Hộ ông Nguyễn Văn Năm vừa nộp thuế nhà đất vào ngày 20/4/2011
Biết trước dự án sẽ điều chỉnh?
Mặt khác, ngày 30/3/2011, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội mới ký Quyết định số 1513 nhưng ngay ngày 29/3/2011 UBND xã Tứ Hiệp đã có giấy mời các hộ dân đến họp để “thông qua các văn bản pháp lý liên quan đến dự án GPMB QL 1A” và sau đó các hộ dân đã “té ngửa” vì những chi tiết bổ sung” của Quyết định số 1513 được thông báo tại cuộc họp lúc 8h30 ngày 31/3/2011. Phải chăng đã có người “biết trước” nội dung bổ sung của Quyết định số 1513 (mặt cắt 53- 56m) sẽ nhất định được thông qua? Có người đã đặt câu hỏi rằng vì sao Quyết định số 3553 ký ban hành ngày 19/7/2010 và được người dân ủng hộ thì việc triển khai lại tương đối chậm trong khi Quyết định số 1513 bị người dân phản ứng thì được thông báo rất gấp?
Ai lợi, ai thiệt?
Nhiều hộ dân tại khu vực dự án còn cho biết, trước đó, lãnh đạo Kho cơ điện đã nhiều lần vận động các hộ dân tại khu vực cửa kho (km 185+112 đến km 185+282) di dời đi nơi khác nhưng không được chấp nhận; sau đó họ khẳng định sẽ bằng mọi giá phải GPMB để phần đất của họ được “ăn” ra mặt tiền QL 1A!?
Do đó, nhiều hộ dân tỏ ý nghi ngờ việc UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 1513 nhằm tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp (Kho cơ điện) hưởng lợi đồng thời rất nhiều hộ dân sẽ phải dời đi- điều đó cũng có nghĩa họ sẽ là đối tượng bị thiệt hại.
PV báo điện tử Công luận đã thu thập được một số
thông tin về một dự án xây dựng khu nhà ở trên diện tích khoảng 4,5 ha
của Kho cơ điện Bộ Nông nghiệp & PTNT. Theo đó, trong tương lai, tại
khu đất này sẽ hình thành một tiểu đô thị gồm nhà cao tầng, thấp tầng,
khu vườn hoa, cây xanh… Một dự án siêu thị lớn cắm châm ở đây cũng đã
được tính đến. Theo một số người dân, cách đây khoảng 3 tháng, đơn vị
chủ quản của Kho cơ điện đã tổ chức giới thiệu dự án trên công khai,
hiện nay đang hô hào huy động vốn đầu tư cho dự án kiểu “bán lúa non”.
Bởi số tiền tạm tính cho dự án lên đến 1750 tỷ đồng nhưng vốn của chủ
đầu tư chỉ chiếm một phần nhỏ… Liệu có phải là đã có một dự án nghìn tỷ
đã đón đầu việc Kho cơ điện được ăn ra mặt tiền QL 1A?
Những biểu hiện bất thường, không hợp lý
Theo
chúng tôi, tại dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn Văn Điển- Ngọc Hồi,
việc mở rộng cục bộ một số đoạn tuyến về phía Đông là không hợp lý, gây lãng phí các nguồn lực của xã hội, đồng thời tạo thêm gánh nặng cho ngân sách.
Lý
do là trên đoạn đường chưa đầy 4 km đã có tới 4 điểm có chiều rộng khác
nhau, điều đó sẽ khiến bộ mặt đường phố lồi lõm, thò thụt và nhếch
nhác. Việc một số cán bộ của dự án cho rằng mở rộng vỉa hè lên 15m để
thực hiện một số công trình hạ tầng kỹ thuật chỉ là sự bao biện nhằm che giấu mục đích khác.
Bởi hạ tầng kỹ thuật sẽ thực hiện đồng bộ trên phần vỉa hè 8m (nếu cần
phải 15- 18m thì những đoạn tuyến không được mở rộng về phía Đông hạ
tầng kỹ thuật sẽ nằm ở đâu?) hơn nữa chỉ có những đoạn ngắn mới có vỉa
hè rộng 15- 18m là không cần thiết và không có nhiều ý nghĩa.
Mặt khác là việc mở rộng vỉa hè sẽ phải di chuyển nhiều hộ dân, gây khó khăn cho công tác GPMB, có thể dẫn đến việc dự án dây dưa, kéo dài, chậm được quyết toán. Nguồn kinh phí đền bù, hộ trợ để người dân di dời sẽ là con số không nhỏ sẽ tạo thêm gánh nặng cho ngân sách và không thuận với chủ trương cắt giảm chi tiêu, kiềm chế lạm phát của Chính phủ. Đồng thời, việc phải di dời sẽ làm xáo trộn cuộc sống của hàng chục hộ dân với hàng trăm con người.
Trước
những đề nghị có lý có tình của người dân, đề nghị UBND thành phố Hà
Nội cân nhắc giữa cái “lợi” và cái “hại”, xem xét hủy bỏ Quyết định số
1513/QĐ- UBND ngày 30/3/2011, tiếp tục cho triển khai dự án với mặt cắt
tuyến đường 46m theo Quyết định số 3553/QĐ- UBND ngày 19/7/2010.