Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Người bán nhà cho tôi chuyên thu mua nhà đất, rồi quy hoạch phân lô và xây nhà để bán. Cụ thể, anh ấy mua căn hộ (Phần A) của một hộ dân đã có sổ đỏ, sau đó lại mua lô đất bên cạnh của hộ khác (sau này anh ta chia thành các phần B,C,D,E,G,H) cũng có sổ đỏ.

Sau khi anh ta chia phần đất mua thêm thành từng ô như hình vẽ, phần B là lối đi cho 2 phần G,H và tiến hành xây dựng, tách phần mua thêm C,D,E,G,H thành 5 sổ đỏ riêng biệt đều đứng tên anh ấy.

Đầu tiên, anh ấy bán cho người mua căn hộ C, có ký kết là “chung ngõ B” và đã sang tên sổ đỏ cho chủ hộ C (sau này tôi mới biết).

Sau đó tôi mua căn hộ A, tôi và anh ta ký cam kết là “chung ngõ B” (vì 2 căn H,G vẫn của anh ta).

Các giấy tờ lập tại công chứng và gửi lên Văn phòng nhà đất Quận, trên Quận đã nhận và cho giấy hẹn lên lấy Sổ đỏ vì vậy tôi tiến hành thanh toán 100% tiền cho bên bán. 3 tháng sau (gần ngày hẹn lên lấy sổ) Văn phòng nhà đất Quận lại gửi công văn yêu cầu gia đình tôi bổ sung bản cam kết đồng ý cho chung ngõ B của chủ hộ C.

Khi tôi hỏi chủ hộ C về việc này thì họ nói đã ký kết với chủ đất cũ rồi. Vậy giờ tôi phải làm sao? Văn phòng nhà đất Quận làm như thế có đúng không? Mong luật sư giải đáp giúp. Xin cảm ơn.

lemanhha72@...

Luật sư Trần Thị Thanh Nga – Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2005 thì quyền sử dụng hạn chế bất động sản liền kề được xác lập theo thỏa thuận hoặc theo quy định pháp luật. Trong trường hợp quyền sử dụng hạn chế bất động sản liền kề đã được xác lập cho chủ sở hữu nhà, người sử dụng đất thì người được chuyển giao nhà, quyền sử dụng đất cũng được hưởng quyền đó.

Đồng thời BLDS cũng quy định, trường hợp bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong mà không có đền bù. Do vậy, việc Văn phòng nhà đất Quận yêu cầu bạn bổ sung bản cam kết đồng ý cho chung ngõ B của chủ hộ C là đúng theo quy định pháp luật.

CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Hỏi về quy định mở lối đi qua bất động sản liền kề

    Hỏi về quy định mở lối đi qua bất động sản liền kề

    Tôi có thửa đất trồng cây ăn quả đã được cấp sổ đỏ nhưng không có lối đi vào thửa đất. Tôi có thỏa thuận với thửa đất liền kề (thửa này cũng là đất trồng cây ăn quả và đã được cấp sổ đỏ) bố trí cho tôi một lối đi để kết nối với đường giao thông công ...

  • Quy định về quyền mở lối đi riêng?

    Quy định về quyền mở lối đi riêng?

    Tôi có mua một mảnh đất để xây nhà. Tuy nhiên, khi đã hoàn tất thủ tục chuyển nhượng, tôi mới phát hiện xung quanh mảnh đất đó là đất nhà dân và không có lối ra. Xin hỏi, tôi có được xin mở lối đi riêng vào nhà tôi không? Quy định của pháp luật về tr...

  • Cư dân chung cư lo lắng vì đường nội bộ bị rào chắn

    Cư dân chung cư lo lắng vì đường nội bộ bị rào chắn

    Cư dân thuộc tòa CT1 chung cư Viện 103 (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) đang lo lắng vì con đường ‘nội bộ’ phía trước tòa nhà bị rào chắn. Trong khi đó, chủ đầu tư cho biết đây chỉ là đường tạm phục vụ thi công dự án được thuê của người dân nhưng đã...

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.