Các bị cáo trong đường dây chuyên làm giả các giấy tờ nhà đất, CMND... rồi đóng giả chủ sở hữu để thế chấp tài sản nhằm vay tiền.
Ngày 21-11, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Huỳnh Văn Vũ (SN 1975, ngụ huyện Củ Chi) năm năm tù về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Đồng phạm Lê Thị Mỹ Trúc Giang (SN 1962, ngụ quận Tân Bình) bị tuyên phạt bốn năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng hợp 16 năm tù trong một vụ án trước đó, Giang phải chấp hành là 20 năm tù.
Cả hai bị cáo đều trong đường dây chuyên làm giả các giấy tờ nhà đất, chứng minh nhân dân... rồi đóng giả chủ sở hữu để thế chấp tài sản nhằm vay tiền.
Cụ thể, Giang được một nhóm đối tượng yêu cầu chụp ảnh thẻ để dán lên giấy CMND giả mang tên Huỳnh Thúy Phượng (dán ảnh Giang) để vay 60 triệu đồng, thế chấp bằng giấy tờ giả. Giang được đồng bọn chia cho 5 triệu đồng.
Tương tự, Vũ đã làm CMND giả mang tên Huỳnh Chí Thái (dán ảnh Vũ) để lừa vay 60 triệu đồng và giao bản chính giấy tờ nhà giả, được đồng bọn chia cho 2 triệu đồng.
Hai bị cáo Vũ và Giang nghe tòa tuyên án
Theo hồ sơ, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (ngụ phường Tân Quý, quận Tân Phú) quen biết với bà Chi (làm nghề dịch vụ nhà đất) và ông Nguyễn Ánh Kiệt. Quá trình làm ăn, bà Tuyết có cho một số người quen của ông Kiệt và bà Chi vay mượn tiền, thế chấp bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Biết bà Tuyết thường cho người khác vay nóng tiền, bà Oanh (không rõ lai lịch) thông qua mối quan hệ của ông Kiệt và bà Chi đã gọi điện thoại cho bà Tuyết, đề nghị cho ông Huỳnh Chí Thái vay 60 triệu đồng với tài sản thế chấp là căn nhà do ông Thái đứng tên ở đường Phạm Thế Hiển, phường 4, quận 8.
Bà Tuyết gọi điện thoại cho Kiệt thì được Kiệt hứa sẽ bảo lãnh và kiểm tra giấy tờ nhà giúp bà Tuyết trong khoản vay của ông Thái nên bà Tuyết tin tưởng.
Sáng hôm sau, tại phòng công chứng, bà Tuyết làm thủ tục công chứng hợp đồng cho ông Thái vay 60 triệu đồng, ông Thái nhận tiền và giao luôn cho bà Tuyết bản chính giấy tờ căn nhà do ông Thái đứng tên.
Mấy ngày sau đó, ông Kiệt đề nghị bà Tuyết cho bà Huỳnh Thúy Phượng vay 60 triệu đồng, thế chấp là giấy tờ căn nhà do bà Phượng và Trần Minh Hải đứng tên ở đường Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8. Cũng như lần vay tiền trên, sau khi công chứng hợp đồng, bà Phượng nhận tiền vay và giao bản chính giấy tờ căn nhà do bà Phượng và ông Hải đứng tên.
Đến thời hạn trả nợ, bà Tuyết gọi điện thoại cho ông Thái, bà Oanh, bà Phượng để nhắc trả nợ nhưng đều không liên lạc được. Bà Tuyết đã tìm đến căn nhà trên đường Phạm Thế Hiển, phường 4, quận 8 thì mới tá hỏa: Chủ nhân căn nhà cũng tên Huỳnh Chí Thái nhưng không phải là người mà bà Tuyết đã cho vay tiền.
Nghi ngờ, bà Tuyết vội đưa cho ông Thái xem giấy tờ nhà mà bà đang giữ thì mới biết đây là giấy tờ giả. Biết đã bị lừa, bà Tuyết vội đến phòng công chứng nhờ kiểm tra giúp giấy tờ căn nhà trên đường Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8 thì cũng được biết đây là giấy tờ giả mạo.
Vào cuộc, công an xác định Vũ và Giang đóng vai trò quan trọng trong đường dây lừa đảo này. Ngoài ra, qua điều tra xác định, Vũ có tham gia làm giả giấy tờ khi đưa CMND thật của mình cho một đối tượng (không rõ lai lịch) nhằm phục vụ cho hành vi lừa đảo nên Vũ bị truy tố thêm về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Cơ quan điều tra còn xác định có một số đối tượng đã làm giả các giấy tờ nhà đất, làm giả giấy CMND, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy ủy quyền, các thông báo nộp thuế, lệ phí trước bạ… để thế chấp vay tiền, vàng của nhiều người. Cùng một thủ đoạn, các đối tượng đã lừa bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết 364 triệu đồng, 100 USD và 7 lượng vàng SJC; lừa ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường 3, quận 11) 2,1 tỉ đồng và bà Nguyễn Thị Vân (ngụ phường 8, quận 4) 350 triệu đồng...
Hoàng Yến (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.