Một đoạn đường trên địa bàn huyện Hoài Đức. Ảnh: Tiền Phong
Theo đó, thành phố phê duyệt điều chỉnh danh mục đề xuất bổ sung vào kế hoạch quy hoạch gồm: Quy hoạch phân khu đô thị phía Tây Vành đai 4 - Phân đoạn 1 (Bắc sông Hồng); Quy hoạch phân khu đô thị phía Tây Vành đai 4 - Phân đoạn 2 (từ Nam sông Hồng đến Đại lộ Thăng Long); Quy hoạch phân khu đô thị phía Tây Vành đai 4 - Phân đoạn 3 (từ Đại lộ Thăng Long đến trục đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên) và Quy hoạch phân khu đô thị phía Tây Vành đai 4 - Phân đoạn 4 (từ tuyến đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên đến đê sông Hồng).
Trong đó, Quy hoạch phân khu đô thị phía Tây Vành đai 4 – Phân đoạn 1 (Bắc sông Hồng) có quy mô 3.300ha, được thực hiện trên phạm vi các xã: Hiền Ninh, Thanh Xuân, Tân Dân (huyện Sóc Sơn) và các xã: Kim Hoa, Thanh Lâm, Thạch Đà, Hoàng Kim, Tam Đồng, Văn Khê (huyện Mê Linh).
Quy hoạch phân khu đô thị phía Tây Vành đai 4 - Phân đoạn 2 (từ Nam sông Hồng đến Đại lộ Thăng Long) có quy mô 3.100ha, được thực hiện trên phạm vi thị trấn Phùng và các xã Hồng Hà, Hạ Mỗ, Song Phương (huyện Đan Phượng) và các xã: Cát Quế, Tiền Yên, Đức Thượng, Minh Khai, Dương Liễu, Cát Quế, Yên Sở, Đắc Sở, Tiền Yên, Vân Côn (huyện Hoài Đức).
Quy hoạch phân khu đô thị phía Tây Vành đai 4 - Phân đoạn 3 (từ Đại lộ Thăng Long đến trục đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên) có quy mô 4.980ha, được thực hiện trên phạm vi các phường Đồng Mai, Yên Nghĩa (quận Hà Đông); các xã Đông La, Vân Côn, An Thượng, Đông La (huyện Hoài Đức) và các xã Bích Hòa, Bình Minh, Cự Khê, Tam Hưng, Thanh Thùy, Mỹ Hưng (huyện Thanh Oai).
Quy hoạch phân khu đô thị phía Tây Vành đai 4 - Phân đoạn 4 (từ tuyến đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên đến đê sông Hồng) có quy mô 4.900 ha, được thực hiện trên phạm vi các xã Hòa Bình, Liên Phương, Vân Tảo, Hồng Vân, Hà Hồi, Quất Động và thị trấn Thường Tín (huyện Thường Tín).
Đơn vị lập là Ban Quản lý đồ án quy hoạch kiến trúc, thuộc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, với nguồn vốn từ ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện và hoàn thành dự kiến trong năm 2025.
Theo thiết kế, đường Vành đai 4 Hà Nội sẽ gồm 6 làn xe cao tốc và đường gom đô thị. Mặt đường rộng từ 90 m đến 135m. Chiều dài toàn tuyến là 112,8km; đi qua 15 quận, huyện, thị xã, thành phố gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín (Hà Nội), Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm (Hưng Yên); Thuận Thành, Gia Bình, Quế Võ, thành phố Bắc Ninh (Bắc Ninh); trong đó đoạn qua Hà Nội dài 58,2km, đoạn qua Hưng Yên dài 19,3km và đoạn qua Bắc Ninh 35,3km. Đường Vành đai 4 sẽ vượt các sông Hồng, sông Đuống. Vị trí bắt đầu đường Vành Đai 4 Vùng Thủ đô khu vực phía Tây thành phố Hà Nội nằm trên huyện Đan Phượng là đê Hữu Hồng, nơi giáp ranh với sông Hồng nối sang huyện Mê Linh (thành phố Hà Nội) với dự án cầu Hồng Hà sẽ được khởi công trong thời gian tới. Dự án cắt ngang Đại lộ Thăng Long và sẽ có một dự án cầu vượt rất lớn được thi công ở đây. Chi phí dự kiến cho dự án là 65 nghìn tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT. Đường Vành đai 4 chính thức khởi công xây dựng vào ngày 25/6/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Theo TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, với quỹ đất lớn, đô thị hai bên Vành đai 4 sẽ là cơ sở để thực hiện hóa giấc mơ đô thị xanh, đô thị thông minh cho Vùng Thủ đô. |
-
Dự án vành đai 4 Vùng Thủ đô giảm gần 3.000 tỷ đồng vốn đầu tư
Sau khi soát xét, tổng vốn đầu tư dự án thành phần 3 thuộc tuyến Vành đai 4 Vùng Thủ đô giảm hơn 2.991 tỷ đồng so với phương án được phê duyệt trước đó.
-
Đường Vành đai 4 Hà Nội giảm vốn đầu tư hơn 2.100 tỉ đồng
Sau khi các địa phương rà soát tính toán lại, tổng vốn đầu tư của tuyến đường Vành đai 4 – vùng Thủ Đô đi qua TP. Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh sẽ giảm vốn đầu tư khoảng 2.129 tỉ đồng.








-
Thông tin mới tại tòa tháp hơn 2.700 tỷ bị “đắp chiếu” suốt 1 thập kỷ
Sau gần 10 năm nằm im trên lô đất vàng sát Keangnam, tòa tháp Trung tâm Điều hành và Giao dịch Vicem – công trình từng được kỳ vọng là biểu tượng mới của ngành xi măng Việt Nam đang đứng trước cơ hội “sống lại”....
-
Dự kiến khởi công tuyến Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo vào tháng 10/2025
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và tháng 10/2025 sẽ tập trung để khởi công....
-
Thủ tướng chốt thời hạn triển khai loạt cao tốc, vành đai, sân bay
Tại Hội nghị “3 trong 1” Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu quyết liệt, dứt điểm trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Thủ tướng ra hạn cụ thể cho từng dự án về phê duyệt, khởi công, giải phóng mặt bằng và thi công....