Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mảnh đất màu đã được cấp Giấy chứng nhận nhưng do khu vực này giáp với nghĩa địa, không thể sản xuất được và đã bán cho người khác (có giấy viết tay) dùng làm mộ phần. Cho hỏi trường hợp này có vi phạm không? Nếu có thì bị xử lý như thế nào? Xin cảm ơn.
nampham1706@...
Luật sư Nguyễn Thanh Hiền Công ty Luật TNHH ATIM trả lời:
Theo quy định tại khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 thì "Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản thì được công chứng, chứng thực theo yêu cầu của các bên”. Do đó, giấy tay về chuyển nhượng là không có hiệu lực pháp lý.
Theo quy định, người sử dụng đất có nghĩa vụ sử dụng đất đúng mục đích. Theo giấy chứng nhận, đất của bạn là đất hoa màu nên bạn phải sử dụng đúng mục đích đã quy định trong giấy chứng nhận này.
Trường hợp muốn chuyển mục đích sử dụng đất màu sang đất làm nghĩa địa thì phải xin phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định. Nếu không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép mà vẫn tự ý sử dụng đất với mục đích mới thì có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép dưới 0,5 héc ta; phạt tiền từ trên 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 0,5 héc ta đến dưới 03 héc ta; phạt tiền từ trên 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 03 héc ta trở lên. Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm này (khoản 2 Điều 8, Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014).
Vì vậy, chúng tôi cho rằng bạn nên kiểm tra quy hoạch khu đất, nếu phù hợp thì thực hiện thủ tục xin phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất nghĩa địa, sau đó thực hiện thủ tục chuyển nhượng theo quy định.
CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.