Các nhà chức trách Malaysia hôm nay mở rộng phạm vi tìm kiếm phi cơ mất tích chứ không chỉ giới hạn ở những nơi nghi vấn, tỏ rõ quyết tâm tìm thấy máy bay hoặc các mảnh vỡ của nó.

"Thật không may, chúng tôi chưa tìm thấy bất kỳ thứ gì có khả năng là của máy bay, hay là chiếc máy bay", Reuters dẫn lời Tổng giám đốc cục hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman hôm qua trả lời họp báo. "Về phần mình, chúng tôi cần phải tìm thấy chiếc máy bay. Chúng tôi phải tìm được một mảnh vỡ của máy bay nếu có thể".

Trong thông cáo phát hôm nay, hãng Malaysia Airlines cho biết công cuộc tìm kiếm máy bay mất tích được mở rộng ra ngoài đường đi của chuyến bay, với "trọng tâm là Bán đảo Tây của Malaysia tại Eo biển Malacca". Đây là phía bên kia của Malaysia, so với nơi chuyến bay MH370 được cho là mất tích.

Thông cáo cũng cho biết giới chức đang xem xét khả năng MH370 định quay trở lại Subang. Ngoài tìm kiếm trên biển, việc tìm kiếm trên mặt đất giữa các khu vực cũng đang diễn ra.

Ông Azharuddin cho biết Malaysia không loại trừ khả năng máy bay bị không tặc tấn công, một trong những giả thuyết đang được nhà điều tra đang xem xét.

Một máy bay của hãng Malaysia Airlines. Ảnh minh họa: Wikimedia

Trong cuộc trao đổi với VnExpress sáng nay, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato Azmil Zabidi cho biết nước này sẽ mở rộng vùng tìm kiếm, có thể là trên đất liền.

Nói về khả năng có khủng bố trên máy bay, ông Zabidi nói chưa thể đưa ra bình luận gì. "Đó là một nghi vấn, với những gì chúng tôi biết đến nay thì không thể có bình luận gì. Trong ba ngày qua, chúng ta vẫn chưa tìm thấy một chứng cứ nào đưa đến kết luận điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay. Chỉ có sự thực là máy bay đã mất tích".

Ông Zabidi bày tỏ sự cảm kích trước việc Việt Nam đã huy động mọi nguồn lực có thể để hỗ trợ việc tìm kiếm và cứu nạn.

Trong một diễn biến khác, một quan chức cảnh sát cấp cao Malaysia kể lại việc từng có những kẻ mang thuốc nổ và sử dụng hộ chiếu giả cố gắng lên các chuyến bay từ khỏi Kuala Lumpur. Các nhà điều tra cũng đang tập trung vào thông tin hai hành khách sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp trước đó lên chuyến bay mất tích.

"Chúng tôi từng chặn những người đàn ông sử dụng hộ chiếu giả hoặc đánh cắp và còn mang theo thuốc nổ. Bọn chúng muốn vượt qua hàng rào an ninh của sân bay quốc tế Kuala Lumpur để lên máy bay", cảnh sát này nói. "Đã có hai hoặc ba trường hợp như vậy nhưng tôi không thể tiết lộ thêm chi tiết".

Phi cơ Boeing 777-200 chở theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn mất tích sáng sớm 8/3 khi đang bay đến Bắc Kinh, Trung Quốc. Hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết hành khách trên chuyến bay mang 13 quốc tịch.

Cuộc tìm kiếm chiếc phi cơ đang ở ngày thứ 4, với sự tham gia của hàng chục tàu và máy bay từ 10 nước, nhưng vẫn chưa có kết quả.

Nguyễn Tâm - Việt Anh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.