Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Bên cạnh nhà tôi có xây nhà 1 trệt 2 lầu nhưng họ làm đà sát tường hiện hữu của nhà tôi. Họ không xây tường riêng mà mượn tường nhà tôi nhưng không hỏi ý kiến tôi. Tôi đã chủ động gặp họ và khẳng định không cho họ mượn tường của tôi.

Khi họ thi công được 1 tháng, tường nhà tôi bị nứt, nền gạch men bị lún và vỡ. Họ đánh rơi tấm cốt pha sang nhà tôi, đóng đinh bê tông vào tường để làm cốt pha đổ cột bê tông. Tôi e ngại nếu tường nhà tôi tiếp tục nứt rộng ra thì tôi phải làm thế nào?

Xin luật sư cho biết, nhà bên cạnh có vi phạm về luật xây dựng không? Việc đảm bảo an toàn khi xây dựng được quy định như thế nào? Tôi phải làm gì để đảm bảo được quyền lợi của mình. Mong luật sư giải đáp giúp. Xin cảm ơn.

ndquathcm@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An trả lời bạn như sau:

Căn cứ Điều 174 Bộ luật Dân sự quy định về nghĩa vụ tôn trọng quy tắc xây dựng như sau:

"Khi xây dựng công trình, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản là bất động sản liền kề và xung quanh.”

Theo như thông tin bạn cung cấp cùng với căn cứ luật nêu trên thì nhà bên cạnh xây nhà nhưng không xây tường mà lại nhờ tường nhà bạn lại không hỏi ý kiến bạn và có nguy cơ làm tổn thất tài sản của bạn trong tương lai.

Như vậy, họ đã không tôn trọng nguyên tắc xây dựng, trái quy định pháp luật. Bạn có thể làm đơn đến cơ quan có thẩm quyền để đòi lại lợi ích và để tránh rủi ro xảy ra.

CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.