Đó là khu đất “vàng” được UBND tỉnh Nghệ An giao cho TCty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Bảy năm trôi qua, doanh nghiệp không triển khai xây dựng như được phê duyệt, cũng không nộp thuế sử dụng đất, trong khi người dân địa phương tha thiết mong được xây chợ lên diện tích đó, nhưng không được chấp thuận.
Dân tha thiết được sử dụng, đất “vàng” vẫn bỏ hoang
Năm 2007, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định giao hai lô đất số 34 và 36, thuộc tờ bản đồ số 16 phường Lê Mao (TP.Vinh) với tổng diện tích 4.596,9m2, thuộc số 3 Trần Phú và số 2 đường Ngư Hải và đường Thái Phiên cho Sabeco để thực hiện dự án xây dựng trụ sở làm việc kiêm văn phòng giới thiệu, trưng bày sản phẩm.
Cụ thể, ngày 10/12/2007 và ngày 14/8/2008, lô đất số 34 thuộc Cty CP May Nghệ An và số 36 thuộc Sở Du lịch Nghệ An, với diện tích 11.454,5m2 được đền bù giải phóng mặt bằng bàn giao cho Sabeco triển khai dự án. Vậy nhưng, từ khi được bàn giao mặt bằng, động thái duy nhất của doanh nghiệp là dùng tôn quây kín khu đất; còn khu làm việc của công ty thì “trưng dụng” luôn trụ sở cũ của Sở Du lịch Nghệ An.
Do thiếu nơi họp chợ, xung quanh khu đất tiểu thương tụ họp buôn bán “di động” gây ách tắc giao thông vào mỗi giờ tan tầm. Bất bình trước sự “án binh bất động” của dự án, cử tri phường Lê Mao đã có đơn kiến nghị thu hồi khu đất để sử dụng có hiệu quả hơn. Ngày 10/1/2013, HĐND phường Lê Mao có Văn bản số 03/HĐND về việc xin thu hồi thửa đất của Sabeco để sử dụng vào mục đích khác có hiệu quả.
Ngày 27/2/2013, Đảng bộ phường Lê Mao cũng có Công văn số 254/CV/Đ.U đề nghị UBND tỉnh cho phép UBND phường Lê Mao quản lý và quy hoạch khu đất đã cấp cho Sabeco làm chợ nhằm giải quyết việc làm và giao thương sản phẩm truyền thống các địa phương; ngoài ra Mặt trận Tổ quốc phường Lê Mao cũng có công văn đề nghị được sử dụng thửa đất vào mục đích có hiệu quả…
Quyết định tiếp tục thực hiện dự án ký ngày thứ bảy(?)
Người dân đều chung nguyện vọng thu lại khu đất bỏ hoang để xây dựng chợ phục vụ bà con buôn bán, tạo công ăn việc làm, bởi thực tế là một trong những phường trung tâm của TP.Vinh nhưng Lê Mao lại chưa có chợ mà phải đi “nhờ” chợ các phường kế bên.
Trong khi người dân mong mỏi từng ngày thì bất ngờ ngày 6/4/2013, UBND tỉnh Nghệ An có Văn bản số 2160/UBND-XD về việc triển khai dự án của Sabeco tại phường Lê Mao, nêu rõ: Dự án tổ hợp thương mại dịch vụ Sabeco đến nay đã hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng và đang hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư cuối cùng. Sau khi xem xét, Tỉnh ủy đã có chủ trương để Sabeco tiếp tục thực hiện dự án này…
Điểm đáng lưu ý là quyết định này được ký vào ngày thứ bảy – là ngày nghỉ của cơ quan Nhà nước. Bởi vậy, nhiều người dân bất bình cho rằng có nhiều dấu hiệu mập mờ(?).
Trao đổi với PLVN, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Mao Bùi Văn Dũng chia sẻ, đến thời điểm này Sabeco đã phối hợp với phường làm những thủ tục cần thiết để thuê đất. Sabeco cũng đã thuê đơn vị tư vấn đánh giá tác động môi trường, nhưng đến nay vẫn chưa có động thái nào triển khai dự án. Kiến nghị của cử tri địa phương với mục đích là tránh để lãng phí khu đất, còn chủ trương giao cho ai là của tỉnh.
Trong khi đó, được biết ngày 07/7/2011, HĐQT Sabeco đã ra quyết định rà soát các dự án đã được phê duyệt, tạm “giãn” thực hiện để có phương án điều chỉnh nhằm kiềm chế lạm phát. Với chủ trương này, Sabeco tạm giãn và phân kỳ dự án thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, xây dựng hàng rào, nhà hàng và trung tâm trưng bày sản phẩm, dự kiến thực hiện vào cuối năm 2012 đến năm 2014. Giai đoạn 2, cuối năm 2015 sẽ lập dự án xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị, văn phòng làm việc, khách sạn.
Theo ông Lê Quốc Hồng – Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh, thời điểm tháng 10/2007, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND thành phố đã giải phóng mặt bằng khu đất của Cty CP May Nghệ An. Tháng 12/2007, UBND TP.Vinh có văn bản bàn giao mặt bằng sạch cho phía Sabeco. “Từ đó đến nay, Sabeco vẫn “án binh bất động”, không tiếp tục làm hồ sơ thuê đất, cũng không nộp tiền thuê đất cho nhà nước. Miếng đất “vàng” trở thành nơi đổ rác thải của người dân trong khu vực” - ông Hồng cho hay.
Vị Phó Chủ tịch còn cho biết thêm, UBND thành phố đã đề nghị thu hồi để đưa vào sử dụng mục đích khác có hiệu quả hơn, nếu tỉnh vẫn tiếp tục cho Sabeco thuê đất thì yêu cầu Sabeco phải làm thủ tục và cam kết phải sử dụng đất đúng với mục đích đã cam kết và phải nộp tiền thuê đất từ thời điểm tháng 12/2007 đến nay.
Quyết định tiếp tục cho Sabeco thực hiện dự án ký vào ngày thứ bảy, còn khu đất “vàng” nằm ở vị trí đắc địa vẫn chỉ là bãi cỏ hoang sau 7 năm được bàn giao đất, điều này khiến dư luận thắc mắc và bức xúc.
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Ngô Toàn (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.