CafeLand - Nhiều tranh chấp, mâu thuẫn giữa người dân và Ban quản lý chung cư đã xảy ra bởi phía nhà đầu tư không thực hiện đúng những cam kết trong quá trình mở bán căn hộ.

Thời gian qua, nhờ gói kích cầu 30.000 tỷ từ nhà nước, thị trường bất động sản, đặc biệt là các dự án nhà ở chung cư đã có dấu hiệu ấm dần lên. Nhiều dự án tưởng chừng đã “chết” được cứu sống lại do lượng người mua khá nhiều. Tuy nhiên, từ đây, lại nảy sinh những tranh chấp, mâu thuẫn, chủ yếu đến từ việc phía đơn vị đầu tư không đảm bảo đủ những cam kết đề ra ban đầu về chất lượng công trình, an toàn cháy nổ, tiện ích… cho người dân như khi đưa ra chào bán.

Tại chung cư Nhất Lan 3, quận Bình Tân, TP.HCM do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) làm chủ đầu tư, ban đầu, thông tin giới thiệu đến người dân là chung cư có thiết kế tổng cộng 4 thang máy, nhưng hiện mới chỉ có 2 thang máy được vận hành.

Đến thời điểm này, chung cư Nhất Lan 3 đã có gần 90% số căn hộ vào ở với khoảng hơn 1.000 dân. Tuy nhiên, hàng rào xung quanh chung cư vẫn chưa được xây dựng, khiến nhiều người lo ngại về tình hình an ninh trật tự tại khu vực này.

Ngoài ra, BCCI còn không thực hiện công viên cây xanh theo cam kết với cư dân khi bán hàng và không đảm bảo tỷ lệ phần trăm diện tích công viên cây xanh của một dự án chung cư theo quy định của pháp luật. Mỗi lần mưa xuống, tầng kỹ thuật của chung cư cũng liên tục ngập nước, gây ảnh hưởng lớn đến vệ sinh, sinh hoạt của người dân.

Chất lượng nước cũng là vấn đề được nhiều người dân quan tâm khi đến thời điểm hiện tại, chung cư vẫn phải sử dụng nước giếng cho sinh hoạt hàng ngày, chỉ cần để trong xô qua đêm là lắng một lớp cặn và có mùi khó chịu.

Để phản đối những điều này, ngày 3/12 vừa qua, nhiều người dân tại chung cư đã tập trung tại trụ sở của chủ đầu tư để căng băng rôn, biểu ngữ phản đối và yêu cầu phía chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết đã đề ra.

Tương tự, tại chung cư Khang Gia – Tân Hương do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư tại quận Tân Phú, TP.HCM, nhiều bất ổn vẫn tồn tại mặc dù căn hộ đã bắt đầu được bàn giao từ tháng 5/2014.

Sự việc căng thẳng đến mức, mới đây, hơn 100 hộ dân đã cùng nhau ký vào đơn đề nghị gửi đến Ban quản lý chung cư cùng lãnh đạo công ty, đề nghị giải quyết ngay những vấn đề mà phía chủ đầu tư cam kết nhưng chưa thực hiện.

Hệ thống điện “lộ thiên” tại chung cư Khang Gia – Tân Hương

Theo anh Nguyễn Thế Vinh, một người dân tại đây cho biết, dù đã đi vào sử dụng từ lâu, nhưng đến nay, chung cư này vẫn chưa có hệ thống phát điện dự phòng, dẫn đến việc mỗi khi cúp điện, đời sống sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng rất lớn. Hệ thống điện, công tơ đo lắp đặt cũng không đúng kỹ thuật, lộ thiên ra ngay bên cạnh hành lang cầu thang thoát hiểm và khá thấp, “người lớn biết thì không sao, chứ con nít không biết, nghịch phá thì không biết sẽ có chuyện gì xảy ra”.

Hệ thống chứa nước sinh hoạt của chung cư cũng không đảm bảo vệ sinh, miệng hầm không được trang bị khóa, ai cũng có thể mở được. Nếu trường hợp vì lý do nào đó mà chất bẩn hoặc chất độc lọt vào thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của tất cả những ai sử dụng nguồn nước này. “Khi chúng tôi ý kiến lên, phía Ban quản lý đã lắp 1 ổ khóa để khóa nắp miệng hầm lại, nhưng có cũng như không, bởi nắp hầm không được đậy kín, nước vẫn vô được. Nhiều khi, mấy người thợ ngồi trên đó uống café, đổ nước đá ra cho nó chảy xuống hầm chứa, nhìn rất mất vệ sinh, chúng tôi góp ý hoài nhưng đâu vẫn vào đó”, anh Tuấn, một cư dân chia sẻ.

Hầm chứa nước đầy rác thải tại chung cư Khang Gia – Tân Hương

Theo anh Tuấn, để đối phó với những bức xúc của người dân, điệp khúc từ phía chủ đầu tư vẫn luôn là hứa và hứa. “Chúng tôi gửi đơn vào ngày 8/12 thì đến ngày 10/12 Ban quản lý đã có văn bản trả lời, họ hứa nhiều lắm, nhưng rồi mọi việc vẫn đâu vào đó. Cái nào không hứa thì họ đẩy trách nhiệm sang cho một đơn vị khác rồi kêu chúng tôi tự liên hệ. Rõ ràng họ là đơn vị chủ đầu tư, họ phải có trách nhiệm với người dân chúng tôi trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình tiện ích như cam kết ban đầu. Sắp tới, nếu không được giải quyết, chúng tôi sẽ tiếp tục làm đơn gửi đến thanh tra Sở Xây dựng, chúng tôi bỏ tiền ra để mua chốn an cư lạc nghiệp, chứ không phải bỏ tiền ra để mua lấy sự bực mình”.

Sau khi tiếp xúc với các hộ dân tại chung cư Khang Gia, PV đã tìm cách liên hệ với người chịu trách nhiệm quản lý chung cư nhưng không được. Xuống hầm để xe, PV đã phải bật điện thoại, mò mẫm tìm xe mình trong bóng tối sau khi phải cuốc bộ 14 tầng lầu vì mất điện. Tự hỏi, với hệ thống trang thiết bị như thế này, nếu xảy ra sự cố, không biết sẽ có điều gì xảy ra.

Theo các chuyên gia bất động sản, với cái cách mà các chủ đầu tư vừa thể hiện như đã nêu, thì rất khó để lấy lại niềm tin từ người mua nhà, trừ khi, chủ đầu tư phải nỗ lực để khắc phục các sự cố với cư dân.

Đồng Lâm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.