CafeLand - Thị trường bất động sản Canada có thể chứng kiến khoản đầu tư kỷ lục lên tới 50 tỉ USD trong năm nay khi các chính sách về nhập cư và kinh tế hỗ trợ cho lĩnh vực đang bùng nổ này, theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty CBRE có trụ sở tại Mỹ.

Thành phố Montreal, Quebec, Canada

CBRE cho biết tổng vốn đầu tư dành cho thị trường bất động sản Canada trong năm 2020 sẽ cao hơn 5 tỉ USD so với năm 2019 và cao hơn khoảng 1 tỉ USD với mức kỷ lục năm 2018.

Thị trường tăng trưởng chủ yếu sẽ rơi vào những địa điểm thuộc trung tâm các thành phố lớn, nơi đóng trụ sở của nhiều công ty công nghệ. Những khía cạnh khác cũng có lợi thế bao gồm đầu tư vào căn hộ cho thuê vì nhiều người Canada chưa đủ kinh tế để mua nhà ở và tăng trưởng công nghiệp do nhu cầu thương mại điện tử cho các trung tâm hậu cần.

Canada có rất nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển dài hạn. Sự tăng trưởng trong thị trường bất động sản thương mại Canada sẽ tiếp tục chứ không dừng lại. Sự gia tăng dân số mạnh mẽ và các chính sách quản trị ổn định của ngân hàng sẽ giúp lèo lái lĩnh vực này nếu có suy thoái xảy ra.

Paul Morassutti, phó chủ tịch của chi nhánh CBRE tại Canada cho biết.

Dù vậy, sự quan tâm ngày càng tăng với thị trường cũng đang tạo ra rất nhiều thách thức, trong số đó bao gồm việc giá thuê tăng, không gian dành cho văn phòng và công nghiệp bị hạn chế. Hơn nữa, sự biến đổi khí hậu cũng là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới bất động sản.

CBRE cho biết giá thuê văn phòng đã tăng 20,9% tại Vancouver trong gia đoạn 2018-2019, 14,2% tại Montreal và 10,1% tại Toronto. Trong khi đó, giá thuê công nghiệp quốc gia tăng 12,3% trong hai năm qua, qua đó trở thành mức tăng lớn nhất lịch sử.

Ông Morassutti cũng cho biết thêm rằng giá thuê hiện chỉ chiếm một phần nhỏ trong ngân sách và dường như đây chưa phải là một hạn chế với tăng trưởng. Ông lưu ý rằng trong lĩnh vực nông nghiệp, tiết kiệm tiền vận chuyển sẽ tốt hơn tiết kiệm tiền thuê mặt bằng.

Ngoài giá thuê văn phòng, giá thuê chung cư tại các thành phố lớn cũng đã tăng. Điều này thúc đẩy các nhà đầu tư chi tiền vào các công trình dành cho các nhà nhiều gia đình. CBRE dự báo lĩnh vực này có thể thu hút 11,9 tỉ USD đầu tư trong năm nay.

Tuy nhiên, xu hướng tăng giá thuê nhà đang tạo ra việc phân biệt tầng lớp trong xã hội. “Một phần vì thiếu khả năng mua nhà, mọi người có thể thuê nhà, đó là một mặt tích cực. Mặt khác, điều này có thể khiến chúng ta phải chứng kiến nạn phân chia thu nhập, vốn đã là một vấn đề xã hội lớn”, ông Morassutti nói.

Bên cạnh đó, các tác động từ dịch Covid-19 cũng là một rủi ro tiềm tàng. Nhưng nếu nó được ngăn chặn thì nền kinh tế toàn cầu sẽ lại tăng trưởng trở lại.

“Nếu chưa thể ngăn chặn được dịch Covid-19, nền kinh tế Canada và hầu hết các lĩnh vực bất động sản sẽ chịu ảnh hưởng”, Richard Barkham, nhà kinh tế trưởng toàn cầu của CBRE cho biết.

Anh Nguyễn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.