Trong bài viết đăng trên tờ Manila Times của Philippines có tiêu đề “Why Vietnam tourism has left us biting the dust” (tạm dịch: Tại sao du lịch Việt Nam khiến chúng ta “hít khói”), tác giả Danton Remoto đã phân tích các yếu tố khiến ngành du lịch Việt Nam thay đổi ngoạn mục sau 10 năm, trong khi du lịch Phillippines còn nhiều hạn chế, phải học hỏi.

Ảnh minh hoạ.

Mở đầu bài viết, tác giả Danton hồi tưởng lại lần đầu tiên đến Việt Nam vào năm 20007, khi ấy TP HCM và Hà Nội vào vẫn còn chưa phát triển, nhưng đã có thể thấy một vài điểm sáng hứa hẹn.

Phải đến hơn 10 năm sau, năm 2018, tác giả mới có chuyến đi lần thứ hai khi là diễn giả tại Hội thảo quốc tế tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Tác giả bắt taxi từ sân bay, tài xế lịch sự cho biết rằng chuyến đi đến khách sạn của tôi sẽ mất một giờ và chi phí ước tính.

Tác giả Danton mô tả lại, khung cảnh từ sân bay về khách sạn khi ấy cũng giống như 10 năm trước - cánh đồng lúa rộng mênh mông, cây chuối khô héo vì nắng nóng, một chân trời không có điểm kết thúc.

“Khi chúng tôi đến Hà Nội, tôi hầu như không thể nhận ra thành phố mà tôi đã thấy một thập kỷ trước. Những căn nhà phố cũ kỹ và đẹp đẽ vẫn còn đó, nhưng giờ đây những con đường và cầu vượt đang được xây dựng. Bụi bay khắp nơi vì công trình xây dựng và có nhiều xe máy hơn trước”, Danton viết.

Tác giả viết thêm rằng: “Và các bạn trẻ Việt Nam! Tôi nhận thấy rằng 10 năm trước, họ vẫn đi lại nhanh nhẹn, lao như chim để mở cửa khách sạn hoặc mang thức ăn cho chúng tôi. Và bây giờ họ vẫn làm, nhưng họ đã bắt tay vào một chương trình học tiếng Anh lớn sâu rộng”.

Danton cho biết ông đã viết bài viết của mình trong một quán cà phê gần khách sạn và Wi-Fi thực sự hoạt động rất tốt. Khi biết tác giả là người Philippines dạy tiếng Anh, các nhân viên pha chế đã nán lại bàn lâu hơn một chút và trò chuyện bằng tiếng Anh.

“Các bạn cho biết học từ 8h đến 15h, về nhà nghỉ ngơi thay quần áo rồi đi pha chế từ 16h đến 10h. Họ chọn làm việc ở những quán cà phê có nhiều khách du lịch lui tới, không chỉ vì những nơi này trả lương cao hơn mà còn vì họ có thể thực hành tiếng Anh với khách du lịch”, Danton viết.

Các nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm, quán cà phê mọc lên và các viện bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật ngang tầm với những nơi tốt nhất ở Đông Nam Á. “Đây là một số lý do tại sao Việt Nam đã vươn lên thành một cường quốc du lịch, vượt xa Philippines”, tác giả Danton khẳng định.

Theo đó, tác giả Danton Remoto đã đưa ra những lý do khác khiến du lịch Việt Nam bỏ xa Philippines.

Thứ nhất là ổn định chính trị và quản trị hiệu quả. Chính phủ Việt Nam đã thực hiện các chính sách dài hạn ưu tiên phát triển du lịch, dẫn đến tăng trưởng ổn định và bền vững. Các hãng hàng không giá rẻ, các khách sạn không đắt đỏ, Wi-Fi hoạt động tốt, sự sạch sẽ ngự trị ở mọi nơi. Việt Nam cũng trợ cấp cho các trường đại học, phòng trưng bày nghệ thuật và viện bảo tàng, thể hiện niềm tự hào về nền văn hóa hàng nghìn năm.

Hơn nữa, theo tác giả Danton, Việt Nam đã xuất sắc trong việc tiếp thị bản thân như một điểm đến đa dạng và hấp dẫn. Việt Nam đã xây dựng thành công một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, nhấn mạnh đến cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, lịch sử phong phú và những trải nghiệm văn hóa độc đáo. Các chiến dịch tiếp thị chủ động của Việt Nam, cùng với việc sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông xã hội, đã khuếch đại sự hiện diện của Việt Nam trên thị trường du lịch toàn cầu.

Đầu tư đáng kể của Việt Nam vào phát triển cơ sở hạ tầng đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của ngành du lịch. Việt Nam đã tập trung vào việc cải thiện mạng lưới giao thông, bao gồm sân bay, đường bộ và đường sắt, giúp du khách khám phá các khu vực khác nhau dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, Việt Nam ưu tiên phát triển hệ thống cơ sở vật chất, lưu trú du lịch, đảm bảo mang lại trải nghiệm thoải mái, thuận tiện cho du khách.

Ngược lại, Philippines gặp phải những thách thức trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, dẫn đến tắc nghẽn giao thông và hạn chế khả năng tiếp cận tại các điểm du lịch nổi tiếng.

Việt Nam cũng đã thành công trong việc đa dạng hóa các dịch vụ du lịch, phục vụ cho nhiều sở thích và sở thích khác nhau. Từ những con phố nhộn nhịp của Hà Nội và TPHCM đến vẻ đẹp tĩnh lặng của Vịnh Hạ Long và nét quyến rũ về văn hóa của Hội An, Việt Nam mang đến một tấm thảm trải nghiệm. Hơn nữa, Việt Nam đã tận dụng du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái và du lịch ẩm thực, mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo và lôi cuốn.

Philippines sở hữu những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, nhưng vẫn chưa tận dụng được tiềm năng và đa dạng hóa các dịch vụ ngoài mặt trời, biển và cát hay du lịch bãi biển.

Trong khi đó, Việt Nam cũng đã nâng cao vị thế trong ngành du lịch bằng cách cải thiện chất lượng dịch vụ, lòng hiếu khách và các tiêu chuẩn an toàn. Việt Nam đã nuôi dưỡng văn hóa hiếu khách, đào tạo lực lượng lao động để cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt. Bên cạnh đó, Việt Nam đã triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, đảm bảo du khách yên tâm trong thời gian lưu trú.

Ngược lại, Philippines đã phải vật lộn với sự nhất quán về chất lượng dịch vụ và tiêu chuẩn an toàn, ảnh hưởng đến trải nghiệm tổng thể của du khách.

Kết thúc bài viết, tác giả Danton cho rằng: “Nụ cười của chúng tôi là không đủ; Thái Lan cũng có. Văn hóa của chúng tôi là không đủ; Indonesia cũng có chúng. Và Việt Nam đã chứng minh rằng họ cũng có nụ cười và văn hóa, cũng như cơ sở hạ tầng đảm bảo trải nghiệm an toàn và vui vẻ cho du khách”.

  • Phấn đấu đến năm 2025 sẽ phát triển sản phẩm du lịch đêm tại 12 tỉnh thành

    Phấn đấu đến năm 2025 sẽ phát triển sản phẩm du lịch đêm tại 12 tỉnh thành

    Đề án của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, các địa bàn: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu có tối thiểu 1 mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm. Đồng thời, sẽ hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.