Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Ngày 20/11/2014, tôi có mua 1 căn nhà tại Long An và đã có sổ hồng. Theo bản Hợp đồng chuyển nhượng QSD đất (không có tài sản), diện tích khuôn viên là 72m2; Mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm; Thời hạn sử dụng đất xác định theo Luật Đất đai 2003 có hiệu lực thi hành và được tính từ tháng 10/2013; Nguồn gốc sử dụng đất: Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất.
Xin hỏi luật sư, đất trồng cây lâu năm tôi ở luôn như vậy có được không? Có cần chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư không? Nếu chuyển thì lệ phí được tính như thế nào? Hiện tại diện tích xây dựng là 64m2. Luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.
binhanvt@...
Trả lời:
Theo như bạn trình bày thì trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi mục đích sử dụng đất là trồng cây lâu năm. Do đó, để xây dựng nhà ở bạn phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở (đất thổ cư).
Trình tự thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất được quy định cụ thể tại Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP:
1. Người sử dụng đất nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.
2. Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.
Đối với trường hợp nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người đang sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng thời với thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.
3. Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.
CafeLand kết hợp Công ty Luật Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.