Tập đoàn FPT đã đặt hàng gần 70 triệu chip cho đến năm 2025 và đang chú trọng việc mở rộng lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và đào tạo kỹ thuật, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty Trương Gia Bình cho biết.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam FPT Trương Gia Bình chụp ảnh trong cuộc phỏng vấn với Reuters tại trụ sở chính của công ty ở Hà Nội, ngày 11/9/2023. Ảnh: Reuters

FPT là công ty công nghệ có giá trị thị trường lớn nhất Việt Nam với vốn hóa thị trường là 5,2 tỷ USD trên sàn chứng khoán TPHCM. FPT cung cấp các dịch vụ AI, đám mây và dữ liệu lớn cho khách hàng ở 29 quốc gia và cũng đang phát triển trong lĩnh vực giáo dục và thiết kế chip.

FPT là một trong số ít các công ty Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh kinh doanh với các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ trong chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi đầu tuần này.

Chủ tịch Trương Gia Bình (67 tuổi), một nhà toán học được đào tạo tại các trường đại học Moscow, cho biết Việt Nam có thể xây dựng vị thế vững chắc về AI và cả đất nước cũng như công ty của ông có thể phát triển nhanh hơn trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Công ty cho biết FPT đã ký kết hợp tác với công ty Landing AI của Hoa Kỳ để tăng cường năng lực đào tạo. Nhà Trắng cho biết họ cũng tham gia vào các cuộc đàm phán với gã khổng lồ AI Nvidia (NVDA.O) của Hoa Kỳ và các công ty Việt Nam khác để sử dụng AI cho lưu trữ đám mây, chăm sóc sức khỏe và các ứng dụng khác.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters từ trụ sở sang trọng của ông ở Hà Nội, ông Bình cho biết “những cơ hội mới” chủ yếu nằm trong lĩnh vực bán dẫn, chủ yếu nhờ vào Đạo luật CHIPS của Hoa Kỳ được thông qua năm ngoái.

Ông nói, luật mới là một “người thay đổi cuộc chơi” vì nó tạo điều kiện cho các nước ngoài, “ngoài Trung Quốc”, mở rộng và cam kết của Hoa Kỳ trong tuần này nhằm thúc đẩy lĩnh vực chip của Việt Nam càng khẳng định điều đó.

FPT đã công khai đơn đặt hàng 25 triệu chip cho đến năm 2025, nhưng ông Bình tiết lộ tổng đơn đặt hàng là 67 triệu chip trong cùng kỳ, cho các khách hàng ở Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản trong lĩnh vực thiết bị y tế và cho nhiều ứng dụng điện tử.

Trái ngược với thông lệ thị trường lắp ráp sản phẩm tại Việt Nam thường được hình thành ở nơi khác, FPT có chip được thiết kế sản xuất tại Hàn Quốc hoặc Đài Loan - một dạng chuỗi cung ứng đảo ngược so với gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc Samsung, công ty lắp ráp khoảng một nửa số điện thoại thông minh ở Việt Nam.

Ông Bình cho biết FPT có thể đưa hoạt động sản xuất chip sang Việt Nam trong vòng 5 năm vì ông nhận thấy mối quan tâm ngày càng tăng và khả năng đầu tư nước ngoài vào việc xây dựng nhà máy sản xuất chip đầu tiên của Việt Nam.

Ông cho biết kế hoạch mở rộng của FPT hiện không bao gồm việc niêm yết công khai tại Mỹ. “Có lẽ một ngày nào đó”, ông lưu ý, đồng thời nhấn mạnh rằng anh chưa có mục đích rõ ràng cho việc đó vào lúc này.

Ông cho biết, việc niêm yết thành công trên Nasdaq của nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam VinFast vào tháng 8 đã không lôi kéo ông ngay lập tức đi theo con đường đó.

FPT có doanh thu tại Mỹ từ 250-300 triệu USD mỗi năm và đặt mục tiêu nhân doanh thu lên 1 tỷ USD trước năm 2030. Ông Bình cho biết khả năng niêm yết tại Mỹ chỉ có thể được xem xét khi đạt được quy mô lớn hơn ở đó và tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng.

Ông cho biết công ty cần đầu tư nhiều hơn vào các dịch vụ giáo dục của mình. FPT đã tiếp nhận hàng nghìn sinh viên trong khuôn viên trường của mình và đặt mục tiêu lấp đầy khoảng trống đào tạo trong lực lượng lao động kỹ thuật chip của Việt Nam mà các chuyên gia ước tính cần phải tăng gấp 10 lần trong thập kỷ tới lên 50.000.

Ông Bình sẵn sàng thúc đẩy điều đó và hy vọng Hoa Kỳ sẽ cung cấp nhiều tiền hơn số tiền đã công bố hồi đầu tuần khi quan hệ song phương với Hà Nội được nâng cấp.

JPMorgan dự báo đại học FPT có thể đào tạo tới 200.000 sinh viên vào năm 2025, từ gần một nửa con số đó vào năm ngoái.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.