Điệp khúc “được mùa, rớt giá” tưởng chừng chỉ ứng với người làm nông nghiệp, song giới chủ đầu tư văn phòng cho thuê Hà Nội cũng đang phải trải nghiệm cảm giác này khi nguồn cung thị trường ngày một lớn, trong khi giá thuê ngày càng giảm.
Trong vòng 5 năm qua, phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội chứng kiến sự đảo chiều rõ rệt, khi giá thuê lên “đỉnh cao” vào năm 2008, rồi trở về “vực sâu” trong năm nay. Công ty TNHH CBRE Việt Nam, đơn vị môi giới địa ốc chuyên nghiệp và có uy tín đã đưa ra mức giá thưởng là 1 triệu USD cho người có câu trả lời chính xác cho câu hỏi “Khi nào thị trường chạm đáy?”. Dù việc treo giải này mang nhiều tính hài hước hơn là có thực, song qua đây có thể thấy được sự tụt dốc thê thảm của thị trường.

Theo CBRE Việt Nam, năm 2012, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội đã đón nhận nhiều dự án lớn đi vào hoạt động, như Star Tower ( có diện tích sàn là 8.500 m2); Indochina Plaza (14.000 m2), Keangnam Landmark Tower (89.000 m2)..., với tổng diện tích văn phòng cho thuê hạng A và B vào khoảng 800.000 m2. Nguồn cung tăng mạnh khiến giá cho thuê chịu áp lực giảm mạnh. Giá chào thuê văn phòng hạng A trung bình được ghi nhận vào quý IV/2008 ở mức 1,2 triệu đồng/m2/tháng (tương đương 55 USD/m2/tháng) – là một trong những giá thuê cao nhất ở khu vực Đông Nam Á vào thời điểm đó. Đúng 4 năm sau, vào quý IV/2012, giá chào thuê văn phòng hạng A trung bình thấp nhất chỉ còn 479.000 đồng/m2 (23 USD/m2/tháng) bằng một nửa so với mức cao điểm của năm 2008. Mức giá cho thuê này chưa bao gồm những chính sách ưu đãi đi kèm của chủ đầu tư cho khách thuê, như miễn phí đỗ xe hoặc cho phép thời gian hoàn thiện nội thất lâu hơn... Điều này đồng nghĩa với việc giá thuê thực trả sẽ giảm đi đáng kể so với con số được các chủ đầu tư công bố.

“Nhưng đó chưa phải là “đáy” của thị trường này”, ông Greg Ohan, Trưởng bộ phận Văn phòng cho thuê của CBRE nói và nhận định, với phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội, năm 2013 mới là năm “kỷ lục” về diện tích văn phòng cho thuê gia nhập thị trường. Dự kiến, phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội sẽ đón nhận thêm 18 dự án mới đi vào hoạt động (hạng A và hạng B), với tổng diện tích là 435.000 m2 sàn. Đây sẽ là năm thị trường Hà Nội tiếp nhận số lượng văn phòng cho thuê lớn nhất kể từ năm 2007 đến nay và gần bằng toàn bộ diện tích văn phòng cho thuê mới gia nhập thị trường trong các năm từ 2008 đến 2012.

Trong 2 năm 2014 và 2015, Hà Nội dự kiến sẽ tiếp tục có thêm 450.000 m2 văn phòng cho thuê, nâng tổng diện tích văn phòng cho thuê mới của Hà Nội lên con số hơn 1 triệu m2.

Theo tính toán của các chuyên gia phân tích của CBRE, phải đến năm 2022, Hà Nội mới có thể hấp thụ hết số diện tích văn phòng cho thuê này.

  • Quản lý chất lượng nhà ở xã hội: “Thượng bất chính, hạ tắc loạn”

    Quản lý chất lượng nhà ở xã hội: “Thượng bất chính, hạ tắc loạn”

    CafeLand - Thị trường bất động sản đóng băng, một nguyên nhân rất quan trọng là do sản phẩm chưa đáp ứng đúng nhu cầu thực. Một trong những giải pháp được Bộ Xây dựng ưu tiên triển khai trong thời gian tới là tập trung xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH). <br/br>

  • Dân khu tập thể Nguyễn Công Trứ giao mặt bằng

    Dân khu tập thể Nguyễn Công Trứ giao mặt bằng

    Theo đúng kế hoạch, sáng 17/12, các lực lượng chức năng quận Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức áp dụng biện pháp hành chính cưỡng chế thu hồi đất (đợt 1) đối với các hộ gia đình nhà A1, A2 khu tập thể Nguyễn Công Trứ không chấp hành di chuyển, bàn giao mặt bằng để thực hiện xây dựng nhà ở chung cư cao tầng N3 thuộc dự án thí điểm cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nguyễn Công Trứ. <br/br>

  • Băn khoăn vay mua nhà

    Băn khoăn vay mua nhà

    Mặc dù các ngân hàng tung ra nhiều gói cho vay mua nhà trị giá hàng nghìn tỷ đồng nhưng khách hàng vẫn băn khoăn bởi rất nhiều lý do. <br/br>

Theo Quang Hưng (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.