Theo nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt, Cảng hàng không Gia Bình được định hướng phát triển để phục vụ chuyên cơ, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách trong khu vực. UBND tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu xây dựng sân bay đạt tiêu chuẩn cấp 4E với:
Công suất từ 1-3 triệu hành khách/năm, dự phòng mở rộng lên 5 triệu hành khách/năm. Năng lực vận chuyển hàng hóa từ 250.000 tấn/năm, mở rộng tối đa lên 1,5-2 triệu tấn/năm. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 31.300 tỷ đồng.
Dự án sẽ tận dụng hạ tầng khu bay hiện có do Bộ Công an xây dựng, bổ sung thêm các sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu vực logistics và các hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Bộ GTVT yêu cầu quá trình lập quy hoạch phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành về quy hoạch và hàng không dân dụng, cùng với các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Các nhiệm vụ chính bao gồm khảo sát, thu thập dữ liệu, dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không, quy hoạch vùng trời và các phương án phát triển hạ tầng sân bay.
Cục Hàng không Việt Nam được giao làm đơn vị lập quy hoạch, phối hợp với Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Ninh và các bên liên quan để đảm bảo tiến độ, chất lượng và tính khả thi của dự án. Thời hạn hoàn thành nhiệm vụ quy hoạch là 30 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định và phê duyệt.
Ngày 10/12/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự lễ khởi công giai đoạn 1 của dự án sân bay Gia Bình tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Trong giai đoạn đầu, sân bay sẽ được xây dựng để phục vụ nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân Công an nhân dân Việt Nam.
Quy mô giai đoạn 1: Xây dựng đường băng dài 1.500m trên diện tích khoảng 125ha tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình. Thời gian hoàn thành: Dự kiến vào dịp chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Ngay sau khi khởi công giai đoạn 1, UBND tỉnh Bắc Ninh đã làm việc với Bộ Công an và Bộ GTVT để thảo luận phương án mở rộng sân bay lên hơn 400ha trong giai đoạn 2. Định hướng nâng cấp này nhằm biến sân bay Gia Bình thành Cảng hàng không hiện đại, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đảm bảo an ninh - quốc phòng.
Cảng hàng không Gia Bình không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải của Bắc Ninh và khu vực lân cận, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hạ tầng hàng không quốc gia. Việc xây dựng và phát triển sân bay này hứa hẹn sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội và khẳng định vị thế chiến lược của Bắc Ninh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
-
Đề nghị bổ sung vào quy hoạch sân bay hơn 31.300 tỷ đồng ngay cạnh Hà Nội
Theo đề xuất, sân bay Gia Bình sẽ đạt cấp 4E, với công suất từ 1-3 triệu hành khách/năm, dự phòng mở rộng lên 5 triệu hành khách/năm; vận chuyển hàng hóa từ 250.000 đến 1 triệu tấn/năm, có thể mở rộng lên 1,5-2 triệu tấn/năm.








-
Doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp hoãn tổ chức đại hội sau vụ Mỹ áp thuế
Doanh nghiệp dự kiến sẽ tổ chức đại hội chậm nhất trước ngày 30/6 tới đây. Thời gian, địa điểm và hình thức tổ chức họp sẽ thông báo cụ thể bằng văn bản.
-
Bắc Ninh kêu gọi đầu tư vào khu đô thị, thương mại gần 4.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa công bố danh mục Dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới, thương mại dịch vụ – Tiểu khu 65.1, tọa lạc tại phường Tam Sơn, phường Đồng Kỵ và phường Hương Mạc, TP. Từ Sơn....
-
Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sắp triển khai khu đô thị hơn 13.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa gửi văn bản tới Bộ Quốc Phòng và Bộ Công an để lấy ý kiến thẩm định hồ sơ về dự án khu đô thị mới có quy mô lên đến hơn 13.000 tỉ đồng.