Song song với việc bán trái phiếu chuyển đổi cho Temasek, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai sẽ được sắp xếp lại thành công ty mẹ và 5 tổng công ty con.

Tất cả sẽ tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) vừa công bố kế hoạch tái cấu trúc tập đoàn theo ngành nghề kinh doanh. Theo đó, tập đoàn này sẽ được sắp xếp thành công ty mẹ và 5 tổng công ty con, sở hữu và quản lý 5 ngành nghề kinh doanh chính là cao su, khoáng sản, bất động sản, thủy điện và sản xuất gỗ đá.

4 tổng công ty quản lý lĩnh vực khoáng sản, bất động sản, thủy điện và sản xuất gỗ - đá của HAGL sẽ được nâng lên từ các công ty con của tập đoàn trước đây. Ngoài ra, HAGL sẽ thành lập Tổng công ty cao su HAGL nhằm quản lý 51.000 ha trồng cao su tại Việt Nam, Lào và Campuchia.

Ngoài ra, nhằm tạo thanh khoản và niêm yết cổ phiếu của các tổng công ty mới thành lập trên thị trường chứng khoán, HAGL sẽ tiến hành IPO theo 2 bước: bán khoảng 10% cổ phần mỗi ngành cho nhà đầu tư chiến lược và bán thêm 20% cổ phần ra công chúng thông qua đấu giá trước khi niêm yết.

Theo ông Đức, riêng ngành bất động sản, HAGL đã bán khoảng 11,75% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược trong tháng 7/2010 và sẽ tiến hành IPO trong quý I/2011. Việc chào bán cổ phiếu và niêm yết tại các tổng công ty còn lại sẽ được tiến hành trong giai đoạn từ nay đến năm 2014.

Về vấn đề bán trái phiếu chuyển đổi cho Temasek Holdings, Chủ tịch Hội đồng quản trị của HAGL cho biết đối tác Singapore vừa hoàn tất thủ tục chuyển tiền cho HAGL trong ngày 31/8. Số tiền mà HAGL có được sau thương vụ này khoảng 1.100 tỷ đồng, tương đương với 1,1 triệu trái phiếu.

Sau thời gian đáo hạn một năm, Temasek sẽ có quyền lựa chọn chuyển đổi lượng trái phiếu nói trên thành cổ phiếu hoặc không. Nếu không lựa chọn quyền chuyển đổi, tập đoàn của Singapore sẽ được nhận lại vốn và lãi suất cao hơn mức trung bình của 4 ngân hàng mại được chỉ định là 3%. Ngược lại, nếu chọn quyền chuyển đổi, HAGL sẽ không phải trả lãi cho khoản vay thông qua trái phiếu nói trên.

Cafeland.vn - theo Nhật Minh ( VnExpress )

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland