Thị trường bất động sản đã bắt đầu giảm giá liên tiếp từ hai tháng trở lại đây với mức giảm kỷ lục được xác lập 12-15 triệu đồng/m2 ở một số dự án lớn. Thế nhưng, theo ý kiến nhiều chuyên gia, thời điểm này vẫn chưa phải là đáy của thị trường.

Vào đầu tháng 3, khi thị trường sôi động, giới đầu tư đổ dồn sự chú ý vào tuyến đường 32 chạy qua địa bàn các huyện Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng (Hà Nội) kéo theo giá bất động sản dọc hai bên đường sôi lên “sùng sục” do tuyến đường đang được gấp rút hoàn thành.

Lúc đó, giá đất dự án Tân Tây Đô tăng vọt từ 40 triệu đồng/m2 lên 55-60 triệu đồng/m2, dự án Kim Chung- Di Trạch cũng tăng như vũ bão với đỉnh điểm giá liền kề đường nhỏ đã leo lên mức 55 - 60 triệu đồng/m2, đường lớn 65-70 triệu đồng/m2. Kế đó, dự án Bắc quốc lộ 32 của công ty CP Nhà Từ Liêm giá liền kề đường nhỏ cũng tăng lên 62-65 triệu đồng/m2…

Không chỉ đất dự án mà ngay cả đất thổ cư dọc tuyến đường cũng tăng mạnh chỉ trong một thời gian ngắn. Đơn cử, tại trục đường chính xã Tân Lập, Tân Hội tăng lên mức 45 triệu đồng/m2, mặt đường quanh khu vực Trạm Trôi 50-52 triệu đồng/m2. Thậm chí xa hơn khu vực Thượng Mỗ (gần thị trấn Phùng) giá đất mặt đường lớn 40 triệu đồng/m2, đường nhỏ lên đến 22 triệu đồng/m2…

Thế nhưng, khi chính sách tín dụng của Ngân hàng nhà nước bắt đầu có tác dụng giá bất động sản bắt đầu giảm tốc. Vào thời điểm này theo khảo sát phóng viên tại các văn phòng nhà đất giá đất, hiện đã giảm rất mạnh mà vẫn không có khách mua. Nhiều văn phòng đóng cửa ngừng hoạt động từ hơn 1 tháng nay.

Chị Minh Nga – Giám đốc văn phòng nhà đất Vạn Phát cho biết, không khí ảm đảm đã kéo dài gần hai tháng nay, giá đất một số dự án như Kim Chung – Di Trạch đã giảm gần 20 triệu đồng/m2 hiện các lô liền kề đường nhỏ 10,5 m còn 35-38 triệu đồng/m2, còn lô nằm trục đường to 17,5 m giá 45 triệu đồng/m2. Hay như dự án Tân Tây Đô vị trí đường nhỏ có lô giảm còn 33 triệu đồng/m2.

“Tôi không thể tưởng tượng thị trường rớt giá nhanh như vậy, giá thì đã quá rẻ nhưng khách không chịu mua vào. Hầu hết, họ vẫn đang chờ đợi xem thị trường có thể tiếp tục giảm nữa thậm chí chờ đến đáy mới mua ” chị Nga nói.


Bất động sản: Vẫn chưa thể bắt đáy

Dự án Kim Chung, Di Trạch và Tân Tây Đô dọc đường 32 dẫn đầu thị trường về mức giảm giá gần 20 triệu đồng/m2


Theo ông Nguyễn Trọng Ký – Phó tổng giám đốc công ty Techcovina, nguyên nhân sự xuống giá liên tiếp của các dự án bất động sản trong vòng nhiều tuần qua là do giới đầu cơ bán tháo hàng để thanh toán các khoản nợ đã đến hạn phải trả hoặc đáo hạn các khoản vay ngân hàng. Lợi nhuận không đủ bù đắp chi phí vì vậy buộc phải bán ra để bảo toàn vốn.

“Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục sụt giảm nữa bởi chính sách tín dụng mới bắt đầu “ngấm”, đỉnh điểm của việc lao dốc sẽ diễn ra vào quý 3. Giá đất đã giảm mạnh nhưng vẫn chưa phải là điểm đáy thị trường. Để tìm đáy thị trường, nhà đầu tư có thể xác định được mức giá hợp lý bằng cách lấy giá công bố trừ đi những khoản chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra hoàn thiện công trình. Nếu mức chênh lệch không cao thì đó là giá hợp lý, có thể mua vào". ông Ký chia sẻ.


Theo ông Nguyễn Mạnh Huy - Trợ lý tổng giám đốc Tập đoàn Nam Cường, sự sụt giảm thị trường bất động sản thời gian vừa qua khá bất thường. Bởi, so với những năm trước khi thị trường ảm đạm, chỉ có nhà đầu tư "bí" tiền mới chấp nhận bán giảm 1-2 triệu đồng/m2. Thế nhưng, bước sang năm nay lại khác, mức giảm liên tục gia tăng 12-15 triệu đồng/m2 mà chỉ trong thời gian rất ngắn. Hiện tượng này một phần là do các nhà đầu tư đang bị tâm lý đám đông chi phối. Nhiều khả năng thị trường sẽ vẫn tiếp tục sụt giảm và điểm đáy sẽ được xác lập vào tháng 10-11 nếu như chính sách tín dụng không có điều chỉnh.


Đồng quan điểm, giám đốc một doanh nghiệp bất động sản cho rằng, mặc dù giá đất đã giảm 30% nhưng vẫn chưa phải là đáy bởi qua nhiều cơn sốt giá đất đẩy lên cao do vậy mức chênh lệch giảm như vậy chưa thấm tháp, bất động sản sẽ còn phải giảm thêm một nửa của giá hiện tại, may ra mới tiệm cận về đáy. Khi nào nhiều nhà đầu tư chấp nhận mua vào được thì lúc đó sẽ là đáy của thị trường.
Theo Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0