Nhiều hộ dân nhà thấp hơn mặt đường nhưng không thể sửa chữa, đành chịu cảnh ngập nước khi mưa lớn.

Gần 250 hộ dân sống chung quanh khu vực chung cư Miếu Nổi (phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống chỉ vì nhà, đất của họ bị “treo” bởi dự án xây dựng khu dân cư Miếu Nổi bị bỏ dở. Dự án này do Công ty CP Đầu tư Miền Nam (trước đây là Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị) làm chủ đầu tư, thực hiện từ năm 1996 đến năm 2002 thì đột nhiên dừng lại cho đến nay.

Khổ vì dự án bị đình trệ

Chủ nhà 87/233 cho biết bà đã sống hơn 40 năm tại đây nhưng chỉ vì nhà vướng quy hoạch nên không thể làm giấy chủ quyền. Hiện tại, nhà bà thấp hơn so với các con đường xung quanh nhưng bà không thể nâng nền hoặc sửa chữa. Trần nhà quá thấp, nếu nâng nền cho bằng mặt đường thì người ra vào nhà sẽ phải bò, còn xin xây mới thì chính quyền địa phương lại không cho. Tương tự, nhà 87/142 ở lô M cũng chịu cảnh ngập nước khi mưa lớn vì nền nhà quá thấp. Nhà này phải gắn hệ thống bơm nước tự động để xả nước mưa ra đường.

Một hộ dân ngán ngẩm: “Nghe nói nhà đất mình bị giải tỏa nhưng tôi chờ mãi không thấy người đến đo vẽ, tính tiền bồi thường. Đứa con lớn của tôi nay đã có gia đình, tôi muốn xây cho nó một căn phòng để ra riêng cũng không được”.

Một khu nhà bị dự án khu dân cư Miếu Nổi “treo” làm ảnh hưởng. Ảnh: THÁI HIẾU

Bức xúc về tình trạng kéo dài của dự án, bà N. chủ nhà 87/351 nói: “Theo bản đồ quy hoạch thì lô số 3 được thiết kế xây dựng chung cư 25 tầng nhưng công ty đã tự phá vỡ quy hoạch, phân lô bán nền cho dân xây vài căn nhà. Có phải chủ đầu tư thiếu năng lực và nếu vậy tại sao chính quyền vẫn tiếp tục giao họ thực hiện dự án?”.

Vướng giải phóng mặt bằng

Ông Nguyễn Thanh Tân, thành viên Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư Miền Nam, giải thích: “Công ty hoàn toàn có đủ khả năng tài chính để tiếp tục thực hiện dự án. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do một số hộ dân chưa đồng ý giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến số đông bà con. Công ty đã có nhiều văn bản đề xuất quận, thành phố tập trung giải quyết dứt điểm các khiếu nại để tránh gây thiệt thòi cho những hộ dân khác. Riêng một số nhà dân xây dựng trong khu vực chung cư 25 tầng, công ty đã tiến hành thương lượng hủy hợp đồng mua bán chưa đúng trước đây, lấy lại đất để xây chung cư theo kế hoạch…”.

Ông Phan Văn Định, Chánh Văn phòng UBND quận Bình Thạnh, cho biết: “Năm 2003, UBND TP đã giao Sở Quy hoạch Kiến trúc phối hợp với UBND quận yêu cầu chủ đầu tư rà soát ngay các hạng mục công trình đã thi công và chưa thi công để làm rõ những sai trái khi thực hiện dự án. Qua đó, chủ đầu tư phải báo cáo kế hoạch khắc phục và cam kết thi công các công trình phúc lợi đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Tháng 9-2004, TP có kết luận giải quyết một số vấn đề tồn tại của dự án Miếu Nổi. Theo đó, chủ đầu tư được tiếp tục thực hiện dự án và phải điều chỉnh các sai sót theo đúng quy hoạch phê duyệt”.


Không có đơn vị thay thế

Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đều báo cáo đầy đủ các vướng mắc phát sinh với UBND quận và thành phố để có hướng giải quyết nên không có cơ sở để thu hồi dự án. Hiện Công ty CP Đầu tư Miền Nam đã thực hiện xong phần lớn dự án nên cơ quan chức năng vẫn tiếp tục giao công ty này triển khai dự án. Lại nữa, không công ty nào đồng ý tham gia làm chủ đầu tư vào giai đoạn cuối để thay thế cho đơn vị cũ. Hiện tại, quận Bình Thạnh đang chờ chủ trương của TP để yêu cầu công ty đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Một cán bộ quận

Theo Thái Hiếu (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án