“Officetel” được hiểu là mô hình văn phòng “hai trong một” kết hợp giữa nơi làm việc và nơi ở nghỉ ngơi được xây dựng chủ yếu trong các khu chung cư, khu phức hợp. Trong các văn bản chấp thuận đầu tư dự án, phê duyệt quy hoạch của cơ quan chức năng thì thuật ngữ “Officetel” được viết trong dấu ngoặc đơn để giải thích cho thuật ngữ tiếng Việt là “chức năng văn phòng có nhân viên lưu trú (Officetel)”.

Người mua Officetel sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (“Giấy chứng nhận”) theo quy định của pháp luật nhưng mục đích sử dụng đất và thời hạn sử dụng đất thì sẽ ghi nhận khác so với Giấy chứng nhận cấp cho nhà ở. Bên cạnh đó, số lượng nhân viên được lưu trú chỉ giới hạn ở một số lượng nhất định tùy thuộc vào quy hoạch được duyệt của từng dự án (thông thường từ 1 đến 3 người). Officetel được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ nên thông thường diện tích đất xây dựng Officetel sẽ có thời hạn sử dụng đất là 50 năm kể từ thời điểm được thuê đất.

Ngoài ra, do Officetel chỉ là văn phòng có nhân viên lưu trú mà không phải nhà ở, trong khi đó, pháp luật chỉ cho tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở. Còn đối với bất động sản không phải là nhà ở thì theo quy định tại Điều 14 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, chỉ có người Việt Nam định cư ở nước ngoài và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được mua để sử dụng làm văn phòng làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo đúng công năng sử dụng của công trình xây dựng đó.

Luật sư TRẦN THỊ THANH NGA Công ty luật TNHH Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.