Chuyện này không mới, đã diễn ra từ nhiều năm nay ở địa bàn Thủ đô. Ðó là mỗi khi có chung cư nào mới đưa vào sử dụng, chỉ sau vài tháng, lại xảy ra tranh cãi, thậm chí khiếu kiện liên quan đến việc thu các loại phí dịch vụ.

Mới đây, cư dân sống ở tòa nhà cao nhất Việt Nam - Keangnam - đã phát hoảng vì mức phí mà chủ đầu tư đưa ra. Phí trông giữ xe ô-tô mỗi chiếc là 1.462.000 đồng/tháng, trông giữ xe ô-tô theo lượt là 20.000 đồng/hai giờ. Phí trông giữ xe máy là 104.000 đồng/tháng, trông giữ xe máy theo lượt là 10.000 đồng/lượt, trông giữ xe máy qua đêm là 60.000 đồng/chiếc. Phí quản lý được chủ đầu tư áp giá tới 0,99 USD, xấp xỉ 21.000 đồng/m2, mức cao nhất đối với các chung cư Hà Nội từ trước tới nay. Sau nhiều tranh cãi, khiếu kiện, Sở Tài chính Hà Nội đã phạt, truy thu 50 triệu đồng và yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt ngay việc thu phí trông giữ xe ô-tô, xe máy quá quy định của thành phố. Nhưng còn phí dịch vụ, thì vẫn chưa có phương án giải quyết.


Hà Nội hiện có hàng trăm khu chung cư, đô thị mới và việc áp dụng mô hình quản lý, thu phí thì mỗi nơi một kiểu. Mức phí dịch vụ, bình dân thì từ 50.000 đến 70.000 đồng/tháng, cao cấp như khu đô thị Nam Thăng Long, Ciputra, Pacific, The Manor dao động trong khoảng 0,5-0,7 USD/m2. Chưa kể, khá nhiều khu chung cư cứ mặc nhiên điều chỉnh, tăng giá dịch vụ khiến không ít chủ hộ phải "méo mặt". Và mỗi khi có tranh chấp, người dân chỉ biết trông chờ vào sự "cân nhắc" của chủ đầu tư.


Căn cứ pháp lý duy nhất hiện nay có đề cập đến về việc thu và sử dụng phí dịch vụ chung cư là Quyết định số 08/2008 của Bộ Xây dựng, trong đó quy định phí dịch vụ do chủ đầu tư quy định. Dù đã có yêu cầu mức giá này phải được thương thảo và nhận được sự đồng thuận của người dân, nhưng trên thực tế, rất ít chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc và nếu chủ đầu tư không thực hiện, thì việc kiểm tra, xử phạt cũng không có cơ sở pháp lý nào.


Chung cư là mô hình quần thể dân cư sẽ còn phát triển mạnh trong tương lai. Bởi vậy, khó có thể chấp nhận tình trạng "mỗi nơi một kiểu", "mạnh ai nấy lo" như thực tế hiện nay. Rõ ràng, đây là một lĩnh vực quản lý đô thị, liên quan đến khá đông dân cư của thành phố, không thể buông lỏng mãi được. Bao giờ các loại phí dịch vụ chung cư được quản lý? Câu hỏi này vẫn còn để ngỏ...

Theo Khả Vân (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.