CafeLand –Thời gian gần đây, làn sóng giảm giá căn hộ diễn ra khá mạnh và cũng không ít người khuyên rằng nên mua nhà vì nó đã chạm đáy. Tuy nhiên, đối với người mua nhà có nhu cầu thực và có số tiền eo hẹp thì vẫn đang băn khoăn không biết mua nhà ngoại ô lúc này hay đợi chung cư trong nội thành giảm xuống mức giá hợp lý.

Săn nhà đất ngoại ô…

Chị Phượng, quận Gò Vấp, TP. HCM kể rằng, mấy tháng nay hai vợ chồng chị tìm mua một căn nhà để ở hoặc đất trong khu vực gần khu công nghiệp Vĩnh Lộc. Chị Phượng cho biết, dù ở đây cách trung tâm thành phố vài chục km nhưng với khoản tiết kiệm 300-500 triệu đồng chỉ mua được căn nhà vùng ngoại ô mà thôi.

Tìm kiếm trên Internet với những cụm từ khóa: “Mua nhà riêng tại huyện Bình Chánh, TP.HCM với mức giá dưới 500 triệu” thì có gần 50 kết quả được hiển thị để người mua lựa chọn. Lướt qua các website rao vặt khác nhau về mua bán bất động sản, người mua sẽ tìm thấy rất nhiều kết quả với nhiều mức giá từ 220 triệu/căn, 370 triệu đồng/căn, 400 triệu đồng/căn… Diện tích nhà ở đây nằm trong khoảng 48-75m2, hầu hết là ở khu vực xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B thuộc huyện Bình chánh và một số ấp ở huyện Hóc Môn.

Các sản phẩm rao bán trên các diễn đàn cũng vô cùng phong phú. Dưới 500 triệu đã có thể sở hữu một căn nhà mà theo thông tin cung cấp thì nằm trong khu vực dân cư đông đúc, giao thông thuận lợi, giấy tờ hợp lệ, có giấy phép xây dựng… Nhiều người cho rằng mức giá này có thể chấp nhận được tuy phải chịu khó đi xa.

Trên các diễn đàn rao vặt bất động sản, phân khúc nhà đất giá rẻ được rao bán một cách rất nhộn nhịp. Thực tế dù thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn nhưng phân khúc nhà ở đất nền giá rẻ ven đô vẫn xuất hiện các đợt sóng ngầm. Sở dĩ phân khúc này vẫn “sống tốt” là do giá rẻ nên có lượng cầu rất lớn.

…Lùng căn hộ giảm giá

Theo quảng cáo trên một trang mạng, thì chỉ với giá chỉ từ 550 triệu đồng, người dân có thể sở hữu căn hộ trung tâm quận 7 với diện tích từ 52m2 đến 157m2. Theo giới thiệu đây là dự án “hot” nhất tại Quận 7 với 3 mặt tiền sông - công viên 3,6 ha; đường bờ sông 1,3 km, giao nhà quý 4 năm 2012. Nếu đúng như lời giới thiệu đó thì mức giá trên được xem là khá hấp dẫn đối với những người mua nhà để ở.

Một nhân viên văn phòng tại quận Phú Nhuận cho biết, nếu sở hữu được một căn hộ gần trung tâm thành phố là điều quá tốt cho việc đi lại, tiếp cận các dịch vụ công ích một cách dễ dàng. Tuy nhiên, hiện nay giá hầu hết các căn hộ gần trung tâm vẫn rất cao so với phần lớn người có nhu cầu nhà ở thực sự. Do vậy, không ít người phải chấp nhận mua nhà ở ngoại thành.

Một điều rất may mắm với nhà đầu tư là hiện nay giá nhà gần trung tâm thành phố đang trong xu thế giảm. Mới đây, Hoàng Anh Gia Lai gây sốc cho thị trường bằng cách giảm 30 – 35% giá căn hộ dự án Thành Bình (Quận 7). Thực tế, rất nhiều căn hộ ở phần khúc bình dân đang được rao bán quanh mức 10-15% triệu đồng/m2.

Dù vậy, người mua vẫn đang chờ đợi giá nhà đất có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới. Dự báo này không phải là không có cơ sở vì hiện nay bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn. Chỉ riêng phân khúc căn hộ đã có 70.000 căn hộ. Với tình hình này thì nhiều khả năng các căn hộ sẽ còn giảm giá mạnh trong thời gian tới.

Hiện có không ít người có nhu cầu nhà ở vẫn băn khoăn trong việc lựa chọn nhà ở vào thời điểm này. Nếu muốn mua nhà gần trung tâm với một số tiền ít ỏi thì họ phải chờ đợi. Tuy nhiên sự chờ đợi này cũng không mấy chắc chắn. Trong khi đó, nếu họ mua nhà ngoại thành và chấp nhận những bất lợi khi xa trung tâm thành phố thì sẽ không phải đợi chờ.

Như vậy, lựa chọn mua nhà đất ngoại ô hay căn hộ gần trung tâm vẫn sẽ là một câu hỏi không dễ trả lời.

Ngọc Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.