Hình minh họa
Thông tin mới nhất về tuyến đường sắt tốc độ cao 350km/h, chạy qua 20 tỉnh thành
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với chiều dài hơn 1.500km, kết nối 20 tỉnh, thành phố từ Hà Nội đến TP.HCM dự kiến được khởi công xây dựng vào cuối năm 2026.
Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết 172/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Theo đó, Bộ Xây dựng đã lập kế hoạch chuẩn bị dự án đường sắt tốc độ cao với 3 giai đoạn.
Giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, gồm lập hồ sơ mời thầu các gói thầu tư vấn lập báo cáo, tư vấn giám sát, thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến hoàn thành công tác thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước và trình Thủ tướng phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi từ nay đến tháng 9/2026.
Giai đoạn giải phóng mặt bằng gồm bàn giao cọc, công tác kiểm đếm, lên phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, xây dựng khu tái định dự kiến thực hiện từ năm 2025 đến tháng 6/2028. Giai đoạn chuẩn bị triển khai dự án bao gồm lựa chọn nhà thầu và khởi công công trình từ tháng 10/2026 đến tháng 12/2026.
TP.HCM sẽ đầu tư hơn 77.000 tỷ đồng tới năm 2030 để phát triển cảng biển
Ngày 14/4, Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là một phần trong chiến lược nâng cao năng lực vận tải biển, đảm bảo TP.HCM duy trì vị thế là một trong những trung tâm logistics hàng đầu của khu vực.
Theo quy hoạch, các khu bến cảng trọng điểm của thành phố sẽ bao gồm Cát Lái - Phú Hữu, sông Sài Gòn, Hiệp Phước, Nhà Bè, Long Bình và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đặc biệt, khu bến cảng Cát Lái - Phú Hữu dự kiến sẽ được đầu tư 07 bến cảng với tổng cộng 22 cầu cảng, chiều dài lên tới 3.640m và năng lực thông qua hàng hóa từ 90 triệu tấn đến 99 triệu tấn mỗi năm. Đây là một trong những khu bến cảng trọng yếu, góp phần lớn vào khả năng vận chuyển hàng hóa của TP.HCM trong tương lai.
Khu bến cảng trên sông Sài Gòn sẽ không tiếp nhận hàng hóa, mà chủ yếu được chuyển đổi công năng để phục vụ cho các bến đón khách sau khi di dời. Tuy nhiên, trước khi việc di dời hoàn tất, bến cảng này vẫn sẽ được khai thác với quy mô hiện tại, phục vụ khoảng 93.000 đến 101.000 lượt khách mỗi năm.
Trong khi đó, khu bến cảng Hiệp Phước, một trong những khu vực quan trọng của thành phố, sẽ được đầu tư 20 bến cảng, với tổng chiều dài lên tới 8.372m, đáp ứng năng lực thông qua hàng hóa từ 73 triệu tấn đến 84 triệu tấn, phục vụ nhu cầu hàng hóa tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.
Hà Nội chi gần 880 tỷ đồng xây cầu vượt Lê Trọng Tấn – Quốc lộ 6
Hà Nội vừa chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư cầu vượt tại nút giao đường Lê Trọng Tấn – Quốc lộ 6, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 880 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2026–2028.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư, thuộc nhóm B, được kỳ vọng sẽ giải tỏa áp lực giao thông và cải thiện đáng kể diện mạo đô thị khu vực cửa ngõ phía Tây Thủ đô.
Cầu vượt quy mô 4 làn xe, thiết kế có nhịp chính và nhịp dẫn bằng thép, chiều dài toàn cầu khoảng 883m. Ngoài ra, sẽ tổ chức lại giao thông tại nút, xén hè mở rộng mặt đường xe chạy, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu mới, đồng thời di dời, xây dựng lại hạ tầng kỹ thuật và cây xanh để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.
Lấy ý kiến về sáp nhập TP.HCM với tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu
TP.HCM triển khai lấy ý kiến người dân về việc sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu để thành lập thành phố mới, nhằm mở rộng không gian phát triển.
Từ ngày 13/4, các phường ở TP.HCM bắt đầu phát phiếu lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập TPHCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu thành TPHCM mới. Người dân chọn "đồng ý" hoặc "không đồng ý" và có thể ghi ý kiến khác vào phiếu, theo Báo điện tử Chính phủ.
Theo đề án, TP.HCM sau sáp nhập sẽ có diện tích hơn 6.772 km2, dân số hơn 13,7 triệu người và 190 đơn vị hành chính cấp cơ sở.
Trung tâm hành chính - chính trị ở 86 Lê Thánh Tôn (quận 1, TP.HCM), cơ sở 2 ở Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương, đường Lê Lợi, TP. Thủ Dầu Một và cơ sở 3 ở Trung tâm hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, số 1 đường Phạm Văn Đồng, TP Bà Rịa.
Việc sáp nhập trên nhằm thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững và thúc đẩy liên kết vùng theo Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị đồng thời tạo động lực phát triển cho toàn khu vực Đông Nam Bộ.
-
Bất động sản 24h: Đề xuất phương án cụ thể cho dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái
Thông tin mới về khu công nghiệp tỷ USD tại Bình Dương; Thông tin mới nhất về xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với Nhơn Trạch; Danh sách và tên gọi dự kiến 34 tỉnh sau sáp nhập... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.
-
Bất động sản 24h: TTTM Aeon Mall Hải Dương 1.200 tỷ đồng sẽ được khởi công ngày 19/4 tới
Trung tâm thương mại lớn bậc nhất Hải Dương ấn định ngày khởi công; Việt Nam và Mỹ sẽ đàm phán một thỏa thuận thương mại song phương; Danh sách 15 tuyến cao tốc sẽ hoàn thành trong năm 2025... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.
-
Bất động sản 24h: Hàng trăm chung cư mini, hàng chục nghìn nhà trọ tại Hà Nội không đảm bảo PCCC
Hà Nội: 377 chung cư mini, hàng chục nghìn nhà trọ chưa đảm bảo an toàn PCCC; Đồng Nai thúc tiến độ đấu giá đất, dự kiến thu 21.000 tỷ trong năm 2025; Tuyến cao tốc dài hơn 188km, đi qua 4 tỉnh ở ĐBSCL vừa nhận chỉ đạo đặc biệt từ Thủ tướng... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.







