Trong đó, thị trường tốt nhất là Dubai chỉ tăng giá 13,5%, chưa bằng 1/3 so với mức đỉnh 50% đạt được trong năm 2022, đánh dấu một giai đoạn hạ nhiệt của phân khúc hạng sang trên toàn cầu.

Theo một báo cáo mới do Knight Frank vừa thực hiện tại 25 thị trường bất động sản hạng sang hàng đầu thế giới, thành phố đứng đầu danh sách là Dubai chỉ chứng kiến mức giá tăng khoảng 13,5% vào năm 2023. Miami xếp thứ hai với mức tăng 5%. Theo sau là Dublin, Lisbon và Los Angeles với tỷ lệ dự kiến là 4%.

Các thị trường hoạt động kém nhất trong năm tới có thể ​​là Seoul và London, với giá dự kiến ​​sẽ giảm 3%. Trong khi đó, New York giữ vị trí thứ 13, với giá dự kiến ​​sẽ tăng 2%.

Báo cáo cho thấy ngay cả những thị trường có hiệu suất hoạt động tốt nhất ​​cũng sẽ hạ nhiệt vào năm tới, khi lãi suất tăng và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Knight Frank dự kiến ​​giá bất động sản hạng sang sẽ chỉ tăng trung bình 2% vào năm 2023, giảm so với mức 2,7% mà công ty này dự đoán vào 6 tháng trước.

Theo đó, ngay cả những người giàu có trên thế giới, được cho là miễn nhiễm với lạm phát và suy thoái kinh tế, cũng đang trì hoãn việc mua các bất động sản lớn hoặc cân nhắc hơn về giá do lãi suất tăng.

Báo cáo cho biết: “Mặc dù các thị trường chính chịu ít tác động hơn từ lãi suất tăng, nhưng chúng không hoàn toàn miễn nhiễm. Thị trường đã chuyển đổi trạng thái, trong đó lợi thế từ người bán đã chuyển sang cho người mua”.

Dubai từng chứng kiến ​​giá bất động sản tăng 50% vào năm 2022, vì vậy mức tăng dự báo cho năm 2023 đánh dấu tốc độ chậm lại đáng kể của thị trường này. Dubai đã chứng kiến ​​số lượng cư dân giàu có tăng nhanh trong năm qua, chủ yếu là do người Nga muốn tìm kiếm một nơi trú ẩn an toàn cho tài sản, du thuyền và bất động sản trong bối cảnh phương Tây áp dụng các lệnh trừng phạt đối với cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Giá nhà riêng ở Dubai đã tăng 13% trong tháng 10, trong khi tổng doanh số bán hàng tăng 73% so với năm 2021.

Miami vẫn là điểm đến phổ biến của những người giàu có, do mức thuế thấp và ngày càng có nhiều công ty tài chính đặt trụ sở hoặc văn phòng ở Nam Florida.

Mặc dù mức tăng 2% ​​của New York trong năm 2023 đã giảm so với năm 2022, nhất là ở khu vực Manhattan, Knight Frank cho biết thành phố sẽ được hưởng lợi từ những người mua ở nước ngoài đang “tìm kiếm nhiều hơn các tài sản bằng đồng USD khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất.”

Theo báo cáo, Singapore là thành phố châu Á duy nhất lọt vào nhóm 10 thị trường bất động sản hạng sang hàng đầu thế giới, và là một trong 4 thành phố có dự báo giá tăng trong 6 tháng qua. Singapore đang được hưởng lợi khi nhà đầu tư chuyển hướng khỏi Trung Quốc, và nhiều người giàu Trung Quốc chuyển tài sản và cả gia đình đến đảo quốc này để tránh các biện pháp phòng chống Covid-19 nghiêm ngặt và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Knight Frank cho biết tiền mặt sẽ là vua tại cả 25 thị trường được khảo sát, vì những người mua sẵn sàng thanh toán bằng tiền mặt sẽ hấp dẫn hơn đối với người bán. Các biến động về chính trị và kinh tế ở nhiều quốc gia cũng sẽ dẫn đến làn sóng đầu tư vào các tài sản an toàn như bất động sản, “đẩy người mua đến các thị trường bất động sản hạng sang đã phát triển và minh bạch”.

Lam Vy (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.