CafeLand - Tập đoàn VNG, kỳ lân công nghệ của Việt Nam đang cân nhắc việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua việc sáp nhập ngược lại với một công ty SPAC (công ty mua lại với mục đích đặc biệt), nguồn tin từ Bloomberg cho biết.

VNG đã xem xét niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ từ năm 2017. Ảnh: VNG

VNG (công ty công nghệ và trò chơi trực tuyến, sở hữu các sản phẩm trò chơi trực tuyến, nền tảng kết nối như Zing, Zalo, phương thức thanh toán điện tử Zalo Pay, dịch vụ điện toán đám mây Zalo Cloud) đang làm việc với các cố vấn tài chính để tổ chức các cuộc thảo luận với các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) cho một thỏa thuận tiềm năng, nguồn tin từ Bloomberg cho biết. Theo nguồn tin này, một giao dịch có thể định giá VNG ở mức 2 tỷ đến 3 tỷ USD.

Một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (special purpose acquisition company - SPAC) về cơ bản là một công ty vỏ bọc được thành lập bởi các nhà đầu tư, với mục đích duy nhất là huy động tiền thông qua IPO để cuối cùng mua lại một công ty khác.

SPAC hiểu đơn giản nhất là những công ty tiến hành IPO và lên sàn, sau đó thâu tóm, sáp nhập một công ty khác, tạo ra con đường cho công ty bị sáp nhập có thể trở thành công ty đại chúng một cách gián tiếp mà không cần qua các phương thức niêm yết truyền thống.

Kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ của VNG đã được công bố từ năm 2017. Thời điểm cuối tháng 5/2017, Phó chủ tịch tập đoàn NASDAQ Bob McCooey và ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VNG, đã ký một Bản ghi nhớ về việc VNG dự kiến sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán lớn thứ 2 thế giới – NASDAQ.

Để IPO trên sàn NASDAQ, các doanh nghiệp sẽ phải trải qua 4 bước kéo dài khoảng 5-6 tuần và DN phải đạt được những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt, từ kinh doanh, tài chính, quản trị của công ty.

Với những ưu điểm của mình, SPAC đang trở thành một công cụ được săn đón tại thị trường chứng khoán Mỹ, đặc biệt là khoảng 2 năm trở lại đây và cũng là xu hướng được ưa chuộng bởi các startup công nghệ muốn niêm yết trên sàn Mỹ.

Theo SPACInsider, tính đến giữa tháng 2 năm 2021, đã có 160 SPAC IPO, huy động tổng cộng hơn 48 tỷ USD. Đó là hơn một nửa tổng số tiền huy động được trong năm 2020 và khoảng bằng với số tiền huy động được từ năm 2009 đến 2019 – tất cả chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng

Khánh Chi (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.