Kiến nghị hạ thấp tầng, chia nhỏ căn hộ do sở Xây dựng TP.HCM đưa ra tại hội thảo mới đây đang được dư luận quan tâm.Trao đổi với phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị về vấn đề trên, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng cho rằng không nên dùng mệnh lệnh hành chính cứng nhắc để áp đặt diện tích căn hộ. Xây căn hộ loại nào, bán giá ra sao... nên để thị trường quyết định.

Sáng 15.9, nhiều người đến xem thiết kế chi tiết căn hộ dự án Cheery 3 Apartment (huyện Hóc Môn, TP HCM) với giá bán thấp nhất là 625 triệu đồng một sản phẩm.

Ông có thể phân tích cụ thể hơn vì sao hiệp hội đồng tình với kiến nghị trên?

Nghịch lý hiện nay là dù hàng tồn chất chồng nhưng giá bán mỗi căn hộ vẫn quá cao so với thu nhập của người dân. Nguyên nhân là do, những căn hộ tồn này thường có diện tích lớn, giá bán hai ba tỉ đồng, trong khi với thu nhập của đại đa số người dân không thể có khả năng tiếp cận được với những sản phẩm này. Minh chứng là, những giao dịch thành công trên thị trường vừa qua thường là những căn hộ dưới 1 tỉ đồng/căn.

Giảm diện tích căn hộ đâu có nghĩa là giá bán căn hộ trên 1m2 giảm?

Đúng vậy. Giải pháp giảm diện tích căn hộ mới chỉ có tác dụng với những căn hộ nhỏ thì bán giá thấp chứ chưa giúp hạ giá bán trên từng mét vuông. Cái khó nhất là các doanh nghiệp không còn cách nào để giảm giá bán, bởi như tôi đã phân tích nhiều lần, hiện nay những yếu tố tác động đến chi phí giá bán rất cao. Cụ thể doanh nghiệp phải mua đất hai lần; chi phí vốn, lãi vay quá cao, hầu hết các doanh nghiệp đang phải chịu lãi vay 18%/năm; chi phí xây dựng thì tăng chóng mặt; thủ tục hành chính kéo dài, dự án chậm triển khai...

Trước đây đã có doanh nghiệp kiến nghị nhưng bị cơ quan chức năng bác vì lo tình trạng “ổ chuột hoá”?

Tại hội thảo tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển nhà mới đây, sở Quy hoạch kiến trúc đã đồng ý với quan điểm diện tích căn hộ nhỏ bao nhiêu hãy để thị trường quyết định. Để giải quyết bài toán nhà ổ chuột thì Nhà nước sẽ quản lý dân số, kiểm soát hạ tầng. Quan điểm của tôi là, trong dự án nhà bình dân, căn hộ diện tích nhỏ chiếm 25% và trung bình chiếm 75%. Trong hoàn cảnh người dân còn khó khăn như hiện nay, chúng ta phải chấp nhận một tỷ lệ nhà nhỏ, đông người ở nhất định.

Chia nhỏ căn hộ sẽ “đụng” luật thì giải quyết thế nào, bộ Xây dựng có đồng ý với đề xuất không thưa ông?

Khi chia nhỏ diện tích căn hộ sẽ đụng phải quy định về tiêu chuẩn thiết kế xây dựng. Tuy nhiên, tất cả những vấn đề này thuộc quyền hạn của bộ Xây dựng nên sẽ không quá khó khăn khi có điều chỉnh cho phù hợp. Hiện nay, bộ cũng đã có tờ trình lên Chính phủ xin được thực hiện chính sách xây dựng những căn hộ nhỏ. Tuy nhiên, tỷ lệ mà bộ Xây dựng đề xuất là 15% căn hộ nhỏ trong một chung cư, theo tôi tuy chưa phù hợp với thực tế nhưng cũng là một hướng mở.

Nếu đề xuất hạ thấp tầng, chia nhỏ căn hộ được UBND TP.HCM đồng ý thì có cứu được thị trường bất động sản?

Đề xuất này được thông qua thì sẽ giải quyết được nhu cầu thực của đại bộ phận dân số ở TP.HCM hiện nay. Đây cũng là động lực để thúc đẩy thị trường phát triển. Theo tôi được biết, hiện nay liên sở ngành đang hoàn thiện bản đề xuất cho phù hợp và chính xác các số liệu, dự kiến trong tháng 10 sẽ trình UBND thành phố xem xét.

Theo Tùng Quang (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.