Tôi có việc thắc mắc muốn hỏi. Tôi mua đất cách đây hơn 10 năm đã có giấy chuyển nhượng quyền sử dụng mà người bán đã chuyển cho tôi nhưng cất giấu bìa đỏ không giao cho tôi để tôi đổi sổ mới mang tên tôi mà lại đem đi thế chấp để vay ngoài.

Xin hỏi luật sư, người bán đã phạm phải tội gì và xử phạt ra sao? Mong luật sư giải đáp giúp. Xin cảm ơn.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa chủ cũ và bạn đã được 10 năm. Thời điểm bạn mua áp dụng quy định tại Bộ luật dân sự năm 2005 quy định tại điều 697 như sau:

Điều 697. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất chuyển giao đất và quyền sử dụng đất cho bên nhận chuyển nhượng, còn bên nhận chuyển nhượng trả tiền cho bên chuyển nhượng theo quy định của Bộ luật này và pháp luật về đất đai.

Theo đó nghĩa vụ của bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Bộ luật Dân sự 2005 gồm: Điều 699. Nghĩa vụ của bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất có các nghĩa vụ sau đây:

1. Chuyển giao đất cho bên nhận chuyển nhượng đủ diện tích, đúng hạng đất, loại đất, vị trí, số hiệu và tình trạng đất như đã thoả thuận;

2. Giao giấy tờ có liên quan đến quyền sử dụng đất cho bên nhận chuyển nhượng.

Theo quy định trên, trong trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bên bán có nghĩa vụ chuyển giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất cho bên nhận chuyển nhượng cho bên mua. Việc bên bán không giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho bạn là đã vi phạm nghĩa vụ của hợp đồng. Vì vậy, bạn có thể khởi kiện bên bán ra tòa án để yêu cầu bên bán phải thực hiện đúng nghĩa vụ của mình, đó là phải giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bạn.

CafeLand kết hợp cùng Công ty Luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.