Chân dung cơ trưởng Iriyanto trên trang web của tờ Straits Times (Singapore)
Kênh truyền hình 9 News (Úc) dẫn lời ông Neil Hansford cho biết, hoặc cơ trưởng người Indonesia của chuyến bay QZ8501 hoặc cơ phó người Pháp đã hoạch định một đường bay không an toàn.
Các phi công kinh nghiệm thường tránh khu vực này chứ không bay băng qua như chiếc QZ8501, theo ông Hansford.
“Họ gọi vùng đó là ‘xưởng tạo bão’. Bạn phải xác định đường bay vòng tránh nó, chứ không đi xuyên qua nó”, chuyên gia này nói với 9 News.
Người nào vạch ra lộ trình bay cho chiếc Airbus của AirAsia đã phạm phải một sai lầm chết người, ông Hansford nhận định.
“Bất kể ai đã vạch ra lộ trình bay - giờ thì chúng ta không biết là cơ phó người Pháp hay chính cơ trưởng”, chuyên gia hàng không Úc nói.
Ông Hansford nghi ngờ tính liền mạch trong trao đổi giữa cơ trưởng người Indonesia và cơ phó người Pháp.
“Giao tiếp giữa họ thông suốt cỡ nào? Một người nói tiếng Indonesia và người kia thì nói tiếng Pháp. Giao tiếp bằng tiếng Anh giữa họ như thế nào”, ông đặt nghi vấn.
“Tôi đã nói suốt rằng vụ này không bao giờ là do lỗi động cơ”, ông kết luận.
Được biết, chuyến bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không giá rẻ AirAsia mất liên lạc với Trạm Kiểm soát không lưu Jakarta (Indonesia) vào lúc 6 giờ 17 phút sáng ngày 28.12 (giờ địa phương), một quan chức thuộc Bộ Giao thông Indonesia thông báo.
Vị này cho hay trước khi mất tích, phi công trên máy bay đã đề nghị đổi hướng sang một "lộ trình bay bất thường" trước khi mất liên lạc với mặt đất.
Máy bay đang bay ở độ cao 32.000 feet (9.753,6 m) và đã đề nghị được bay lên mức 38.000 feet (11.582,4 m) với lý do tránh mây.
Tuy nhiên, Trạm Kiểm soát Không lưu Indonesia đã từ chối vì lo sợ sẽ xảy ra va chạm với máy bay khác đang bay trong khu vực.
Các dữ liệu ghi nhận được trên chuyến bay cho thấy không có bất kỳ cuộc gọi hay tín hiệu kêu cứu nào được phát đi sau khi vụ việc xảy ra.
-
Iran bắn rơi máy bay Mỹ: Châm ngòi chiến tranh tại Trung Đông?
21/06/2019 9:12 AMMáy bay không người lái của Mỹ bị bắn rơi trong bối cảnh đối đầu Washington - Tehran ngày càng găy gắt, tạo ra lo ngại về một cuộc chiến tranh sẽ gây chấn động cả khu vực.
-
Vụ rơi máy bay ở Pháp: Cơ phó Lubitz không tự sát?
09/04/2015 3:28 PMChủ tịch hãng hàng không Indigo Aerospace, ông Matt Andersson, cho biết vụ rơi máy bay ở Pháp vừa qua có khả năng bị tin tặc chiếm quyền điều khiển từ xa.
-
Tìm thấy phần thi thể viên phi công bị nghi gây ra thảm kịch máy bay
30/03/2015 8:22 AMNgày 29/3, tại hiện trường vụ tai nạn chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Đức Germanwings, người ta đã phát hiện phần thi thể của phi công phụ Andreas Lubitz, đối tượng bị nghi gây ra thảm kịch. Người này có vấn đề về sức khỏe tâm thần nhưng đã che giấu.
-
Malaysia Airlines tìm cách "hồi sinh" thông qua tái cơ cấu
27/03/2015 9:03 PMThủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, Hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines (MAS) sẽ đàm phán lại 4.000 hợp đồng theo kế hoạch phục hồi của hãng.
-
Germanwings có thể phải bồi thường 22 triệu USD
27/03/2015 2:57 PMBên cạnh việc bồi thường cho mỗi nạn nhân tử vong tối đa 157.400 USD theo quy định, hãng còn có thể bị gia đình nạn nhân kiện để đòi các khoản bồi thường lớn hơn.
-
Cơ phó chiếm kiểm soát, chủ định phá hủy máy bay Đức
27/03/2015 7:59 AMGiới chức Pháp cho biết cơ phó trên máy bay Germanwings của Đức đã chủ định khóa cơ trưởng ở ngoài buồng lái và phá hủy máy bay, khiến toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng.