CafeLand – Trong thời gian qua, loại hình bất động sản condotel rất được quan tâm với số lượng giao dịch thành công lớn. Tuy nhiên việc chưa có quy định pháp lý cụ thể, vấn đề đăng ký tạm trú, hộ khẩu khó khăn, cam kết lợi nhuận chưa rõ ràng khiến cho nhà đầu tư rất bối rối. Vậy, condotel có còn hấp dẫn trong năm 2018?

Hình minh họa

Phát biểu tại Hội nghị bất động sản Việt Nam 2017 (VRES 2017), bà Dương Thùy Dung – Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, loại hình condotel sẽ không được cấp hộ khẩu. Condotel là loại hình nghỉ dưỡng cho thuê và hiện chưa có văn bản, quy định pháp lý rõ ràng cho sản phẩm này. Thực tế trên thế giới, hầu hết các sản phẩm condotel đều chỉ được sở hữu 50 năm và không được sở hữu vĩnh viễn cũng như cấp sổ hồng để có hộ khẩu.

Về lợi nhuận cam kết hiện nay của loại hình này (thường từ 8 – 10%) như con dao hai lưỡi. Người mua an tâm trong vòng 5 – 10 năm sẽ có một khoản lợi nhuận cố định nhưng thị trường bất động sản phát triển theo quy luật, chu kỳ và rất khó để để dự đoán được mức tăng trưởng trong vòng 10 năm, các loại hình khác nếu có thì cũng chỉ cam kết lợi nhuận tối đa 2 năm.

"Do đó, người mua cần phải cân nhắc xem thực tế nếu tự cho thuê với vị trí, sản phẩm đó có mang lại lợi nhuận như chủ đầu tư cam kết hay không để có quyết định đầu tư", bà Dung cho biết thêm.

Đồng ý với quan điểm đó, ông Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group, cho rằng condotel là bất động sản để ở nhưng không phát sinh đơn vị ở nên sẽ không có đăng ký hộ khẩu. Bộ xây dựng hiện nay đang kết hợp cùng các địa phương xây dựng quy chế cho việc cấp sổ đỏ hay không cho condotel.

Ông Hưng cảnh báo, dòng tiền của chủ đầu tư để đảm bảo tỷ lệ cam kết phụ thuộc rất lớn vào tình hình phát triển du lịch, khu vực đó có tiềm năng hay không, giá phòng như thế nào, khách du lịch trong ngoài nước, đơn vị quản lý cũng là một yếu tố. Nhà đầu tư cần có những kiến thức nhất định để có thể dự phòng, xem là chủ đầu tư cam kết 10% thì thực tế khai thác được bao nhiêu, nếu khai thác được 6 -7% và bù được 3 – 4% thì có thể đầu tư.

Ngoài ra, nhà đầu tư cần xem xét xem ngoài yếu tố về khai thác du lịch, chủ đầu tư có dùng tiền để đầu tư, tái đầu tư, phát triển các dự án mới không, uy tín của chủ đầu tư có khả năng đảm bảo dòng tiền tốt trong 10 năm tiếp theo.

"Một yếu tố quan trọng nữa là, đối với đầu tư thì vấn đề quan trọng là lãi vốn chứ không phải dòng tiền. Đối với bất động sản nghỉ dưỡng, ngoài vấn đề pháp lý, dòng tiền, cam kết chủ đầu tư, cần phải dự báo được tiềm năng phát triển trong tương lai", ông Hưng khuyến nghị.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.