Công ty CP Phát triển Thành Phố Xanh vừa có báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu đô thị mới Hậu Nghĩa - Đức Hoà tại thị trấn Hậu Nghĩa và các xã Đức Lập Thượng, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa.

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường, Công ty Cổ phần Phát triển Thành Phố Xanh - là một công ty con thuộc Vinhomes – đã được chọn làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Hậu Nghĩa – Đức Hòa, diện tích khoảng 197,2 ha tại thị trấn Hậu Nghĩa, xã Đức Lập Thượng, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An theo Quyết định số 9763/QĐ-UBND ngày 20/10/2023 của UBND tỉnh Long An về việc quyết định chấp thuận nhà đầu tư.

Dự án thuộc loại hình dự án mới, căn cứ theo điểm c khoản 3 Điều 28 Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 thì dự án sử dụng đất với quy mô lớn, thuộc đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường. Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 30 của Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 thì thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án là Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Công ty Cổ phần Phát triển Thành Phố Xanh đã phối hợp với Công ty TNHH Môi trường Thuận Phước tiến hành lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án Khu đô thị mới Hậu Nghĩa - Đức Hòa nhằm phân tích các tác động của dự án đến khu vực xung quanh, từ đó đề xuất các biện pháp kiểm soát và giảm thiểu các tác động xấu của dự án đến môi trường trong quá trình triển khai thực hiện dự án và khi đi vào hoạt động.

Về hiện trạng, khu vực dự án chủ yếu là đất nông nghiệp (khoảng 180,4 ha), bao gồm đất trồng lúa, trồng cây ăn quả, hoa màu... và đất ở hiện trạng có diện tích khoảng 8,5 ha nằm rải rác trong khu đất. Còn lại là đất giao thông, thuỷ lợi, nuôi trồng thuỷ sản, sản xuất phi nông nghiệp.

Dự án Khu đô thị mới Hậu Nghĩa – Đức Hòa có tổng vốn đầu tư 28.257 tỷ đồng, được chia thành các giai đoạn sau:

Đến tháng 9/2023: Hoàn thành các thủ tục pháp lý

Tháng 10/2023 - 12/2023: Đền bù, giải phóng mặt bằng

Tháng 01/2024 - 12/2024: San nền

Tháng 01/2025 - 01/2028: Thi công xây dựng các hạng mục công trình

Tháng 02/2028: Vận hành chính thức khu đô thị

Dự án Khu đô thị mới Hậu Nghĩa – Đức Hòa gồm các hạng mục công trình chính:

Khu công cộng – dịch vụ thương mại cấp đô thị: Công trình công cộng - dịch vụ thương được bố trí tại cửa ngõ khu đô thị, giáp tuyến đường Bàu Công, mặt cắt ngang 30 m. Các công trình cao từ 3 - 7 tầng, với mật độ xây dựng trung bình làm tăng tính giao thương cho toàn dự án.

Khu công cộng – dịch vụ cấp đơn vị ở: Được bố trí ở khu vực trung tâm Khu đô thị, giáp tuyến đường chính khu vực (đường A1 kéo dài đi xã Đức Lập Hạ) mặt cắt ngang 20m, có chức năng văn hóa, y tế, dịch vụ thương mại. Công trình được thiết kế có chiều cao và mật độ xây dựng thấp, phù hợp với tính chất sử dụng, đặc điểm của công trình.

Khu vực cây xanh: Các lõi xanh được quy hoạch thành các công viên vui chơi tại trung tâm các nhóm nhà ở và liên kết với nhau bởi các dải xanh cảnh quan xen giữa các dãy nhà. Trong các khu vực công viên cây xanh có thể bố trí một số các công trình dịch vụ quy mô nhỏ dạng lắp ghép nhằm phát triển kinh doanh và cung cấp dịch vụ nghỉ chân, giải khát.

Khu công viên đô thị phía Đông Bắc được tổ chức kết hợp hồ cảnh quan lớn làm điểm nhấn và điều hòa vi khí hậu khu vực.

Khu công viên đô thị phía Đông Nam được tổ chức kết hợp công viên cảnh quan và khu thể dục thể thao cấp đô thị gồm sân bóng đá và các sân thể thao khác.

Các khu vực vườn hoa, công viên nhỏ trong các nhóm nhà được tổ chức cảnh quan hiện đại phân tán trong các khu dân cư, công trình công cộng và trên các tuyến giao thông, có thể kết hợp bố trí một số sân thể thao nhỏ như cầu lông, tenis phục vụ cho sinh hoạt của khu đô thị.

Khu nhà ở xã hội: Được bố trí thành cụm tại khu vực cửa ngõ phía Nam dự án, giáp với trục giao thông phân khu vực (đường A12) mặt cắt ngang 20m và tuyến đường chính khu vực (đường Nguyễn Thị Hạnh) mặt cắt ngang 20m, là khu vực có vị trí thuận lợi cho phát triển nhà ở trung tầng cũng như phát triển kinh doanh thương mại. Các công trình được bố trí theo hình thái bán mở, các công trình bao quanh lõi cây xanh tập trung, vừa tạo được khu sân vườn quy mô lớn, thuận lợi cho bố trí các công trình thể dục thể thao kết hợp cây xanh, vừa tạo sự thông thoáng cho không gian nhóm nhà.

Khu nhà chung cư: Công trình nhà ở chung cư cao tầng có tầng cao 25 tầng được bố trí tập trung tại khu vực phía Tây khu đô thị, giáp tuyến đường A9, mặt cắt ngang 17m. Các công trình nhà ở chung cư cao tầng được quy hoạch xung quanh khu công viên cây xanh đô thị phía Tây Bắc khu vực, với thiết kế kiến trúc hiện đại, sinh thái. Phía dưới các khối nhà cao tầng bố trí tối đa 02 tầng hầm để xe đảm bảo nhu cầu để xe của toàn bộ dân cư trong khu vực thiết kế. Bố cục nhà chủ đạo có mặt tiền quay hướng Tây Bắc, Đông Nam, đảm bảo tránh nắng, khai thác được hướng gió tự nhiên Đông Nam vào các không gian ở.

Khu nhà ở thấp tầng gồm các nhóm nhà ở biệt thự, nhà ở liền kề: Các nhóm nhà ở liền kề: được quy hoạch thành các dãy nhà cao 5 tầng, diện tích trung bình khoảng 60 – 90 m2/căn, được xây dựng theo phong cách kiến trúc hiện đại.

Các dãy nhà liền kề sát mặt đường chính được thiết kế với diện tích lớn hơn, khoảng 75 – 100 m2, tầng 1 căn nhà được sử dụng để kinh doanh các dịch vụ thương mại nhỏ lẻ.

Nhóm nhà ở biệt thự Riverside: được quy hoạch tại khu vực phía Đông Bắc khu đô thị, với các công trình nhà ở biệt thự đơn lập cao 4 tầng, diện tích trung bình 200 – 250 m2/căn.

Nhóm nhà ở biệt thự song lập: được quy hoạch liền kề với lõi xanh trong khu vực, làm đa dạng loại hình nhà ở biệt thự khu vực. Các nhóm biệt thự song lập có diện tích trung bình 120 – 150 m2/căn, tầng cao 5 tầng.

Các khu vực không gian chủ đạo, điểm nhấn trong không gian đô thị: Khu vực không gian chủ đạo, điểm nhấn của dự án được xác định tại khu vực công trình công cộng dịch vụ đô thị tại ví trí cửa ngõ phía Bắc của đô thị và các không gian công viên vui chơi lớn trong khu vực.

Các công trình cao 25 tầng được bố trí ở phía ngoài và thấp dần vào phía lõi xanh để tạo độ hút về không gian đồng thời nhấn mạnh lõi xanh. Các công trình cao tầng này giúp người dân định hướng trong không gian, nhấn mạnh tầng bậc không gian, và tạo hình ảnh đô thị hấp dẫn. Các dự án xây dựng công trình tại các vị trí này cần có giải pháp thiết kế quan tâm tới việc đón các tầm nhìn chính với giá trị kiến trúc tương xứng, đảm bảo đô thị có một hệ thống các điểm nhấn không gian phong phú và sinh động, tạo điểm vọng cảnh cho toàn đô thị.

Ngoài ra tại các quảng trường, công viên vui chơi, nơi tập trung đông người tụ họp cũng cần được bố trí các điểm nhấn tiểu cảnh như đài phun nước, tượng.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.