CafeLand - Tỉ lệ cho vay không thu hồi được giảm mạnh trong những năm gần đây đã khiến hàng loạt các ngân hàng của Mỹ tăng cường cho vay với phân khúc bất động sản thương mại ở mức chưa từng có kể từ năm 2007.

Ngân hàng đồng loạt nới lỏng cho vay

Theo khảo sát của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED), các ngân hàng đã nới lỏng tiêu chuẩn cho vay với các chủ đầu tư xây dựng và người mua bất động sản thương mại. Đồng thời, một báo cáo gần đây của FDIC cho biết ngân hàng tại Mỹ đang tăng cường hoạt động cho vay tại phân khúc bất động sản thương mại ở mức chưa từng có kể từ năm 2007.

Khối lượng cho vay bất động sản thương mại của các ngân hàng tại Mỹ đã tăng 5,13% kể từ năm 2008 và chiếm 24,68% trong tổng danh mục cho vay. Riêng khối lượng vốn vay của các chủ đầu tư xây dựng chiếm 5,14% trong tổng lượng vốn vay toàn thị trường, giảm 3,74% so với tháng 3/2008.

Hiệp hội Mortgage Bankers Association mới đây cũng cho biết danh mục cho vay của ngân hàng thương mại đối với phân khúc bất động sản thương mại và nhà cho nhiều gia đình (multifamily home) đã tăng 19% trong quý 2 so với cùng kì năm trước. Theo nhận định của cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings, thị trường xây dựng bất động sản thương mại sắp tới sẽ khá nhộn nhịp bởi hàng loạt ngân hàng sẽ nới lỏng chính sách cho vay với các chủ đầu tư.

Khối lượng cho vay với nhà đầu tư bất động sản thương mại

Khối lượng cho vay với chủ đầu tư xây dựng

Tự tin cho vay

Theo dữ liệu từ Sageworks, công ty chuyên phân tích thông tin tài chính, số lượng nhà đầu tư bất động sản thương mại không trả được nợ chiếm 0,16% trong tổng lượng vay vốn toàn thị trường trong những năm gần đây. Nợ của các chủ đầu tư xây dựng không thu hồi được cũng giảm từ 3,58% tháng 12/2009 xuống còn 0,24% trong các quý gần đây.

Tỉ lệ cho vay không thu hồi được với nhà đầu tư bất động sản thương mại

Tỉ lệ cho vay không thu hồi được với chủ đầu tư xây dựng

Regan Camp, chuyên gia phân tích của Sageworks cho biết hàng loạt ngân hàng đang nới lỏng chính sách cho vay bởi một số nguyên nhân như tỉ lệ cho vay không thu hồi được đã giảm, nền kinh tế Mỹ đang phục hồi và các ngân hàng đang trong cuộc cạnh tranh để thu hút nhà đầu tư cũng như các chủ đầu tư xây dựng bất động sản thương mại vay vốn.

Một vài năm trước, ngân hàng đã khá chặt chẽ trong hoạt động cho vay thuộc phân khúc bất động sản thương mại bởi tình trạng không thu hồi được nợ trước khi xảy ra khủng hoảng. Nhu cầu vay vốn của các nhà đầu tư và các chủ đầu tư xây dựng trong thời gian này cũng giảm mạnh do triển vọng không mấy khả quan của thị trường.

Rủi ro

Nhiều ngân hàng đã tính tới khả năng rủi ro và tăng cường các cơ chế đảm bảo cho vay với các danh mục bất động sản thương mại. “Ngân hàng trước đó đã bị thất thoát và không ai đảm bảo rằng điều này sẽ không lặp lại.” Camp nói.

Báo cáo gần đây của Cơ quan Nghiên cứu Thị trường bất động sản Real Estate Research Corporation (RERC) cho biết sự gia tăng nhu cầu cả về số lượng và chất lượng của bất động sản thương mại sẽ khiến giá bất động sản vượt quá so với giá trị thực của nó.

Đỗ Hương (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.