Tỉnh Long An đã và đang lên kế hoạch mời gọi các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư vào 5 lĩnh vực mà địa phương này có thế mạnh và nhiều tiềm năng chưa khai thác hết. Trong đó, nhấn mạnh về công nghiệp, đô thị công nghiệp và dịch vụ cảng, logistics…

Tỉnh Long An đang mời gọi nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư vào nhiều lĩnh vực

Chia sẻ trên báo Long An, ông Trương Văn Liếp – Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An vừa cho biết, những thông tin về công tác xúc tiến, thu hút đầu tư được lãnh đạo tỉnh quan tâm, đẩy mạnh thực hiện.

Theo đó, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian tới sẽ bám sát các nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường, xu hướng của các đối tác đầu tư và chương trình xúc tiến đầu tư.

Cụ thể, tỉnh tập trung mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực, thương hiệu mạnh để đầu tư các dự án then chốt vào 5 trụ cột chính gồm:

Công nghiệp: Công nghiệp hỗ trợ, chế biến chế tạo, tự động hóa, sản xuất linh kiện - thiết bị điện tử và phần mềm, vi mạch, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; năng lượng tái tạo.

Du lịch: Phát triển du lịch sinh thái, gắn với đặc trưng của vùng (vùng Đồng Tháp Mười).

Nông nghiệp công nghệ cao: Nông nghiệp hữu cơ chất lượng cao gắn với các sản phẩm chủ lực như gạo, rau, thanh long, chanh, bò thịt,…; mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái,…

Dịch vụ cảng và logistics: Phát triển Kinh tế biển, dịch vụ hàng hải, logistics, tài chính, xuất nhập khẩu.

Đô thị công nghiệp: Phát triển các khu phức hợp đô thị, thương mại, dịch vụ vui chơi giải trí, kết hợp biệt thự nghỉ dưỡng và sân golf đẳng cấp quốc tế,… Gắn với định hướng “phát triển vùng kinh tế công nghệ cao”, trong đó sẽ tập trung xây dựng các hệ sinh thái hỗ trợ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Theo lãnh đạo tỉnh Long An, bên cạnh các doanh nghiệp trong nước, tỉnh sẽ tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư tại các nước có nền kinh tế lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hoa Kỳ, Trung Quốc, các quốc gia Châu Âu.

Theo kế hoạch mới nhất, từ ngày 10 – 16/9, đoàn công tác của tỉnh Long An sẽ tổ chức một số hoạt động xúc tiến đầu tư và làm việc trực tiếp với các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, tập đoàn lớn của Nhật Bản trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao...

Đoàn cũng khảo sát, học hỏi kinh nghiệm một số công trình, dự án, hạ tầng giao thông, đô thị hiện đại, y tế để nghiên cứu áp dụng phát triển trên địa bàn tỉnh.

Tiềm năng của Long An ra sao?

Tỉnh Long An có vị trí đắc địa khi tiếp giáp TP.HCM, là cầu nối giữa vùng đồng bằng sông Cửu Long với vùng Đông Nam Bộ. Địa phương này còn rất nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là “vùng đất lành” thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư trong nước và quốc tế.

Trong năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Long An đạt 8,46%, quy mô kinh tế đứng thứ 12 trong 63 tỉnh, thành cả nước.

Riêng thu hút đầu tư FDI của tỉnh Long An năm 2022 đứng trong tốp 10 các tỉnh, thành phố và đứng đầu khu vực ĐBSCL; đến hết tháng 6/2023, thu hút đầu tư FDI của Long An vượt lên đứng thứ 5/63 tỉnh. Hiện nay, có gần 40 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào tỉnh.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Long An ngoài việc sở hữu vị trí cầu nối chiến lược, địa phương này còn nhiều thế mạnh về công nghiệp, cảng biển và đặc biệt là thị trường bất động sản.

Long An cũng đang được đầu tư mạnh về hạ tầng giao thông với nhiều dự án lớn như cao tốc Bến Lức – Long An, đường Vành đai 4 hay các tuyến đường liên kết Đường tỉnh 827E, trục động lực Đức Hoà, đường song hành quốc lộ 62, trục động lực Mỹ Quý Tây - Lương Hoà - Bình Chánh, đường Tân Tập - Long Hậu…

Hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới cũng được đầu tư nâng cấp như Tuyến Tân Tập (cảng biển Long An) - Bến Lức - Đức Hòa; Tuyến Tân Tập (cảng biển Long An) - Bến Lức - Mộc Hóa; Tuyến Tân Tập (cảng biển Long An) - Tân An - Đức Hòa; Tuyến Tân Tập (cảng biển Long An) - Tân An - Mộc Hóa; Tuyến Phước Đông - Tân Kim và 11 tuyến nhánh.

Về lĩnh vực công nghiệp, thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Long An là địa phương đang đứng thứ 3 cả nước trong quá trình phát triển các khu công nghiệp (sau tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương).

Về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Long An đứng thứ 13 cả nước và đứng thứ 3 trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (sau tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM) và luôn dẫn đầu các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Một dự án bất động sản đang xây dựng ở Long An

Với vị trí nằm sát cạnh TP.HCM, thị trường bất động sản Long An được đánh giá nhiều tiềm năng và đang trở thành điểm đến được nhiều ông lớn bất động sản trong nước và nhiều tập đoàn quốc tế lựa chọn.

Nhiều nhà đầu tư bất động sản cho biết, Long An vẫn đang được xem là “vùng trũng” về giá nếu so với các địa phương lân cận TP.HCM như Bình Dương hay Đồng Nai. Bên cạnh đó, quỹ đất để phát triển đô thị của Long An đang rất dồi dào.

Ngoài ra, hạ tầng giao thông vốn là “điểm yếu” của thị trường này, thì nay lại trở thành lực đẩy tăng giá mạnh khi hàng loạt dự án cao tốc, vành đai, đường kết nối được đầu tư. Trong khi ở Bình Dương, Đồng Nai hạ tầng gần như đã hoàn thiện nên tốc độ tăng giá nhà đất sẽ không lớn như ở Long An.

Tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Long An mới đây, UBND tỉnh Long An đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 9 dự án với tổng số vốn đăng ký khoảng 40.400 tỉ đồng (tương đương 1,7 tỉ USD). Trong đó, có không ít dự án đô thị quy mô lớn.

Bên cạnh đó, tỉnh Long An cũng đang mời gọi nhà đầu tư thực hiện 5 dự án đô thị khác trên địa bàn với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 60.000 tỉ đồng.

Nhiều tên tuổi bất động sản lớn trong nước như Vingroup, BIM Group, MIK Group, Phú Mỹ Hưng… cũng đã ký biên bản ghi nhớ để nghiên cứu, đầu tư nhiều dự án tại Long An trong thời gian tới.

  • Đâu sẽ là “địa chỉ vàng” của bất động sản Long An trong những năm tới?

    Đâu sẽ là “địa chỉ vàng” của bất động sản Long An trong những năm tới?

    Tỉnh Long An có vị trí đắc địa khi tiếp giáp TP.HCM, là cầu nối giữa vùng đồng bằng sông Cửu Long với vùng Đông Nam Bộ. Địa phương này còn rất nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là “vùng đất lành” thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư trong nước và quốc tế. Trong đó, có lĩnh vực bất động sản.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.