Theo nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt, Cảng hàng không Gia Bình được định hướng phát triển để phục vụ chuyên cơ, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách trong khu vực. UBND tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu xây dựng sân bay đạt tiêu chuẩn cấp 4E với:
Công suất từ 1-3 triệu hành khách/năm, dự phòng mở rộng lên 5 triệu hành khách/năm. Năng lực vận chuyển hàng hóa từ 250.000 tấn/năm, mở rộng tối đa lên 1,5-2 triệu tấn/năm. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 31.300 tỷ đồng.
Dự án sẽ tận dụng hạ tầng khu bay hiện có do Bộ Công an xây dựng, bổ sung thêm các sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu vực logistics và các hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Bộ GTVT yêu cầu quá trình lập quy hoạch phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành về quy hoạch và hàng không dân dụng, cùng với các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Các nhiệm vụ chính bao gồm khảo sát, thu thập dữ liệu, dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không, quy hoạch vùng trời và các phương án phát triển hạ tầng sân bay.
Cục Hàng không Việt Nam được giao làm đơn vị lập quy hoạch, phối hợp với Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Ninh và các bên liên quan để đảm bảo tiến độ, chất lượng và tính khả thi của dự án. Thời hạn hoàn thành nhiệm vụ quy hoạch là 30 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định và phê duyệt.
Ngày 10/12/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự lễ khởi công giai đoạn 1 của dự án sân bay Gia Bình tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Trong giai đoạn đầu, sân bay sẽ được xây dựng để phục vụ nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân Công an nhân dân Việt Nam.
Quy mô giai đoạn 1: Xây dựng đường băng dài 1.500m trên diện tích khoảng 125ha tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình. Thời gian hoàn thành: Dự kiến vào dịp chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Ngay sau khi khởi công giai đoạn 1, UBND tỉnh Bắc Ninh đã làm việc với Bộ Công an và Bộ GTVT để thảo luận phương án mở rộng sân bay lên hơn 400ha trong giai đoạn 2. Định hướng nâng cấp này nhằm biến sân bay Gia Bình thành Cảng hàng không hiện đại, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đảm bảo an ninh - quốc phòng.
Cảng hàng không Gia Bình không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải của Bắc Ninh và khu vực lân cận, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hạ tầng hàng không quốc gia. Việc xây dựng và phát triển sân bay này hứa hẹn sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội và khẳng định vị thế chiến lược của Bắc Ninh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
-
Đề nghị bổ sung vào quy hoạch sân bay hơn 31.300 tỷ đồng ngay cạnh Hà Nội
Theo đề xuất, sân bay Gia Bình sẽ đạt cấp 4E, với công suất từ 1-3 triệu hành khách/năm, dự phòng mở rộng lên 5 triệu hành khách/năm; vận chuyển hàng hóa từ 250.000 đến 1 triệu tấn/năm, có thể mở rộng lên 1,5-2 triệu tấn/năm.








-
Sau dự án hơn 2.500 tỷ, doanh nghiệp này tiếp tục đặt tham vọng tại Bắc Ninh với dự án gần 4.000 tỷ đồng
Taseco Land tiếp tục mở rộng dấu ấn tại thị trường Bắc Ninh khi cùng liên danh chuẩn bị tham gia đấu thầu thêm một khu đô thị mới quy mô gần 63 ha, tổng vốn đầu tư sơ bộ gần 4.000 tỷ đồng tại TP Từ Sơn....
-
Bắc Ninh xin cơ chế đặc thù đẩy nhanh tiến độ sân bay Gia Bình
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản kiến nghị áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối trọng điểm với Thủ đô Hà Nội.
-
Sắp có khu đô thị hơn 2.400 tỷ đồng nằm gần sân bay quốc tế mới Vùng Thủ đô
Một khu đô thị quy mô hơn 22ha với tổng vốn đầu tư hơn 2.440 tỷ đồng do Viglacera đề xuất đang chuẩn bị hình thành tại Bắc Ninh – tỉnh vừa khởi công sân bay quốc tế Gia Bình và đang được xem là "cực tăng trưởng" mới của Vùng Thủ đô....