Chủ tịch HĐQT một công ty bất động sản tại khu Nam TP HCM bộc bạch rằng mình thuộc mệnh thổ nên tất cả các ngành nghề kinh doanh hơn một thập niên qua đều có dính đến đất đai: nhà cửa, khách sạn, hạ tầng, khoáng sản.

Vị lãnh đạo doanh nghiệp này chia sẻ với PV: "Tôi không phải vì mê tín mà theo ngành địa ốc. Mười mấy năm trước, may mắn sở hữu được vài khu đất đắc địa, tôi đã chuyển từ ngành dịch vụ sang bất động sản. Đến khi gặt hái thành công mới biết mình có mạng đại trạch thổ hợp với ngành nhà đất".

Vị doanh nhân này tiết lộ, bắt đầu từ thành công của dự án đầu tiên, cộng thêm sự hỗ trợ về mặt tinh thần là mình có mệnh làm địa ốc, ông được tiếp thêm lòng tin, sự say mê và càng quyết tâm theo đuổi ngành này. Hiện nay, không chỉ đầu tư các dự án nhà ở, ông còn theo đuổi cả những ngành nghề liên quan đến mệnh thổ như làm hạ tầng đổi đất (xây cầu đường lấy đất làm dự án), kinh doanh dịch vụ trong các tòa nhà (resort, khách sạn), khai thác khoáng sản.

Theo vị lãnh đạo này, trong kinh doanh cần dung hòa cả hai yếu tố: lý trí và tinh thần. Lý trí hỗ trợ các vấn đề chuyên môn thuần túy. Tinh thần có thể là yếu tố tâm linh, mang lại tâm lý tốt thì việc điều hành, quản lý doanh nghiệp cũng thuận lợi hơn. "Biết mình mệnh thổ hợp với ngành bất động sản tuy chỉ tình cờ, nhưng đó lại là sự cộng hưởng niềm tin rất lớn giúp tôi vượt qua khó khăn trong giai đoạn thị trường khủng hoảng. Do đó, dù kinh doanh nhiều ngành nhưng tôi sẽ lấy địa ốc làm trụ cột", ông cho hay

Trong khi đó, một đại gia gốc Hoa đang góp vốn đầu tư vào dự án sân golf ở khu vực Đông Nam Bộ có xu hướng tin rằng làm bất động sản phải nghiên cứu phong thủy, ngũ hành như một kỹ năng mềm bắt buộc.

Vị doanh nhân này chia sẻ, dự án golf của ông đã từng có thời kỳ tiến triển ì ạch, gặp trở ngại gần chục năm chỉ vì thiếu sự cân bằng trong ngũ hành. Để hóa giải, ông và các đồng chủ đầu tư đã quyết định đào hồ dẫn nước, trồng thêm cây xanh, dịch chuyển nhiều vị trí tiểu khu của dự án để hài hòa gió - nước và ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. "Thậm chí chúng tôi đã điều chuyển nhân sự có mệnh khắc với hành thổ để phòng hờ rủi ro. Dù phong thủy là lĩnh vực không thể đắc ý 100% nhưng có kiêng có lành, tâm an thì vạn sự an", ông nói.

Theo các chuyên gia, doanh nhân trong lĩnh vực bất động sản có xu hướng quan tâm đến phong thủy, ngũ hành nhiều hơn các ngành khác. Ảnh: Vũ Lê

Trường hợp của một doanh nhân kinh doanh xuất nhập khẩu tại TP HCM chuyển sang ngành địa ốc có phần cá biệt hơn. Ông biết mình mệnh Lộ bàng thổ (đất đường đi) nên đã âm thầm tìm đối tác mệnh Sa trung thổ (đất bãi cát) và Đại trạch thổ (đất đầm lầy) để cùng hợp tác đầu tư. "Lưỡng thổ thành sơn - ba mệnh thổ này hợp lại có thể tạo thành núi, lại đều hợp với ngành địa ốc nên cơ hội thành công sẽ rất lớn", ông giải thích.

Chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty Tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu - GIBC, Huỳnh Phước Nghĩa thừa nhận: "Nhiều đại gia địa ốc có mối quan tâm đặc biệt dành cho thuyết ngũ hành và xem đây là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thành bại. Song, nếu quá tin vào phong thủy mà thiếu sự tỉnh táo, phản biện khoa học thì không ổn".

Theo ông Nghĩa, trong kinh doanh bất động sản ranh giới giữa năng lực chuyên môn và động lực tinh thần (tin vào phong thủy, âm dương ngũ hành) đôi khi rất khó phân biệt. Với thị trường bất động sản ngày càng phát triển, hai tiêu chí này đều có tầm quan trọng như nhau. Về chuyên môn, doanh nghiệp phải cân bằng tài chính, định vị sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường, chất lượng và giá cả hàng hóa tốt, đầu tư có trọng tâm. Về tinh thần, thông thường các doanh nghiệp tin vào năng lực nội tại, có niềm đam mê, quan tâm phong thủy, ngũ hành và nhiều yếu tố khác.

"Phong thủy ngũ hành tuy cũng rất quan trọng đối với bất động sản nhưng đó không phải yếu tố duy nhất tạo nên thành công. Vì thế đừng nhất bên trọng, nhất bên khinh mà cần dung hòa hai yếu tố này", ông Nghĩa khuyến cáo.

Một chuyên gia sử học có nhiều năm nghiên cứu phong thủy tại TP HCM cho biết: "Tôi gặp không ít trường hợp, đặc biệt là doanh nhân quan tâm đến mệnh ngũ hành của họ phù hợp làm ngành gì. Người làm ngành địa ốc luôn có xu hướng quan tâm phong thủy nhiều hơn các ngành khác. Tuy nhiên, không có đáp án tuyệt đối cho bài toán này".

Chuyên gia này giải thích, việc chọn ngành kinh doanh và cơ hội thành công phụ thuộc rất lớn vào năng khiếu và năng lực cũng như môi trường phát triển hơn là mệnh ngũ hành. Nếu người nào may mắn chọn nghề trùng với sở thích và các chuẩn mực của mệnh ngũ hành, lại được phát triển trong môi trường thuận lợi thì cơ hội thành công nhiều hơn phần còn lại.

Ông nêu một số quy ước thường được vận dụng trong ngũ hành: người mang mệnh hỏa theo ngành ẩm thực, điện, điện tử. Người mệnh kim hợp nghề làm cơ khí, tài chính, chứng khoán Mệnh thổ có thể thích nghi với ngành xây dựng, bất động sản, kiến trúc, khoáng sản. Mệnh thủy có thể phát triển ngành quảng cáo, truyền thông, viễn thông, vận tải. Mệnh mộc chọn lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nghề mộc, gỗ, giấy, in ấn sách. "Những quy ước này không phải lúc nào cũng đúng, vì một xã hội hàng chục triệu người nếu ai mệnh gì làm nghề nấy thì quá máy móc, không còn chỗ để phát triển năng khiếu hay kích thích sự sáng tạo", ông đánh giá.

Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.