Thị trường bất động sản Trung Quốc, chiếm 1/4 tổng sản phẩm quốc nội, đã có dấu hiệu chậm lại kể với giá nhà mới chứng kiến mức giảm theo tháng lớn nhất kể từ năm 2015 khi tâm lý thị trường ngày càng lung lay sau cuộc khủng hoảng thanh khoản đã nhấn chìm một số các nhà phát triển đang mắc nợ.

Thị trường bất động sản của Trung Quốc, vốn chiếm khoảng 1/4 hoạt động kinh tế của đất nước, đã bị rung chuyển khi các nhà phát triển bất động sản lớn phải vật lộn với những khoản nợ khổng lồ.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà phân tích dự đoán cung và cầu sẽ trở lại điều kiện bình thường hơn vào cuối năm hoặc đầu năm 2022 khi các cơ quan quản lý điều chỉnh chính sách để ổn định lĩnh vực này.

Theo số liệu Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố ngày 15.11, giá nhà mới tại Trung Quốc đã giảm 0,2% trong tháng 10 và là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2.2015, đồng thời đánh dấu sự sụt giảm đầu tiên của giá nhà mới kể từ tháng 3 năm 2015.

Các công trình xây dựng mới từ tháng 1 đến tháng 10 cũng giảm 7,7% so với một năm trước đó.

Thị trường bất động sản của đất nước đã bị rung chuyển trong những tháng gần đây khi gã khổng lồ bất động sản Evergrande phải vật lộn để trả lãi cho các khoản nợ khổng lồ của mình.

Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng bởi một làn sóng Covid mới và việc cắt điện trên diện rộng.

Vấn đề Evergrande

Ngành công nghiệp này đang bị giám sát chặt chẽ vì lo ngại tiếp tục về tương lai của các công ty bao gồm cả gã khổng lồ bất động sản Evergrande.

Tuần trước, Evergrande, công ty đang gánh khoản nợ khoảng 300 tỷ USD, đã tránh được việc vỡ nợ khi thanh toán lãi quá hạn là 148 triệu USD.

Chỉ vài ngày trước khi thời gian gia hạn 30 ngày đối với các khoản thanh toán hết hạn, công ty đã bán 5,7% cổ phần của công ty truyền thông HengTen Networks Group với giá khoảng 145 triệu USD.

Tuần trước, doanh nghiệp sản xuất ô tô của Evergrande đã bán công ty kinh doanh động cơ điện Protean có trụ sở tại Anh với một khoản tiền không được tiết lộ.

Các công ty xây dựng nhà khác của Trung Quốc cũng phải vật lộn để tìm tiền trả nợ.

Cổ phiếu của nhà phát triển Fantasia đã giảm 50% vào tuần trước sau khi cho biết không có gì đảm bảo rằng họ sẽ có thể đáp ứng các nghĩa vụ tài chính khác sau khi bị bỏ lỡ khoản thanh toán 205,7 triệu USD vào tháng 10.

Và đầu tháng này, giao dịch cổ phiếu của Tập đoàn Kaisa và ba đơn vị của tập đoàn này đã bị tạm dừng tại Hồng Kông sau khi một trong những doanh nghiệp của tập đoàn này không thanh toán nợ.

Tác động toàn cầu

Cuộc khủng hoảng nợ mà các ông lớn bất động sản Trung Quốc phải đối mặt đã làm dấy lên lo ngại của một số nhà đầu tư quốc tế rằng nó có thể có tác động lớn đến thị trường tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, một số nhân vật cấp cao đã có động thái giúp xoa dịu những nỗi sợ hãi đó.

Hôm thứ Hai, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda nói rằng ông tin rằng tình trạng bất ổn tài sản của Trung Quốc khó có thể gây ra cú sốc toàn cầu vì số tiền nợ của các chủ nợ bên ngoài nước này tương đối thấp.

Ông Kuroda nói với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở thành phố: "Chúng tôi không kỳ vọng thảm họa tài sản của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế hoặc các tổ chức tài chính của Nhật Bản”.

Các quy định khắt khe hơn về khoản vay mới kể từ mùa hè năm ngoái đã siết chặt tài chính của các nhà phát triển và phủ bóng ngày càng dài lên các dự án mới. Trung Quốc được cho là sẽ giữ vững lập trường về các chính sách hạn chế việc các nhà phát triển vay quá mức và mua nhà đầu cơ, mặc dù nước này đã nới lỏng các điều kiện tài chính để giúp người mua nhà chân chính.

Zhang Dawei, nhà phân tích trưởng của cơ quan bất động sản Centaline, cho biết: “Nhìn chung, đáy của các chính sách bất động sản đã xuất hiện, nhưng thị trường vẫn đang điều chỉnh theo chiều hướng giảm dần”.

Zhang nói: “Các chính sách sẽ ngày càng nới lỏng hơn và thị trường được kỳ vọng sẽ dần ổn định, vì mục đích của các quy định là để ổn định thị trường, không tăng hay giảm mạnh”.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.