Công ty cổ phần đầu tư (CPĐT) xây dựng Thiên Long – đơn vị đầu tiên ở Bạc Liêu đã mạnh dạn xây dựng nhà ở phục vụ các dự án tái định cư, đặc biệt là xây dựng nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp tại phường 5 thành phố Bạc Liêu.
Bạc Liêu xây nhà ở cho người thu nhập thấp
Từ diện tích đất bỏ hoang nhưng nhờ cách hợp tác làm ăn với công ty Thiên Long mà đất của nhiều hộ nông dân bỗng chốc “hóa thành vàng”

Kỹ sư Nguyễn Hữu Thắng, Giám đốc Công ty CPĐT xây dựng Thiên Long cho biết: Dự án có quy mô 43 ha, tổng nguồn vốn đầu tư dự toán gần 300 tỷ đồng, với hơn 2.000 nền nhà các loại. Trong đó, Công ty chuyển nhượng cho UBND Thành phố Bạc Liêu 500 nền (diện tích 4,5 m x 18 m) với giá hỗ trợ không kinh doanh để phục vụ việc tái định cư cho các dự án trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, Công ty CPĐT xây dựng Thiên Long dành 300 nền diện tích 4,5 m x 18 m để xây nhà bán trả góp cho đối tượng cán bộ công chức có thu nhập thấp.

Ngoài ra, Công ty dành 650 nền tái định cư cho các hộ dân tại khu vực bị ảnh hưởng của dự án cùng góp đất trên tinh thần hợp tác đôi bên cùng có lợi... Công ty chỉ còn lại gần 700 nền bán với giá kinh doanh, nhưng giá đảm bảo thấp hơn so với các dự án nhà ở khác trên địa bàn thành phố Bạc Liêu. Do vậy, lợi nhuận từ xây dựng nhà ở xã hội đem lại không cao, nhưng bù lại Công ty CPĐT xây dựng Thiên Long được nhiều hộ có thu nhập thấp và cấp ủy, chính quyền Thành phố Bạc Liêu rất hoan nghênh, ủng hộ.


Về việc xây dựng nhà ở bán trả góp cho các đối tượng thu nhập thấp và nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Bạc Liêu, Công ty CPĐT xây dựng Thiên Long bán với giá 225 triệu đồng; bao gồm tiền đất và tiền xây nhà cấp 4 cho một căn hộ. Với giá như vậy, không ít cán bộ và người dân ở thành phố Bạc Liêu lại tỏ ra'' băn khoăn'' vì giá bán thấp, liệu chất lượng nhà ở có thấp hay không?

Vấn đề này được kỹ sư Nguyễn Hữu Thắng - Giám đốc Công ty CPĐT xây dựng Thiên Long lý giải: Đúng là ban đầu cũng có người không tin chúng tôi bán một căn hộ, bao gồm cả đất và nhà với giá khá thấp như vậy so với ''tiêu chuẩn'' nhà tương tự ở các khu dân cư khác. Nhưng thật ra chúng tôi đã xem xét kỹ và có hướng đi, cách làm của mình, đảm bảo dự án triển khai thực hiện nhanh, tránh tình trạng bị “treo” kéo dài như một vài dự án khác trên địa bàn Thành phố Bạc Liêu. Bước đầu, chúng tôi đã bán 218 căn nhà cho đối tượng thu nhập thấp với giá 175 triệu đồng một căn, chắc chắn không có lãi, nhưng bù lại 218 hộ đầu tiên đến khu đất mới này ở, sẽ tạo đà sung túc cho dự án phát triển dài lâu, đồng thời tạo sức hấp dẫn thu hút nhiều hộ tiếp tục đến đăng ký mua nhà ở.

Quả thật đúng như vậy, hiện nay, giá bán đã được nâng lên 225 triệu đồng/căn mà vẫn không ít người đến hỏi đăng ký mua nhà ở. Đặc biệt, với giá phải chăng như vậy sẽ tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp phấn khởi, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết vấn đề nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp đang rất bức xúc hiện nay mong mỏi sở hữu được nhà ở để an cư lạc nghiệp...”


Theo Công ty CPĐT xây dựng Thiên Long, đã có trên 700 cán bộ, công chức, người lao động đăng ký mua nhà tại khu dân cư thu nhập thấp của Cty. Tuy nhiên, trước mắt Công ty chỉ có khả năng giải quyết cho 218 hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở. Những hộ này phải có xác nhận của cơ quan và chính quyền địa phương nơi cư trú, được ưu tiên mua nhà thu nhập thấp đã đăng ký.


Cũng cần được nói thêm, dự án xây dựng nhà thu nhập thấp do Công ty CPĐT xây dựng Thiên Long làm chủ đầu tư có liên quan đến 30 hộ, chủ yếu thuộc vùng đất nuôi tôm kém hiệu quả, đành bỏ hoang. Công ty đã thực hiện đổi đất cho 30 hộ dân, với tỷ lệ 12% bằng hình thức Cty san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng các công trình đường, điện, nước..., sau đó giao đất ở cho các hộ dân. Ví dụ một hộ có 1000 m2 đất ruộng bỏ hoang đổi cho Công ty lấy 120 m2 đất nền nhà sau khi đã được đầu tư hạ tầng. Với cách làm như vậy, cả hai bên cùng có lợi, phía người dân rất phấn khởi, vì từ diện tích đất bỏ hoang, bán rẻ không ai mua, nay nhờ cách hợp tác làm ăn này mà đất của họ bỗng chốc “hóa thành vàng”...


Bên cạnh những thuận lợi, Cty CPĐT xây dựng Thiên Long cũng đang gặp không ít khó khăn về nguồn vốn, bởi đây là mô hình mới, cách làm ăn mới, đặc biệt là lợi nhuận đem lại không cao như một số dự án khu dân cư khác trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Vì vậy, theo Kỹ sư Nguyễn Hữu Thắng: Chúng tôi rất mong được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của cấp ủy, chính quyền thành phố Bạc Liêu và các cơ quan chức năng của tỉnh Bạc Liêu hỗ trợ tiếp sức, giúp Cty tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ưu đãi theo qui định để có điều kiện đẩy nhanh, mạnh hơn nữa việc xây dựng nhà ở cho các đội tượng trong dự án.


Bí thư Thành ủy Bạc Liêu Dương Thành Trung cho biết: Cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng Thành phố Bạc Liêu tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông thoáng để các doanh nghiệp an tâm, phấn khởi đầu tư vốn xây dựng các khu dân cư, nhà ở xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu.Việc làm của CTy CPĐT Xây dựng Thiên Long rất đáng trân trọng, biểu dương.
Theo Cao Thăng - Hiếu Liêm (Tầm nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0