Hàng trăm người dân (chủ yếu người lao động và nhân viên thuộc Công ty cổ phần Đại Nam - Bình Dương) đã góp vốn hàng trăm tỷ đồng vào thực hiện triển khai dự án Khu hành chính - dịch vụ và khu ở diện tích 61,49 ha (còn gọi khu dân cư Sóng Thần 3) đã mòn mỏi chờ cấp sổ đỏ từ nhiều năm nay.

Đâu là nguyên nhân?

Trưa 20/10, trong cái nắng gay gắt, ông Trần Thanh Long- một trong những người góp vốn vào khu dân cư Sóng Thần 3 đưa chúng tôi đến thăm khu dân cư Sóng Thần 3 nằm giữa thành phố mới Bình Dương. Ông Long cho biết, từ năm 2008, ông đã tìm hiểu rất kỹ bảng quy hoạch chi tiết công khai do tỉnh Bình Dương ban hành phê duyệt quy hoạch KCN Sóng Thần 3, trong đó có bao gồm dự án khu hành chính - dịch vụ và đất ở giao cho Công ty Đại Nam làm chủ đầu tư.

Một người dân ngồi nhìn về phía khu dân cư Sóng Thần 3 mòn mỏi chờ đợi sổ đỏ để được cất nhà lập nghiệp trên vùng đất công nghiệp Bình Dương.

Ông cũng nắm đầy đủ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp đất và giao đất cho công ty Đại Nam để triển khai dự án khu dân cư. Về phía công ty có nhu cầu vốn xây dựng khu dân cư, nên chúng tôi có góp hàng trăm triệu đồng (tương ứng với lô đất) theo quy định của Luật Đất đai về khu dân cư. “Thế nhưng, đến giờ này không hiểu lý do vì sao tỉnh Bình Dương chần chừ cấp sổ đỏ theo quy định của Luật Đất đai” - ông Long nói!

Qua tìm hiểu được biết, Khu công nghiệp Sóng Thần 3 do Công ty cổ phần Đại Nam làm chủ đầu thuộc Khu liên hợp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch chi tiết tại quyết định số 2940/QĐ-CT, ngày 22/6/2006 với tổng diện tích trên 533 ha.

Cục thuế tỉnh Bình Dương xác nhận: Sau khi giải tỏa, bàn giao đất, Công ty Đại Nam - chủ đầu tư KCN Sóng Thần 3 đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đóng tiền đất cho nhà nước trên 389 tỷ đồng; trong đó đã đóng tiền sử dụng đất cho khu hành chính- dịch vụ, kho bãi và khu đất ở trên 71 ha. Đến nay, diện tích bàn giao đất cho chủ đầu tư Công ty Đại Nam đều đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo các mục đích sử dụng được tỉnh phê duyệt chi tiết nêu trên.

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường gửi UBND tỉnh cũng nêu cụ thể: Khu hành chính - dịch vụ 71 ha (trong đó khu đất ở chiếm 61,49 ha) được chủ đầu tư là Công ty Đại Nam đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính. Theo quyết định quy hoạch chi tiết đã phê duyệt, căn cứ Luật Đất đai thì chủ đầu tư có các quyền góp vốn, chuyển nhượng, quyền sử dụng đất gắn với hoàn thành hạ tầng kỹ thuật. Do đó, chủ đầu tư kêu gọi góp phần vốn từ khách hàng (nhân viên, người lao động trong công ty) là đúng qui định của pháp luật và được hàng trăm người tham gia.

Vì sao chần chừ phê duyệt 1/500?

Tìm hiểu vấn đề trên, chúng tôi được biết Khu dân cư Sóng Thần 3 nằm trong Khu liên hợp - dịch vụ - đô thị Bình Dương (hay còn gọi thành phố mới Bình Dương) do Công ty Đại Nam làm chủ đầu tư có một vị trí đắc địa nằm 3 cửa ngõ thuận lợi vào thành phố mới Bình Dương. Tại thời điểm chủ đầu tư Đại Nam huy động góp vốn của mỗi nhân viên đứng lô đất tương ứng với giá từ 1 - 2 triệu đồng/m2 tùy vào vị trí lô đất. So với giá thị trường các khu dân cư trong thành phố mới Bình Dương thì Đại Nam thực hiện giá đất cho người lao động của họ rẻ gấp nhiều lần. Theo chủ đầu tư Công ty Đại Nam vì sao họ làm vậy là nhằm chia sẻ khó khăn người lao động chưa có đất cất nhà. Tuy nhiên về cách “ chia sẻ” này vô hình chung phía Đại Nam “phá giá” thị trường bất động sản trong khu vực thành phố Bình Dương?

Trước tình hình trên, từ năm 2008, UBND tỉnh Bình Dương đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình đầu tư tại KCN Sóng Thần 3, trong đó kiểm tra khu quy hoạch khu hành chính - dịch vụ, kho bãi và khu ở; trong đó khu ở có diện tích 61,49 ha mà Đại Nam đang kêu gọi góp vốn. Theo biên bản kết quả kiểm tra thực hiện dự án Khu công nghiệp Sóng Thần 3 do Sở Xây dựng đã báo cáo UBND tỉnh Bình Dương về thông báo kết luận của Đoàn kiểm tra là: Chủ đầu tư đã thực hiện xong các nghĩa vụ tài chính về đất đai của dự án KCN Sóng Thần 3. Trong đó, riêng việc thực hiện thỏa thuận góp vốn giữa chủ đầu tư (Công ty CP Đại Nam) và khách hàng để tiến hành xây khu dân cư là phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến ngày 21/10/2009, UBND tỉnh Bình Dương có công văn chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục kiểm tra tình hình thực hiện dự án Khu công nghiệp Sóng Thần 3; trong đó có nội dung: Yêu cầu chủ đầu tư Khu công nghiệp Sóng Thần 3 khẩn trương lập và trình cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đối với khu chức năng (hành chính - dịch vụ, kho bãi và khu ở) đến tháng 12/2009 phải hoàn thành để làm cơ sở triển khai đúng mục đích.

Ngay sau khi có chỉ đạo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, tháng 10/2009, Công ty Đại Nam đã có bản lập chi tiết quy hoạch tỷ lệ 1/500 gắn với các hạng mục đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật rất chi tiết gồm: đường giao thông, hệ thống cấp nước, điện, cây xanh với tổng kinh phí trên 320 tỷ đồng trình lên UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt. Tuy nhiên, không biết lý do gì, khu hành chính - dịch vụ; trong đó có khu ở diện tích 61,49 ha Sóng Thần 3 đến nay vẫn chưa phê duyệt 1/500 theo yêu cầu của tỉnh.

Văn Toàn (Báo Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.