Từ tháng 4 đến nay, giá bất động sản tại Đông Anh, nhất là khu vực chân cầu Nhật Tân liên tiếp hạ. Cho đến nay, tại đây, dù đã giảm 15 - 25 triệu/m2, nhưng không có khách mua.
Cầu Nhật Tân khi hoàn thành liệu có đẩy giá đất tại khu vực Đông Anh lên cao?
Trầm lắng kéo dài

Cuối năm 2010, bằng những chiêu "bơm thổi" của giới đầu tư, giá đất thôn Ngọc Chi (xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh) đã tăng lên gấp 3, thậm chí 5 lần so với trước. Đã có thời điểm, giá đất ở đây được đẩy lên 80 - 90 triệu đồng/m2 ở vị trí mặt đường dẫn lên chân cầu Nhật Tân. Giá đất thổ cư trong làng, đường ô tô vào, chào bán khoảng 60 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, từ cuối năm 2011 đến nay, thị trường bất động sản (BĐS) tại đây đã đóng băng.

Qua khảo sát thực tế tại một số thôn như Cổ Điển, Cổ Dương (xã Hải Bối) hoặc Phương Trạch, Ngọc Chi, Ngọc Giang (xã Vĩnh Ngọc) cho thấy, giá những mảnh đất có diện tích 40 - 70m2, đường rộng 3 - 4m đang được chào bán khá nhiều, giá trên dưới 25 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí, nhưng vẫn không mấy ai mặn mà. Thậm chí, một số chủ đất cần tiền, chấp nhận bán rẻ so với giá chung từ 2 - 3 triệu/m2 cũng không bán được. Trong vai người đi mua đất, chúng tôi gặp ông Nghĩa, chủ một khu đất trên đường vào UBND xã Hải Bối cho biết: "Năm 2010, đã có người hỏi mua mảnh đất của tôi 45 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, lúc đó do chưa cần tiền nên không bán. Giờ muốn bán thì không có ai mua".

Năm 2014, giá đất sẽ đạt đỉnh?

Theo nhận định của các "cò" đất tại Hải Bối (Đông Anh), tình trạng ế ẩm của thị trường BĐS tại đây sẽ chấm dứt vào cuối năm nay. "Ngân hàng siết chặt nguồn vốn vay, khiến giới buôn đất không dám chi mạnh tay dù giá đất đang ở đáy. Tuy nhiên, với những người có nhu cầu mua đất xây nhà ở, đây là thời điểm thích hợp để mua" - Nguyễn Văn Hải, một người môi giới đất ở Hải Bối cho biết.

Một số "cò" đất tại đây nhận định, giá đất tại khu vực này sẽ bắt đầu tăng từ cuối năm 2013 và đạt đỉnh khi cầu Nhật Tân hoàn thành (theo kế hoạch là cuối năm 2014). Lúc đó, giá đất tại khu vực này sẽ tăng không kém gì đợt "sốt" đất năm 2010. Bởi trục đường Nhật Tân - Nội Bài đang được ráo riết thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo quy hoạch dự kiến, trục không gian Nhật Tân - Nội Bài là quy hoạch trọng tâm trong tổng thể quy hoạch chung của thành phố, đặc biệt, đây là tuyến giao thông động lực, cửa ngõ quốc tế, bộ mặt của Thủ đô. UBND TP đã thẩm định, xây dựng và hoàn thiện quy hoạch trục không gian trên.

Nhận định về diễn biến thị trường BĐS, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết: Sau một thời gian dài giảm mạnh, giá BĐS đang ở điểm đáy của thị trường. Tuy nhiên, từ cuối quý II, thị trường đã có những chuyển biến tích cực khi giá BĐS có dấu hiệu đi lên từ điểm đáy. Mặc dù vậy, thị trường BĐS chưa thể thoát khỏi khó khăn trong năm 2012.
Với sự điều hành đồng bộ của Chính phủ, khi lạm phát giảm xuống một con số và hệ thống ngân hàng cũng theo lộ trình giảm lãi suất huy động xuống dưới một con số, cộng với những chính sách hỗ trợ tích cực về thị trường bất động sản và thị trường nhà ở mà Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ, chúng ta hoàn toàn có quyền kỳ vọng, thị trường bất động sản sẽ khởi sắc trở lại.

Ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội
Theo KTĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.