Dù đã có chủ trương giữ ổn định diện tích đất trồng lúa nhưng “miếng bánh” này vẫn luôn luôn bị đe dọa bởi các dự án công nghiệp, bất động sản…

Mỗi dự án sân golf chiếm hàng chục ha đất
nhưng chỉ giải quyết việc làm cho khoảng 336 lao động

Có vài chuyện cũ nhưng gần đây lại có tình tiết mới khiến dư luận khá quan tâm, đó là quy hoạch sân golf bị vỡ, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp (KCN) trên cả nước đạt khá thấp và nhiều dự án bất động sản vẫn bỏ hoang.

Theo Bộ KH&ĐT, hiện nay phát sinh tới 39 dự án sân golf so với quy hoạch phát triển sân golf đến năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 1946 ngày 26/11/2009. Trong đó có 27 sân gofl ở 13 tỉnh thành nằm ngoài danh mục và không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được duyệt. Khi rà soát và xây dựng quy hoạch năm 2009, các tỉnh đã không thống kê đầy đủ, đã dẫn đến một số dự án “lọt lưới”, ngoài ra, các địa phương còn xin bổ sung thêm 12 sân golf vào quy hoạch... Hệ quả là hiện nay, tổng số sân golf đã không còn là 90 dự án như quy hoạch được duyệt mà thực tế đã tăng lên 124 dự án.

Tình trạng các KCN bị bỏ trống cũng khá phổ biến ở các địa phương. Tính đến nay, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp (KCN) trên cả nước mới đạt 46%. Tương tự, tại nhiều địa phương, rất dễ bắt gặp những dự án bất động sản hàng chục hécta nằm trên các trục đất vàng nhưng chỉ có tường rào, bên trong cỏ dại mọc bời bời, để không vài năm không động tĩnh.

Những dự án chiếm đất, lãng phí nguồn lực đất đai một cách ghê gớm những tưởng ai cũng rõ. Tuy nhiên, thay vì giải quyết sự lãng phí đó, nhiều địa phương lại vẫn đang tiếp tục xin mở thêm dự án KCN; nhiều doanh nghiệp vẫn đang xin làm dự án bất động sản trên đất lúa, xin làm dự án sân golf mới, bất chấp quy hoạch đã được duyệt.

Được biết, Bộ KH&ĐT cũng đã kiến nghị 3 phương án giải quyết số lượng sân golf phát sinh ngoài quy hoạch, theo đó không có phương án nào dẫn đến kết quả là giảm tổng số sân golf.

Những dân golf “ngoài luồng” được cơ quan chức năng xem xét cho triển khai cho thấy không chỉ có câu chuyện về lãng phí đất đai mà còn có sự thiếu nghiêm túc, thiếu nhất quán trong việc thực hiện quy hoạch.

Theo Nhà Báo & Công Luận
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0