CafeLand - Tính đến nay, bờ biển phía đông Đà Nẵng được ghi nhận có 25 resort nghỉ dưỡng cao cấp đã và đang đầu tư. Con số này được dự báo còn tiếp tục tăng lên với năm 2015. Điều này ăn khớp với hoạch định của ngành du lịch địa phương, khi mảng du lịch khách MICE được kỳ vọng biến Đà Nẵng thành tâm điểm của nguồn cung nghỉ dưỡng miền Trung.

Hai ngày cuối tuần vừa qua (11 và 12/7/2014), ngành du lịch Đà Nẵng đã tiếp đón đoàn báo chí quốc tế và các nhà đầu tư du lịch tiềm năng khu vực đi theo chương trình quảng bá du lịch Exciting Việt Nam do Tổng cục Du lịch tổ chức. Theo đại diện Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, đây là động thái cụ thể mà địa phương mong muốn thực hiện, để giới thiệu và gia tăng tính hấp dẫn với nguồn cung nghỉ dưỡng, các điểm lưu trú mới kết hợp du lịch và công vụ lữ hành (MICE) cho du khách gần xa.

Khối lượng không ngừng tăng

Điểm ghi nhận phía sau những động thái hoạt động này, là khối lượng các dự án đầu tư nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng đang từng bước tăng lên. Theo khảo sát của nhà môi giới địa ốc CBRE, đến cuối năm 2014 và qua năm 2015, Đà Nẵng sẽ tăng thêm gần 2.000 phòng khách sạn ở ven biển, hầu hết là các phòng khách sạn 3 sao. Con số này vượt xa số lượng phòng khách sạn ở khu vực trung tâm Đà Nẵng, dự kiến cũng chỉ tăng khoảng 700 phòng.

Không dừng ở đó, một lượng phòng nghỉ tiêu chuẩn khách sạn 5 sao sẽ tăng tiếp, bởi hiện tại các dự án nghỉ dưỡng 5 sao ở địa bàn này vẫn đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng.

“Nghĩa là cho đến năm 2017, Đà Nẵng vẫn là điểm nóng thu hút và thúc đẩy phát triển nguồn phòng ở nghỉ dưỡng, nhắm đến các tiêu chí du lịch cao cấp, mà MICE chính là một trong những lựa chọn dịch vụ trọng điểm”. Một lãnh đạo ngành du lịch địa phương nhấn mạnh như vậy.

Ngay trong hoạt động tiếp cận báo giới quốc tế chiều 12/7/2014 ở Đà Nẵng, lãnh đạo chính quyền địa phương cũng khẳng định rằng, lợi thế du lịch lưu trú nghỉ dưỡng là điểm nóng khai thác mà địa phương đang nhắm đến.

Thực tế đã cho thấy, trải dài suốt bán đảo Sơn Trà, dọc 2 bờ sông Hàn, vòng qua vịnh Đà Nẵng, đều là các dự án đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, các khu biệt thự có chính sách cho thuê dài hạn… đang lần lượt triển khai. Chính quyền địa phương cực kỳ quan tâm đến khối lượng các dự án này, chỉ đạo kiên định xử lý nghiêm bất kỳ dự án nào chây ỳ chậm trễ tiến độ. Tương hỗ cho tiêu chí phát triển đầu tư hạ tầng tích cực ấy, địa phương đang đẩy mạnh xúc tiến các hoạt động quảng bá khách MICE, du lịch nghỉ dưỡng…

Cần lưu ý nghiêm túc

Tuy nhiên, đối nghịch với những tín hiệu phát triển ấy, nhiều chuyên gia tư vấn bày tỏ sự lo lắng về yêu cầu phải có những hoạch định quản lý tốt hơn từ chính quyền và các nhà đầu tư dự án, để hoạt động đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng địa phương không vấp phải những sai lầm.

Một chuyên gia du lịch Nhật Bản liên quan hoạt động khảo sát cho Đà Nẵng của tổ chức JICA nhìn nhận, mục tiêu tăng nguồn cung nghỉ dưỡng và hoạt động du lịch MICE với địa phương là cần thiết. Song địa phương phải có giải pháp quản lý tốt mối quan hệ giữa đầu tư hạ tầng và khai thác dịch vụ. Sự thật thì Đà Nẵng đang có rất nhiều lỗ hổng đáng lo về vấn đề này.

Cụ thể, chất lượng các bãi biển Đà Nẵng phục vụ cho công tác nghỉ dưỡng có cân xứng với các dự án 4 – 5 sao ở đây ? Câu hỏi này đã từng được đặt ra song không mấy ai quan tâm giải đáp. Đến hiện tại, ngoại trừ 1 số dự án nghỉ dưỡng cao cấp đã đầu tư như Furama, Hyatt, Vinpearl Luruxy… có bãi biển được chăm sóc thường xuyên bởi đội ngũ chuyên nghiệp, còn hầu hết bờ biển Đà Nẵng đều đang thả nổi chất lượng các dịch vụ bãi tắm. Chưa có 1 tổ chức khoa học, dịch vụ nào tiến hành khảo cứu, điều tra về hiện trạng chất lượng đa số dịch vụ ở đây. Vậy, ai dám chắc các khu nghỉ dưỡng mọc lên, sẽ cân xứng với thực trạng hạ tầng xã hội, sinh hoạt cư dân khu vực phụ cận?

Thêm nữa, khi khối lượng các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp gia tăng, du lịch Đà Nẵng nói riêng và nguồn cung nhân lực nói chung của địa phương rất khó để lập tức đáp ứng các đòi hỏi dịch vụ đi kèm. Hiện tượng cạnh tranh giữa khối khách sạn bờ biển với trung tâm Đà Nẵng đã diễn ra và sẽ còn diễn ra gay gắt hơn, mà theo đó, sức hút lao động của các dự án nghỉ dưỡng chưa hẳn đã cao.

“Bạn nghĩ sao khi một lao động resort có lương chỉ cao hơn một chút, nhưng hàng ngày phải di chuyển xe máy hàng chục cây số đi làm, đối mặt dấu hiệu tai nạn, sức khỏe…, trong khi có thể tìm một việc ít lương hơn nhưng ở khu vực trung tâm, tiện đi lại và sinh hoạt?”. Câu hỏi này của một quản lý khách sạn khu vực Nguyễn Văn Linh – Hoàng Diệu - Đà Nẵng rất đáng phải suy nghĩ.

Rõ ràng trong hoạch định phát triển dài lâu, mũi nhọn kinh tế là du lịch của Đà Nẵng cần nhắm đến sự đầu tư nghiêm túc về mặt chất lượng, kể từ nguồn nhân lực cho đến hạ tầng dịch vụ. Định hướng thu hút, xúc tiến các dự án đầu tư về khu nghỉ dưỡng, dịch vụ đi kèm thật sự cần thiết. Nhưng đòi hỏi phải giám sát được tình hình, lưu ý chặt chẽ chất lượng nguồn cung nghỉ dưỡng cũng là yêu cầu quan trọng cho thành phố này.

Xây một khu nghỉ dưỡng là cả vấn đề, nhưng chuẩn bị thế nào để khu nghỉ dưỡng ấy hoạt động thật tốt, đó mới là câu chuyện lớn mà các nhà đầu tư phải đặt ra đối với các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở miền Trung!

Nguyên Đức.
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.