Xin hỏi, theo quy định thì có những quy chuẩn nào về an toàn lan can, lô gia và ban công ở các công trình xây dựng?

Trả lời:

Theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam về nhà ở và công trình công cộng - an toàn sinh mạng và sức khỏe (QCXDVN 05 : 2008/BXD) do Bộ Xây dựng ban hành năm 2008, lan can phải đạt tiêu chuẩn:

- Đối với công trình có trẻ em dưới 5 tuổi sử dụng thì lan can phải cấu tạo không cho trẻ em dễ trèo qua (không nên bố trí các thanh ngang để trẻ tựa chân trèo qua lan can) và không có lỗ hổng nhét lọt quả cầu đường kính 100mm.

- Đối với nhà ở, cơ quan, trường học, công sở và các công trình công cộng thì tại lô gia và sân thượng ở những vị trí cao từ 9 tầng trở lên thì chiều cao tối thiểu là 1,4m. Lan can ở cầu thang và các vị trí khác là từ 0,9 - 1,1m.

Ngoài ra, Quy chuẩn còn quy định lan can phải có khả năng chịu được tác động của lực ngang quy định trong Quy chuẩn liên quan. Không làm lan can có mặt trên rộng để tránh người ngồi hoặc nằm. Nếu sử dụng kính ở các lan can, còn cần tuân thủ không có khe hở nào nhét lọt quả cầu đường kính 75mm; lan can phải chắc chắn và khó trèo qua để ngăn ngừa chống rơi ngã.

Tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở và công trình công cộng QCVN 04-1:2015/BXD cũng nêu rõ: Rào hoặc lan can chống rơi ngã tại các của sổ đối với phòng từ tầng 9 trở lên phải không thấp hơn 1,4 m; đối với phòng dưới tầng 9 phải không thấp hơn 1,1m.

Đối với căn hộ không có lô gia, cần bố trí tối thiểu một cửa số có kích thước lỗ mở thông thủy không nhỏ 600x600 mm phục vụ cứu hộ, cứu nạn.

Còn theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04:2019/BXD về nhà chung, quy định rào, lan can, ban công và lô gia, bao gồm cả chiều cao từ sàn đến mặt dưới lỗ cửa/bậu cửa sổ trong nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp không được thấp hơn 1,4 m.

  • Các loại lưới an toàn ban công tốt hiện nay

    Các loại lưới an toàn ban công tốt hiện nay

    CafeLand – Sau sự việc bé gái 3 tuổi rơi khỏi tầng 13 của tòa nhà mới đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, lo ngại về những hiểm họa từ lan can nhà chung cư hiện nay. Do đó, việc sử dụng lưới an toàn ban công rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho người thân, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vậy, nên chọn loại lưới an toàn ban công nào?

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.