Đây là một trong những nội dung được Chính phủ quy định tại Nghị định 34/2013/NĐ-CP về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước vừa ban hành.

Theo đó, các trường hợp nhà ở thuộc diện không được bán bao gồm: Nhà ở công vụ, nhà ở sinh viên, nhà ở xã hội; nhà ở nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng nhà ở công vụ, công trình trọng điểm của Nhà nước; nhà ở đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền để cải tạo xây dựng lại hoặc thuộc diện phải bố trí, sắp xếp lại; nhà ở gắn với di tích văn hóa, lịch sử, nhà biệt thự cấm bán…

Đặc biệt, nhà chung cư bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập đổ hoặc căn hộ chung cư không khép kín chưa được Nhà nước cải tạo lại cũng nằm trong diện cấm bán.

Cũng theo Nghị định 34, các trường hợp nhà ở thuộc sở hữu nhà nước được phép bán, đó là: trường hợp nhà ở cũ thì người mua phải có tên trong hợp đồng thuê nhà ở, đã đóng tiền thuê nhà ở đầy đủ theo quy định, có đơn đề nghị mua nhà và nhà ở đó không có tranh chấp, khiếu kiện.

Trường hợp có nguồn gốc không phải là nhà ở nhưng được bố trí để sử dụng để ở trước năm 1992 có khuôn viên độc lập hoặc tách khỏi khuôn viên trụ sở, cơ quan, không ảnh hưởng đến không gian, cảnh quan xung quanh, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất tại địa phương nằm trong đối tượng được xem xét để bán.

Đối với nhà ở công vụ, nhà ở sinh viên nếu Nhà nước không có nhu cầu sử dụng hay nhà ở xã hội muốn tái đầu tư để xây dựng nhà ở khác sẽ do Bộ Xây dựng nghiên cứu trình Chính phủ xem xét, quyết định cơ chế bán hoặc chuyển đổi công năng.

Nghị định 34/2013/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 6/6/2013.

  • Thu hồi đất trái luật ở Mỹ Đức, Hà Nội: Lòng vòng đổ lỗi cho nhau

    Thu hồi đất trái luật ở Mỹ Đức, Hà Nội: Lòng vòng đổ lỗi cho nhau

    Theo phản ánh của người dân, UBND xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã không làm đúng theo quy định về giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất của dân để xây tuyến đê bao quanh khu Đồng Chiêm vào năm 2008. <br/br>

  • Chung cư mini được cấp sổ đỏ

    Chung cư mini được cấp sổ đỏ

    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 13 về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó chung cư mini cũng sẽ được cấp sổ đỏ. <br/br>

  • Đất không giấy tờ vẫn xét cấp “sổ đỏ”

    Đất không giấy tờ vẫn xét cấp “sổ đỏ”

    Theo quy định mới được UBND TP Hà Nội ban hành ngày 25-4, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất (từ 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004) mà không có giấy tờ vẫn được xem xét cấp “sổ đỏ”. Cán bộ, công nhân viên được cơ quan, tổ chức giao đất làm nhà ở trước ngày 1-7-2004 cũng được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. <br/br>

PV (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.