15/12/2025 1:45 PM
Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và đường dẫn vừa được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công khai tham vấn cộng đồng. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 11,6km, thuộc địa phận phường Cát Lái, TP.HCM và xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai.

Hướng tuyến dự án cầu Cát Lái và đường dẫn

Theo ĐMT do Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) lập, dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và đường dẫn có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định (TP.HCM), cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Thời gian thực hiện là 2027 - 2030.

Các hạng mục công trình chính

Về quy mô kỹ thuật, dự án bao gồm cầu Cát Lái và tuyến đường hai đầu cầu, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng chiều dài tuyến đường là 11,6km, trong đó phần cầu chiếm khoảng 4,7km.

Riêng cầu Cát Lái có chiều dài hơn 3km, được thiết kế là cầu dây văng liên tục với sơ đồ nhịp (190+450+190)m, đảm bảo tĩnh không thông thuyền sông Đồng Nai tối thiểu 230x55m. Cầu sử dụng kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng.

Mặt cắt cầu Cát Lái

Bề rộng cầu chính là 33,5m, cầu dẫn là 30m và mặt cắt ngang đường là 2x12m, đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Đối với phần đường, mặt cắt ngang đường đường Nguyễn Thị Định phía TP.HCM có quy mô quy hoạch là 60m, phần đường dẫn đầu cầu Cát Lái phía TP.HCM đảm bảo quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ đi trên cầu cạn. Phía tỉnh Đồng Nai, đường dẫn có quy mô quy hoạch 100m, trong giai đoạn 1 xây dựng đường song hành hai bên, bảo đảm 6 làn xe cơ giới.

Ngoài cầu chính, dự án còn bao gồm hệ thống cầu dẫn hai phía, các cầu trên tuyến đường dẫn phía Đồng Nai; cùng 5 nút giao quan trọng, gồm:

- Nút giao với đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu

- Nút giao với đường liên cảng phía Nhơn

- Nút giao với đường Phạm Thái Bường

- Nút giao với tỉnh lộ 25C

- Nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành

Đồng thời, dự án xây dựng trạm thu phí và nhà điều hành tại khu vực nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Các công trình phụ trợ gồm xây dựng hệ thống chiếu sáng giao thông, chiếu sáng mỹ thuật cầu chính, hệ thống an toàn giao thông đường bộ và đường thủy, cùng hệ thống chống va xô cho các trụ cầu chính.

Nhu cầu sử dụng đất hơn 140ha, chuyển đổi 43,5ha đất lúa

Theo báo cáo ĐTM, tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 140,7ha, phần lớn nằm trên địa bàn xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai. Cơ cấu sử dụng đất gồm 14,92ha đất ở; 13,32ha đất đường giao thông; 13,21ha đất sông, ngòi, kênh, rạch; 1,03ha đất phi nông nghiệp khác; 98,26ha đất nông nghiệp (43,52ha đất trồng lúa, 46,6ha đất trồng cây hàng năm, 7,5ha đất trồng cây lâu năm và 0,64ha đất ao nuôi trồng thủy sản).

Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án cầu Cát Lái khoảng 140,7ha

Đáng chú ý, dự án có yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 43,5ha đất trồng lúa - được xác định là yếu tố nhạy cảm về môi trường theo quy định hiện hành. Ngoài ra, dự án còn ảnh hưởng đến một số khu dân cư, công trình hạ tầng kỹ thuật, trường học và cơ sở hành chính dọc tuyến.

>>Xem thêm: Thu hồi đất xây cầu Cát Lái

Cầu Cát Lái được lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt

Ngày 10/12, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua nghị quyết về việc đầu tư xây dựng dự án cầu Cát theo hình thức PPP.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, cầu Cát Lái là một trong những công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tăng cường kết nối giao thông giữa Đồng Nai, TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Vị trí xây cầu Cát Lái

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái được kỳ vọng giải quyết tình trạng quá tải tại phà Cát Lái, tăng cường kết nối thông suốt giữa hai địa phương, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và khai thác hiệu quả không gian đô thị, cảng biển, sân bay trong khu vực.

Cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư sơ bộ gần 18.300 tỷ đồng (chưa gồm lãi vay). Trong đó, có 2 khoản đầu tư cơ bản gồm: chi phí xây dựng hơn hơn 11.500 tỷ đồng; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 3.000 tỷ đồng…

Dự án cầu Long Hưng được lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt do tính cấp bách của dự án để khai thác hiệu quả sân bay Long Thành, kết nối với TP.HCM và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai.

Nghị quyết của HĐND tỉnh Đồng Nai yêu cầu nhà đầu tư phải giảm tối thiểu 5% giá trị hợp đồng BT để đảm bảo hiệu quả kinh tế.

Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, cầu Cát Lái được kỳ vọng sẽ trở thành trục kết nối giao thông quan trọng, thay thế cho phà Cát Lái, thúc đẩy liên kết vùng giữa TP.HCM và Đồng Nai.

Công trình được đánh giá là bước đi quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng liên vùng, thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế - xã hội, khai thác hiệu quả không gian đô thị, cảng biển và sân bay Long Thành, góp phần phát triển toàn vùng Đông Nam Bộ.

Có thể bạn quan tâm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.