Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản đề nghị Tổng cục đường bộ Việt Nam tìm biện pháp giải quyết nhanh những vướng mắc liên quan đến các dự án BOT nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải
Động thái này xuất phát từ kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM về những bất cập, không công bằng trong việc bán vé tháng hiện đang tồn tại ở nhiều trạm BOT. Hiệp hội này cho biết trước đó cũng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT rà soát lại việc triển khai thực hiện bán vé tháng tại các trạm BOT để nhanh chóng tìm biện pháp giải quyết các vướng mắc.
Theo ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP HCM, đối với việc tổ chức bán vé tại các trạm BOT, đơn vị này đồng tình với quy định về cách thức phát hành vé tháng hiện đang áp dụng. Tuy nhiên, ông Chánh cho biết việc tổ chức thực hiện tại một số trạm hiện không đúng như quy định.
Cụ thể, một số trạm BOT không bán vé tháng mà bán vé theo lượt hoặc chỉ bán vé tháng trong một số ngày nhất định, dẫn đến các doanh nghiệp khó chủ động để mua vé do còn phụ thuộc vào việc phải xác định các hợp đồng kinh doanh, buôn bán.
Chưa kể, nhiều trạm BOT còn áp dụng bán vé với giá trị sử dụng từ ngày mua đến cuối tháng (ví dụ mua ngày 10 thì chỉ tính đến ngày 30, sử dụng của vé chỉ được 20 ngày, trong khi giá trị ghi trên vé vẫn là 30 ngày).
Hiệp hội Vận tải TP HCM dẫn chứng hiện có 9 trạm BOT đang tồn tại những bất cập nêu trên, trong đó tại TP HCM có đến 4 trạm, gồm trạm Chợ Đệm Tân Túc (huyện Bình Chánh), trạm xa lộ Hà Nội (quận 9), trạm Phú Mỹ (quận 2) và trạm Nguyễn Văn Linh (quận 7). Tình trạng trên, theo Hiệp hội Vận tải TP HCM là không công bằng đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Vé tháng tại trạm BOT xa lộ Hà Nội có giá trị từ ngày 1 đến cuối tháng
Trước những vấn đề trên, theo Sở GTVT TP HCM, sau khi tiến hành rà soát, hai trạm thu giá xa lộ Hà Nội và Phú Mỹ hiện đang phát hành vé tháng có giá trị sử dụng từ ngày 1 đến cuối tháng. Riêng trạm Nguyễn Văn Linh, vé tháng có giá trị sử dụng đến ngày 5 của tháng sau.
Sở GTVT TP cho biết căn cứ theo quy định hiện hành, vé tháng được phát hành theo thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có giá trị sử dụng và được in sẵn mệnh giá theo mức thu tháng quy định tương ứng với từng phương tiện. Thời hạn cụ thể ghi trên vé kể từ ngày có giá trị sử dụng vé đến ngày kết thúc theo thời hạn ghi trên vé.
Do đó, Sở GTVT đề nghị các trạm thu giá nêu trên cần linh hoạt xem xét việc phát hành vé tháng thời hạn từ ngày có giá trị sử dụng đến ngày kết thúc theo thời hạn ghi trên vé (thời hạn đến hết ngày của tháng sau) và đăng ký phát hành theo quy định.
Còn đối với phản ánh của Hiệp hội Vận tải TP về việc trạm thu giá Quốc lộ 1K tại Bình Dương và Đồng Nai hiện không bán vé tháng mà chỉ bán vé lượt, Sở GTVT TP cho biết đã có văn bản đề nghị Tổng Cục đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư trạm thu giá trên thực hiện bán vé tháng theo đúng quy định.
Trong khi đó, về phía Bộ GTVT hiện cũng đã có văn bản yêu cầu Tổng Cục đường bộ Việt Nam khẩn trương xác minh các nội dung nêu trên và tổ chức kiểm tra, giám sát việc bán vé tháng tại các trạm BOT và báo cáo lại Bộ GTVT về kết quả thực hiện. Trường hợp vi phạm, Tổng Cục đường bộ Việt Nam phải xử lý nghiêm theo đúng thẩm quyền.
Gia Minh (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.