Khi thị trường bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh tiếp tục ở trong tình trạng suy giảm nghiêm trọng kéo dài, thì việc một loạt các chủ dự án ở quận ven đồng loạt tung ra căn hộ nhỏ, giá rẻ thời gian gần đây đã thu hút được nhiều người mua nhà.

Tháng 5 vừa qua, các dự án căn hộ như E - Home ở quận 9 với diện tích 51m2 rao giá bán 11,4 triệu đồng/m2; chung cư Anh Tuấn Apartment diện tích 62m2 ở Nhà Bè chào giá bán 11,6 triệu đồng/m2; dự án Tân Mai ở quận Tân Bình cũng giới thiệu loại căn hộ có diện tích 47m2 với giá bán chỉ còn từ 700 triệu đồng.

Để mua được căn hộ nhỏ tại các dự án trên, người mua nhà chỉ cần có trong tay hơn 300 triệu đồng để trả trước một nửa giá trị căn hộ là được dọn vào ở, số còn lại được trả góp trong vòng 3 năm. Thậm chí, người mua nhà trả một lần sẽ được giảm ngay 12% tổng giá trị căn hộ hoặc trả một nửa, số tiền còn lại người mua nhà sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ vay ngân hàng, trả góp trong 2 năm và toàn bộ lãi suất chủ đầu tư sẽ chịu. Thậm chí, chủ dự án căn hộ Phố Đông ở quận 9 còn chào bán nhà thô với giá 8,9 triệu đồng/m2 để người mua tự chọn và trả tiền vật liệu trang trí nội thất theo yêu cầu.

Một dự án căn hộ nhỏ, giá rẻ giới thiệu nhà mẫu.

Chưa bằng lòng với giá trị căn hộ hiện tại, trong lần kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương và TP Hồ Chí Minh ngày 20/6 vừa qua, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS thành phố còn đề xuất cho phép phát triển căn hộ có diện tích vừa và nhỏ dành cho hộ độc thân; hộ có 1-2 người với quy mô căn hộ từ 25m2 trở lên nhằm tạo ra nhà ở giá rẻ, gần với thu nhập của đại bộ phận người dân.

Theo ông Châu, việc Công ty Becamex ở Bình Dương khởi động dự án 3.000 căn hộ có diện tích 30m2/căn để bán với giá 90 triệu đồng/căn; cho người mua được trả chậm 3 năm là bước đột phá để “Hiện thực hóa giấc mơ có nhà ở cho người thu nhập thấp” ở đô thị.

Tại hội nghị bàn về vấn đề vực dậy thị trường BĐS diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào cuối tháng 5 vừa qua, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà - Bộ Xây dựng đã thông tin: Ở khu vực đô thị của cả nước, số hộ độc thân, hộ chỉ có 2 người hoặc 3 người chiếm hơn 47%. Số hộ gia đình tại các đô thị có diện tích bình quân nhà ở mỗi đầu người từ 5-10% chiếm hơn 22%. Trong khi đó, xu hướng cơ cấu hộ gia đình ngày càng nhỏ đi. Sau 10 năm, bình quân số nhân khẩu đã giảm từ 4,5 người/hộ xuống còn 3,7 người/hộ.

Từ thực tế trên, ông Hà cho rằng việc quy định cứng về diện tích căn hộ tối thiểu chung cho các vùng miền, cho mọi loại hình nhà ở là chưa thực sự phù hợp. Bởi nhu cầu về nhà ở có quy mô nhỏ ngày càng nhiều và việc cho hạ diện tích căn hộ tối thiểu xuống thấp hơn mức 45m2 với nhà ở thương mại hiện nay cũng sẽ không làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và thẩm mỹ đô thị. Tuy nhiên, theo ông Hà, để tránh tình trạng nhà nhỏ trở thành các khu “ổ chuột”, việc quy định hạ diện tích tối thiểu căn hộ phải đi kèm với các hướng dẫn về mặt thiết kế, quy chế quản lý và các quy định kiểm soát, chế tài...

Theo CAND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.