3 đang được các đơn vị chủ động thu mua từ các mỏ đất tại Hậu Giang và Kiên Giang. Tuy nhiên, do dự án đi qua khu vực đất yếu và địa chất phức tạp, toàn tuyến đều phải xử lý nền đất yếu. Hiện đã hoàn tất gia tải giai đoạn 1, với thời gian chờ lún theo thiết kế dao động từ 10 đến 19 tháng, phụ thuộc vào từng đoạn địa chất cụ thể.
Cả hai tuyến cao tốc nói trên không chỉ đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối trục dọc và trục ngang vùng ĐBSCL, mà còn mở ra cơ hội lớn trong thúc đẩy giao thương nông sản, du lịch và đầu tư hạ tầng khu vực.
-
Tuyến cao tốc 22.000 tỷ đồng vừa được Đồng Tháp đề xuất đầu tư có gì đặc biệt?
Dự án cao tốc Dinh Bà – Cao Lãnh vừa được UBND tỉnh Đồng Tháp đề xuất đầu tư có chiều dài 68km, tổng vốn đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng. Dự án có vai trò quan trọng giúp kết nối mạng lưới giao thông khu vực, thúc đẩy giao thương, phát triển các khu công nghiệp, đô thị dịch vụ mới.
-
Tin vui về nguồn vật liệu thi công dự án cao tốc đi qua Đồng Tháp, Tiền Giang
UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu nhà thầu khai thác cát theo đúng khối lượng, công suất, kế hoạch, chỉ cung cấp khoáng sản cho dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 2.
-
Đồng Tháp đầu tư KHỦNG 477.000 tỷ: TƯƠNG LAI Cao Lãnh, Sa Đéc, Hồng Ngự sẽ thay đổi ra sao?
Với kế hoạch đầu tư lên đến 477.000 tỷ đồng, Đồng Tháp đang đặt ra tầm nhìn táo bạo để trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp, và chuyển đổi số hàng đầu tại đồng bằng sông Cửu Long. Quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, hứa hẹn sẽ mang đến những thay đổi mạnh mẽ cho các thành phố trọng điểm như Cao Lãnh, Sa Đéc, và Hồng Ngự.
-
Tỉnh nhỏ nhất miền Nam khởi động trung tâm thương mại AEON Mall 1.155 tỷ đồng
Mới đây, trung tâm thương mại AEON Mỹ Tho đã chính thức khởi động và thi công hạ tầng kỹ thuật tại Quảng trường Hùng Vương, với tổng vốn đầu tư dự án khoảng 1.155 tỷ đồng.
-
Giao thông Đồng Tháp thay đổi thế nào khi 2 dự án “siêu quan trọng” này hoàn thành?
Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự (giai đoạn 3) có tổng chiều dài tuyến hơn 14km, đến nay các hạng mục thi công cơ bản đã hoàn thành, dự kiến sẽ thông xe vào ngày 15/12 và khánh thành ngày 19/12 tới....
-
Chuyến khảo sát đường tỉnh 864 và vùng công nghiệp phía Đông hé lộ gì về hướng phát triển mới của Đồng Tháp?
Với đề xuất mở rộng Cụm công nghiệp Gia Thuận 1 và Gia Thuận 2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp giao Sở Tài chính nghiên cứu, tham mưu phương án trình UBND tỉnh xem xét trong thời gian tới.
-
Tuyến cao tốc hơn 7.400 tỷ đồng qua Đồng Tháp sắp hoàn thành
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 27km, được chia thành hai dự án thành phần. Hiện dự án thành phần 1 đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng, giá trị thi công hiện đạt khoảng 68%. Đối với dự án thành phần 2, công tác ...
-
Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đang làm đến đâu?
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hai dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19/12/2025.

.png)

