Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn đang chờ thời điểm thích hợp để tăng lãi suất.
Chủ tịch Fed Janet Yellen. Ảnh: REUTERS
Theo CNN, các lãnh đạo Fed vừa quyết định không tăng lãi suất cơ bản sau khi kết thúc hai ngày họp hôm 20.9 theo giờ địa phương (tức rạng sáng 21.9 giờ Việt Nam). Quyết định trên là điều mà phần lớn giới chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư dự báo trước.
Chủ tịch Fed Janet Yellen cho hay: “Quyết định của chúng tôi không phản ánh sự thiếu tự tin trong nền kinh tế”. Ngoài chuyện không tăng lãi suất, Fed hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ lần thứ ba trong năm nay. Hiện Cục Dự trữ Liên bang cho rằng kinh tế nước nhà sẽ đi lên 1,8%. Hồi tháng 6, con số được dự báo là 2%.
Giữa lúc Fed chần chừ nâng lãi suất, có một cuộc tranh luận ngày càng nóng về độ tin cậy của họ. Nhiều chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư cho hay sự ngập ngừng trong việc tăng lãi suất và thông điệp mâu thuẫn từ đội ngũ lãnh đạo hàng đầu làm xói mòn niềm tin của công chúng vào ngân hàng trung ương.
Một số chuyên gia ủng hộ quyết định của Fed, cho biết hiện tăng lãi suất quá sớm thì có nhiều rủi ro hơn là tăng lãi suất quá muộn. “Quyết định tốt hơn là chờ đợi. Nếu chúng ta tăng lãi suất quá sớm và sau đó phải kéo nó xuống lại, điều đó sẽ gây rối nhiều hơn”, chuyên gia William Poole tại Viện Cato cho hay.
Dù vậy, vẫn không có thỏa thuận thống nhất về quyết định của Fed. Ít nhất ba trong số các quan chức hàng đầu, gồm Esther George, Loretta Mester và Eric Rosengren, muốn nâng lãi suất. Đây là đợt bất đồng quan điểm lớn nhất giữa đội ngũ lãnh đạo Fed trong năm nay.
Chiến lược gia đầu tư Kate Warne tại hãng Edward Jones rất ngạc nhiên với số lượng bất đồng ý kiến: “Các dự báo và báo cáo cho thấy việc tăng lãi suất ngày càng có khả năng xảy ra vào tháng 12, nếu các điều kiện không thay đổi trước đó”. Bà Yellen cũng đồng ý rằng khả năng tăng lãi suất lên cao hơn.
Trong thời gian còn lại của năm 2016, 10 trong số 17 quan chức Fed cho rằng chỉ có một đợt nâng lãi suất. Lần cuối cùng Fed nâng lãi suất là tháng 12.2015 và đó là động thái nâng lãi suất đầu tiên trong gần một thập niên. Hiện lãi suất cơ bản ở Mỹ trong khoảng từ 0,25% đến 0,5%.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.