Thông tin được đăng trên website của Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc hôm 14/3.
Trong thông báo, các nhà khoa học Trung Quốc làm việc tại Phòng thí nghiệm Địa chấn học và Vật lý Trái đất, cho biết: tín hiệu địa chấn mà họ thu được từ hai trạm giám sát địa chấn tại Malaysia có vẻ cho thấy đã có một rung chuyển nhẹ dưới đáy biển vào lúc 02h55 ngày 8/3, cách điểm cực nam của Việt Nam khoảng 150km.
“Đây là khu vực phi địa chấn, nên căn cứ vào thời gian và địa điểm xảy ra rung chuyển, có thể nó liên quan đến chiếc máy bay MH370 đang mất tích”, thông báo viết.
Vụ rung chuyển xảy ra khoảng 85 phút sau khi chuyến bay MH370 của hãng Hàng không Malaysia mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, cách địa điểm máy bay mất tích được xác định ban đầu 116km về phía đông bắc.
“Nếu thực sự đây là chấn động do máy bay rơi xuống biển, sóng địa chấn cho thấy vụ tai nạn thực sự thảm khốc”, thông báo viết.
Thông tin được đưa ra vài giờ đồng hồ sau khi chính phủ Mỹ nói rằng họ có thể sẽ bắt đầu tìm kiếm chiếc Boeing 777-200ER trên Ấn Độ Dương.
“Theo hiểu biết của tôi thì dựa trên một số thông tin mới nhưng chưa phải cuối cùng là khu vực tìm kiếm có thể mở rộng sang Ấn Độ Dương”, Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói với báo giới tại Washington.
Ông Carney không nói cụ thể về thông tin mới. Các quan chức Malaysia cũng chưa bình luận về điều này. Việc mở rộng tìm kiếm sang Ấn Độ Dương phù hợp với giả thuyết chiếc Boeing 777 có thể đã quay hướng sang phía tây khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur.
Các vệ tinh vẫn thu được xung điện tử yếu từ chiếc máy bay sau khi nó biến mất, nhưng tín hiệu này không nói nên vị trí và hướng đi cũng như số phận của chiếc máy bay, báo Hong Kong South China Morning Post trích hai nguồn tin thân cận với nhóm điều tra cho biết.
Tuy nhiên những tiếng “ping” cho thấy hệ thống sử lý sự cố đã được bật lên và sẵn sàng liên lạc với vệ tinh, nghĩa là ít nhất chiếc máy bay vẫn có thể liên lạc được sau khi mất kết nối với trạm kiểm soát không lưu.
Theo hai nguồn tin nói trên, hệ thống phát ra 5 – 6 tiếng “ping” trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Nhưng những âm thanh này không nói lên rằng chiếc máy bay đang ở trên không hay dưới mặt đất.








-
Máy bay AirAsia mất tích: Phi công chọn bay thẳng vào 'xưởng tạo bão'
30/12/2014 1:48 PMMột chuyên gia hàng không Úc vào ngày 30.12 cho rằng vụ máy bay AirAsia mất tích là do lỗi con người, vì phi công đã bay thẳng vào khu vực khét tiếng nguy hiểm trên vùng biển Java.
-
Cổ phiếu AirAsia mất giá hơn 7% một ngày sau vụ máy bay mất tích
29/12/2014 1:18 PMTrong phiên giao dịch sáng 29/12 trên thị trường chứng khoán Kuala Lumpur, cổ phiếu của hãng hãng không giá rẻ lớn nhất châu Á - AirAsia đã sụt giá hơn 7% trong phiên giao dịch sáng sau sự kiện một máy bay chở 162 của hãng này mất tích hôm 28/12.
-
Airbus nói gì về máy bay QZ8501 mất tích?
29/12/2014 9:56 AMAirbus cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho Cơ quan Điều tra An toàn của Pháp (BEA) cũng như những người tham gia điều tra vụ này.
-
Máy bay AirAsia mất tích: Người thân của hành khách đang hoảng loạn
29/12/2014 9:10 AMHiện vẫn chưa có thông tin gì về số phận của 162 người trên máy bay AirAsia (chuyến bay QZ8501) mất tích vào ngày 28.12. Người thân của các hành khách ở Indonesia, và Singapore đang lo âu, ngóng trông từng tin tức nhỏ nhất.
-
Malaysia công bố dữ liệu vệ tinh về MH370
27/05/2014 1:19 PMDữ liệu vệ tinh thô về chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 sẽ được công bố trong hôm nay (27/5), CNN dẫn lời một quan chức Malaysia cho biết.
-
Malaysia công bố dữ liệu minh bạch vụ MH370
21/05/2014 1:04 PMAP dẫn nguồn tin từ Malaysia cho biết chính phủ nước này sẽ công bố dữ liệu vệ tinh của máy bay mất tích MH370 để thu hẹp vùng tìm kiếm phía nam Ấn Độ Dương.